เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (5) จุดชมพระอาทิตย์ที่สวยที่สุด ที่ศาลเจ้าโออาไร อิโซซากิ


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (5) จุดชมพระอาทิตย์ที่สวยที่สุด ที่ศาลเจ้าโออาไร อิโซซากิ

ศาลเจ้าโออาไรโซซากิ (Oarai Isosaki Shrine ) เป็นแหล่งท่องเที่ยวในเมืองโออาไรจังหวัดอิบารากิ เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีทัศนียภาพงดงาม มีแหล่งพักผ่อนหย่อนใจมากมาย เป็นสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง แม้ว่าจะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วก็ยังพอมีใบไม้แดงหลงเหลือให้ได้ชื่นชมกัน นอกจากนี้มีความเชื่อกันว่าถ้าได้มาอธิษฐานขอพรที่นี่จะสมหวังในเรื่องของสุขภาพที่ดี ชีวิตมีความสุข ให้มีความรู้ มีคุณธรรมและยังขอในเรื่องความรักได้อีกด้วย

ศาลเจ้าโออาไรอิโซซากิ เป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้าโอมิทากะโนะมิโคโตะ (Omitaka - no -  mikoto) หรือที่เรียกกันว่า โอคุนินุชิโนะคามิ และ สุคุนะบิโคนะโนะมิโคโตะ เทพทั้งสององค์นี้เป็นผู้นำความอุดมสมบูรณ์และความมั่งคั่งให้กับประเทศญี่ปุ่น ทั้งทางด้านการเกษตร อุตสาหกรรมและการแพทย์ ซึ่งเชื่อกันว่าเคยรักษาผู้คนจากโรคที่รักษาได้ยาก จึงทำให้ผู้คนนับถือเทพทั้งสองว่าเป็น เทพแห่งการแพทย์ เทพแห่งการประทานพร และเทพแห่งความรัก

เชื่อกันว่าศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 856  ส่วนเสาโทริอินั้นสร้างขึ้นที่โขดหินกลางทะเล ตรงจุดที่เทพเจ้าลงมาจุติบนโลกมนุษย์ ในเวลาเช้าโทริอินี้ตั้งตระหง่านท่ามกลางเกลียวคลื่นอย่างสง่างาม แสดงรูปลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์ที่สุด ความงดงามของเสาโทริอิที่ถูกส่องสว่างด้วยแสงอาทิตย์ยามเช้าที่โผล่ขึ้นมาจากทะเลดูงดงามมาก

เสาโทริอิแห่งศาลเจ้าโออาไรอิโซซากิ มีชื่อเรียกว่า "อิจิ โนะ โทริอิ" เดิมเป็นเสาโทริอิไม้สไตล์จิมเม แต่เนื่องจากถูกกัดกร่อนจากคลื่นลม ทำให้ต้องสร้างขึ้นใหม่ในปี 1963 โดยในปัจจุบันกลายเป็นเสาโทริอิสีเทาสร้างด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความสูงสูง 15.6 เมตร กว้าง 23.42 เมตร

เทพเจ้าที่ได้รับการสักการะบูชาที่ศาลเจ้าโออาไรอิโซเซกิแห่งนี้ เป็นเทพแห่งการรักษาพยาบาลและโชคลาภ แม้ในปัจจุบันผู้คนมากมายได้เดินทางมาที่ศาลเจ้าเพื่อค้นหา น้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลออกมาจากในบริเวณศาล อาคารต่างๆ เช่น เรือนหลักและเรือนบูชา ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ในปี 1730 หลังจากถูกไฟไหม้ในศตวรรษที่ 16 เป็นอาคารที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมประจำจังหวัดอิบารากิ

ส่วนเสาโทริอิกลางทะเล "อิจิ โนะ โทริอิ" นั้น เป็นทั้งจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง และเป็นจุดถ่ายภาพยอดนิยมที่พลาดไม่ได้ของนักท่องเที่ยว แต่เราต้องเดินทางไกลไปฟุกุชิมะ จึงต้องยอมพลาดจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุด ที่ริมทะเล เมืองโออาไร จังหวัดอิบารากิ ด้วยความเสียดายอย่างยิ่ง

(ภาพจากอินเทอร์เน็ต)

ขอขอบคุณ

  • ภาพจากอินเทอร์เน็ต ช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไป

 

หมายเลขบันทึก: 711435เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2023 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มกราคม 2023 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท