๑,๓๔๐ ถึงแล้วนะ..นาเฮียใช้


นาเฮียใช้ หรือ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นไทย และชาวนาไทย

         วันนี้ ผมเข้าไปทำธุระที่เมืองสุพรรณบุรี ผ่านนาเฮียใช้ ด้วยความคิดถึงจึงเข้าไปเป็นครั้งที่ ๕ รู้สึกตื่นตาตื่นใจ ที่พบความเปลี่ยนแปลง สวยงามอลังการ สะอาดสะอ้านและร่มรื่นมาก

        ผมใช้เวลาเก็บภาพอยู่ครึ่งชั่วโมง เพื่อนำมาฝากท่านผู้อ่าน ขณะเดียวกันก็ไปสืบค้นข้อมูลในกูเกิลแล้วนำมาประกอบภาพ เป็นการเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจได้มาเที่ยวชม ตอนนี้มาติดตามเรื่องราวของ..นาเฮียใช้...ไปพร้อมๆกันนะครับ  

          เวลานั่งรถออกไปเที่ยวต่างจังหวัด เราจะเห็น ทุ่งนา หลายแปลงเรียงรายทั้งสองข้างทาง แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของนาข้าวที่มีต่อไทยเราเป็นอย่างมาก 

         วันนี้เราจะชวนทุกคนไปสัมผัสวิถีชีวิตของชาวนาไทย และเมล็ดพันธุ์ข้าวต่างๆ ที่ นาเฮียใช้ ที่เที่ยวสุพรรณบุรี ด้วยกัน เรียกว่าเป็น ที่เที่ยวเชิงเกษตร ใกล้กรุงเทพ ที่ให้ทั้งความรู้ที่น่าสนใจ และบรรยากาศดีมากๆ แห่งหนึ่งเลยทีเดียว

          นาเฮียใช้ หรือ ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย ตั้งอยู่ในตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นไทย และชาวนาไทย

         รวมถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรอันทรงคุณค่า และข้าวพันธุ์ต่างๆ ผ่านแปลงนาสาธิตขนาดใหญ่ และบ้านเรือนไทยที่จัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในการทำนา นอกจากนี้ยังมีส่วนของหอเตือนภัยชาวนา ร้านโชห่วย และร้านขายของที่ระลึก รวมถึงมุมสุดวินเทจ และวิวสวยๆ ของทุ่งนาให้เราไปถ่ายรูปเล่นกัน นับเป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

         ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย หรือ นาเฮียใช้ ก่อตั้งโดย นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา บุตรชายของ คุณพิชัย เจริญธรรมรักษา หรือ เฮียใช้ ที่ช่วยบิดาประกอบอาชีพรับซื้อข้าวเปลือก จนกระทั่งปี พ.ศ. 2540 ก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็นรวบรวมเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อนำมาเพาะปลูก และผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้คุณภาพ 

        หลังจากที่ธุรกิจเติบโตก็ได้ตัดสินใจก่อตั้ง ศูนย์เรียนรู้วิถีชีวิตและจิตวิญญาณชาวนาไทย ขึ้นเพื่อพัฒนาให้แปลงนาแห่งนี้เป็นที่เที่ยวเชิงเกษตร และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนได้มาศึกษาความรู้เรื่องข้าว และวิถีชีวิตชาวนาไทย

        ภายในนาเฮียใช้นั้นแบ่งเป็นโซนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เรือนวิถีชาวนาไทยในอดีต และ ยุ้งเก็บข้าว ที่จัดแสดงอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในอดีต อุปกรณ์ในการทำนา เครื่องมือดักจับปลา เครื่องมือทำงานไม้ และอื่นๆ อีกมากมาย เรือนพระราชกรณียกิจและเรือนหนังสือข้าว ที่บอกเล่าพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 รวมถึงหนังสือข้าวที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ของข้าวโรคและศัตรูของข้าว 

        โซนด้านนอกจะเป็นจะส่วนของ แปลงนาสาธิต ที่สาธิตการอนุรักษ์และรักษาพันธุ์ข้าว รวมถึงการปลูกข้าว โดยจะมีการสาธิตการดำนาด้วยการปักดำในทุกวันที่ 1 ของเดือน ด้วยกล้าเพียงต้นเดียว ต่อ 1 กอ เพื่อให้เราได้เห็นการแตกกอของต้นข้าว และเพื่อให้ชาวนา และนักท่องเที่ยวได้เรียนรู้กระบวนการทำนาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น บริเวณแปลงนายังมี หอเตือนภัยชาวนา 3 ชั้น ความสูง 14.5 เมตร เพื่อให้พวกเราขึ้นไปชมวิวสวยๆ ของทุ่งนา

        หลังจากที่เที่ยวชมโซนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถไปนั่งพักทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ให้ชื่นใจที่ร้านโชห่วย ซึ่งตกแต่งในสไตล์วินเทจแบบร้านค้าในอดีต จากนั้นก็อย่าลืมไปอุดหนุนของที่ระลึกที่ร้านขายของฝากกัน นะครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๔  กุมภาพันธ์  ๒๕๖๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 711520เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2023 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2023 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท