เที่ยววัดดอนขนาก


วัดดอนขนาก

วัดดอนขนาก เป็นวัดราษฎร์ขึ้นตรงต่อคณะสงฆ์ข้างมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลดอนคุณยายหอม อำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม จังหวัดนครปฐม วัดดอนขนาก เดิมเป็นที่ดอนมีต้นป่าขนากขึ้นกับไม่น้อยเลยทีเดียว พสกนิกรที่อาศัยอยู่ได้เรียกชื่อเขตแดนที่มีป่านั้นว่า ดอนขนาก ถัดมาได้จัดสร้างเป็นสำนักสงฆ์ เมื่อ พุทธศักราช 2450 โดย นายไล้ อยู่สิริ บริจาคที่ดินเป็นที่สำนักสงฆ์ ปริมาณ 8 ไร่ และก็นายหชู กิ่มเพชร บริจาคที่ดินเป็นที่สำนักสงฆ์ ปริมาณ 4 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา รวมที่ดินทั้งสิ้น 12 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา ถัดมานายพุฒ นางอ่วม นายนาค รวมทั้งนายลูก มีจิตเชื่อถือสร้างกุฎีขึ้นรวม 2 ข้างหลัง เป็นแบบทรงไทยโบราณ แล้วหลังจากนั้นได้นิมนต์ภิกษุวัดไผ่ล้อมปริมาณ 5 รูปมาจำพรรษา โดยมี พระคุณครูจ๊ะ เป็นผู้ดูแลแทนเจ้าอาวาสรูปแรก จนกระทั่งยุคพระอธิการศรีทองคำ อังสุทตฺโต เป็นเจ้าอาวาส เมื่อ พุทธศักราช 2499 ท่านได้บูรณซ่อมแซมวัตถุเจริญก้าวหน้ามากมาย วัดได้รับพระราชทานวิสุงติดอยู่มสีมาช่วงวันที่ 29 พ.ค. พุทธศักราช 2550 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านในวัด เป็นต้นว่า วิหารพระพุทธเจ้าเจ้าแม่กวนอิม หลวงพ่อสี่ด้าน รวมทั้งแม่ตะเคียน พสกนิกรมักมาลอดใต้โบสถ์ 3 รอบ หรือ 9 รอบ

วัดดอนขนาก ตั้งอยู่ใน ตำบลดอนคุณยายหอม​ อำเภอเมือง​ จังหวัดจังหวัดนครปฐม เป็นวัดที่เป็นที่รู้จักเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของ จังหวัดจังหวัดนครปฐม ข้างในวัดดอนขนากยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น วิหารพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม หลวงพ่อสี่ด้าน

วัดดอนขนากเป็นสถานที่ที่เก็บรวบรวมเอารูปเคารพนับถือพญานาคจากทั้งยัง 9 เชื้อสายมารวมกันเอาไว้ภายในที่เดียว นอกจะมาไหว้ขอพรแล้ว ตรงนี้ยังนับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดถ่ายภาพงามสำหรับนักเดินทางที่รักในการถ่ายรูป เนื่องจากว่าประติมากรรมบาปพญานาค 9 เชื้อสายนั้นมีความละเอียดลออสวย
ที่ตั้ง : ตำบลดอนคุณยายหอม​ อำเภอเมือง​ จังหวัดจังหวัดนครปฐม

วัดดอนขนากเป็นวัดที่โด่งดังเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของ จังหวัดจังหวัดนครปฐม ประชากรทั่วๆไปทุกวัยนิยมมาบวชชีพราหมณ์ แล้วก็ทำบุญสุนทาน ที่สำนักเจริญภาวนาประจำ จังหวัดจังหวัดนครปฐม วัดดอนขนากที่นี้ ข้างในวัดดอนขนากยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้นว่า วิหารพระพุทธเจ้าเจ้าแม่กวนอิม หลวงพ่อสี่ด้าน รวมทั้งแม่ตะเคียน ที่มีนักเสี่ยงดวงแห่เข้าไปกันอย่างล้นหลามก่อนวันออกสลากกินแบ่ง แล้วก็ที่ห้ามให้ขาดเลยเด็ดขาดก็คือ การได้ลอดใต้โบสถ์ที่วัดนี้ โดยคนที่เดินทางไปโดยมากจะเดินทางเพื่อลอดใต้โบสถ์ 3 รอบ หรือ 9 รอบ เพื่อกำเนิดสิ่งดีๆแล้วก็ความเป็นมงคล

อ้างอิง:
สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย: https://www.lovethailand.org/travel/th/
ที่เที่ยวกรุงเทพ ที่เที่ยวกาญจบุรี ที่เที่ยวยะลา ที่เที่ยวปัตตานี ที่เที่ยนราธิวาส
ประเพณีไทย ประเพณีภาคเหนือ ประเพณีภาคกลาง ประเพณีภาคใต้
อาหารภาคเหนือ ประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 711436เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2023 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2023 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท