การฝึกการทำงานสองอย่างในเวลาเดียวกันของผู้สูงอายุ (Dual-task exercises in older adults)


การลดลงของการทำงานทางร่างกายและ / หรือทางความคิด (functional decline) ที่มาพร้อมกับอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประสิทธิภาพหรือความเร็วของความสามารถของสมองส่วนหน้า (executive functions (EF)) ในการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการทำงานที่เหมาะสมในชีวิตประจำวันลดลง

เมื่อระดับการประมวลผลของการกระทำสองอย่างเริ่มแย่ลง มันจะกลายเป็นภัยคุกคามต่อความเป็นตัวของตัวเองและเป็นอิสระตามวัยของผู้สูงอายุ

ภายใต้สภาวะ "ปกติ" สมองของเราพัฒนาการทำงานสองอย่างอย่างต่อเนื่อง แต่ในระยะของโรคทางระบบประสาทและในวัยชราเอง ประสิทธิภาพของการทำงานสองอย่าง และหลายอย่างในเวลาเดียวกันอาจได้รับผลกระทบ ก่อให้เกิดปัญหาต่อการพัฒนากิจกรรมในชีวิตประจำวัน

ในปัจจุบัน ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว ซึ่งนำไปสู่จำนวนผู้สูงอายุที่มีจำนวนมากขึ้น และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวหลายโรค มีกำลังสำรอง (functional reserve) ลดลงอย่างชัดเจน ทำให้มีความเสี่ยงต่อภาวะเปราะบาง เสี่ยงต่อความพิการและการพึ่งพา

ด้วยเหตุนี้ ทำให้นักกายภาพบำบัดเข้าไปมีบทบาทในแง่ของการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู เพื่อให้ผู้สูงอายุยังคงแข็งแรง และคอยประเมินความเสี่ยงในการล้ม จะเน้นความสำคัญของการดำเนินกิจกรรมการทำงานสองอย่างในชีวิตประจำวัน การปรับปรุงปัญหาการทรงตัว การเดิน ปัจจัยเสี่ยงและป้องกันของการหกล้ม และประสิทธิภาพของการรับรู้

ที่มา: https://vrprehab.com/dual-task/

 

 

หมายเลขบันทึก: 711434เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2023 13:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2023 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท