๑๐๑๑. HR 5.0


HR 5.0

วันนี้ เข้าร่วมฟังการบรรยาย หัวข้อ HR ๕.๐ กับทาง ปขมท. เพราะผู้เขียนต้องการทราบถึงว่า ตลอดรายทางของการที่ผู้เขียนได้ทำงานทางด้าน HR มานั้น มีความแตกต่างกันอย่างไร?…มีความคิดตรงกันกับผู้เขียนหรือไม่ในการทำงานสายปฏิบัติมานานนับ ๓๐ กว่าปี…

เมื่อได้ฟังท่านอาจารย์ ศาสตราจารย์ ดร.จิรประภา อัครบวร บรรยายตั้งแต่ HR ๑.๐ - HR ๕.๐ นั้น ทำให้เข้าใจถึงกระบวนการพัฒนาบุคลากรได้เลยว่า ทำให้เห็นการพัฒนาส่วนราชการเกี่ยวกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ว่ามหาวิทยาลัยนั้น อยู่ในระดับใด เพราะบริบทของแต่ละมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งนั้นไม่เหมือนกัน ทำให้เห็นถึงความต่าง และความต้องการกำลังในการพัฒนาให้เติบโตขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับมากขึ้น

ฟังบรรยายเสร็จ ผู้เขียนตอบคำถามให้กับอาจารย์ ๑ คำถาม โดยได้รับหนังสือ HR ๕.๐ มา ๑ เล่ม เกี่ยวกับเรื่อง Digital HR System เพราะตลอดรายทางที่ทำงานด้าน HR มา ทำให้วิเคราะห์เห็นถึงความแตกต่างของมนุษย์ในแต่ละยุค แต่ละรุ่น ที่มีความต่างกันตาม Generation ของแต่ละรุ่น…อาจเป็นเพราะโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมากขึ้นด้วยการมีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวัน ด้วยการเสพข้อมูล ข่าวสาร การคิด วิเคราะห์ของมนุษย์ในแต่ละ Gen มีความรวดเร็ว ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงการเรียนรู้จากการนำหลักสูตรมาใช้สอนให้คนในแต่ละ Gen มีความแตกต่างกันได้…สิ่งที่ชัดเจนในยุคนี้ คือ การสร้างระบบในองค์กรที่ดี และให้เกิดความเข้มแข็งต่อคนในองค์กร

สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้เห็นได้ในความต่าง นั่นคือ การเรียนรู้แบบต่อเนื่อง อยู่ตลอดเวลา เพราะปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก เนื่องจากมีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง สัมพันธ์กันกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เอง ดังนั้น มนุษย์แต่ละคน แต่ละ Gen จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาให้มีความรู้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะพัฒนาการเรียนรู้ในเรื่องทักษะต่าง ๆ ด้วยการ Upskill-Reskill ให้เพิ่ม-ปรับมากขึ้น การเรียนรู้ทางวิชาการนั้น ทุกคนเรียนรู้กันมาได้ แต่สิ่งสำคัญมาก ๆ คือ การได้ลงมือปฏิบัติที่เกิดผลได้ขึ้นจริง ๆ มากกว่า จึงจะทำให้เห็นถึงการพัฒนาองค์กรและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

อีกสิ่งหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในยุคของการมีเทคโนโลยี นั่นคือ การมีข้อมูล (Data) ที่ต้องนำมารวบรวมให้เป็นข้อมูลที่อยู่ในฐานของข้อมูล เพื่อให้ข้อมูลที่มีนี้กับผู้บริหารใช้ในการบริหารจัดการ และการตัดสินใจ…การบริหารทรัพยากรมนุษย์จากบุคการบริหารบุคคล จะต้องกลับกลายมาเป็น HR ๕.๐ ยุคดิจิทัลของงานด้านทรัพยากรมนุษย์ (Digital HR) หากมองต่อถึงในอนาคต อาจมี  HR ๖.๐ HR ๗.๐ และต่อ ๆ ไปขึ้นได้ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับ Data หรือฐานข้อมูลที่ต้องเป็นความลับต่อการบริหารจัดการของภาครัฐในอนาคต เข้าใจว่า ช่วงนี้อยู่ในช่วงของยุคศตวรรษที่ ๒๑ ในช่วงต้นยุคศตวรรษอยู่ คือ ๒๐๒๓ ยังมีเวลาเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอีกหลาย ๆ เรื่อง กว่าจะสิ้นยุคศตวรรษที่ ๒๑…

การเปลี่ยนแปลงในยุคนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงในยุคของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่เห็นถึงความแตกต่างในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงของ Gen ในแต่ละ Gen ที่ทำงานร่วมกัน…เห็นถึงความคิดต่าง…ความรู้ที่แต่ละคนมีนั้นมีความแตกต่างกัน…เห็นถึงความรู้จริง และไม่รู้จริงของแต่ละคน ฯลฯ ก็เป็นเรื่องที่ท้าทาย…และก็สนุกดี หากใครที่เกิดมาแล้วชอบทำงานกับเรื่องของการเปลี่ยนแปลง การทำงานเชิงรุก ทำงานแบบสร้างสรรค์ ซึ่งจะเกิดให้มนุษย์เห็นกันก็ในช่วงยุคนี้เอง…เพราะยุคนี้เป็นยุคที่เท่ากับว่า เป็นการท้าทายความสามารถ ความรู้ความสามารถที่แท้จริงของแต่ละคน…สิ่งที่สำคัญของคนในยุคนี้ นั่นคือ การนำความรู้ความสามารถของคนแต่ละ Gen นั้น นำมาบูรณาการ ประยุกต์ใช้ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จของงานได้มากยิ่งขึ้น เพราะจะเกิดการ Apply งานในเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์ ยิ่งหน่วยงานใดบริหารจัดการได้อย่างมีระบบมากเท่าใด ก็จะทำให้เกิดการพัฒนามากขึ้น นับเป็นคู่แข่งในเชิงบริหารจัดการดีกว่าหน่วยงานที่ยังไม่คิดจะเปลี่ยนแปลง หรือมีความคิดที่ไม่ปรับเปลี่ยนองค์กร จึงทำให้หน่วยงานเกิดมีอาการ Fail ขึ้นได้

ดังนั้น HR ๕.๐ คือ การพัฒนามนุษย์ที่ต้องนำเทคโนโลยีมาใช้ควบคู่กับการพัฒนามนุษย์ให้มีศักยภาพ และคุณภาพมากขึ้น แล้วองค์กรของท่านล่ะ เป็นองค์กรแบบไหน รู้จักเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์มาก น้อยเพียงใด ในเรื่องของการบริหารจัดการองค์กร ความคุ้มค่าของการใช้จ่ายงบประมาณ และความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรมนุษย์…หากใครที่ไม่เก่งเรื่องการบริหารจัดการในเรื่องเหล่านี้ ควรปรับเปลี่ยนเพื่อให้คนที่บริหารเป็นนั้นขึ้นไปเปลี่ยนได้แล้ว จะได้ทำให้หน่วยงานเกิดการพัฒนามากยิ่งขึ้น และทำให้เกิดความมั่นคงได้ในอนาคต

***********************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 711684เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2023 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2023 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท