โยคะ​เพื่อ​สุขภาพ​


kookkakโยคะเพื่อสุขภาพและความงาม

โยคะเพื่อสุขภาพและความงาม

2011-09-05T09:31:13+07:0005 ก.ย. 54 (09:31 น.)

listen กดฟัง

แชร์

 

มาทำความรู้จักกับโยคะกันค่ะ

โยคะ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่าการผูกมัด การรวมกัน โยคะยังแปลได้อีกว่า มาด้วยกัน ซึ่งเป็นความหมายทางกายภาพ ความหมายที่น่าตรงที่สุดนั่นคือ การผูกจิตใจใว้ด้วยกัน หรือการรวมจิตใจและร่างกายเอาไว้ด้วยกัน การเคลื่อนไหวร่างกายจะเป็นไปตามการใช้สติกำหนด อาจจะกล่าวได้ว่า โยคะทำให้เกิดสมาธินั่นเอง

การบริหารร่างกายแบบโยคะ หรือโยคะอาสนะ คือการบริหารร่างกายด้วยท่าทางต่างๆ นั่นเอง เพราะคำว่าอาสนะ มาจากภาษาสันสฤต แปลว่าท่าทาง (Posture ) หรือที่นั่ง ในปัจจุบันการบริหารร่างกายโดยการเล่นโยคะอาสนะได้รับความนิยมจากสาวๆออฟฟิตอย่างมาก เพราะเป็นการบริหารร่างกายแบบเคลื่อนไหวร่างกายในรูปแบบของการเหยียดและยืดกล้ามเนื้อ ผสมผสานไปกับลมหายใจเข้า ลมหายใจออก และบางครั้งก็มีการหยุดหรือกักลมหายใจในบางท่วงท่า ใช้สติเป็นตัวกำหนดรู้ทุกขณะที่กำลังฝึก

 


 

ผู้ฝึกโยคะอาสนะอย่างจริงจังจึงได้รับประโยชน์ สองประการใหญ่คือ ผลทางกายปราศจากโรคภัย ผลทางใจทำให้จิตสงบมีสมาธิ ลดความเครียด ผลทางกายที่เห็นได้ชัดคือ รูปร่างของคุณสมส่วนขึ้น อาการปวดของกล้ามเนื้อที่เกิดจากการเกร็งเวลาทำงานก็จะลดลง และ คุณจะมีสมาธิในการทำงานที่ดีขึ้น สำหรับสาวๆคนไหนที่เริ่มฝึกโยคะเป็นครั้งแรก ควรจะเรียนกับครูที่มีความชำนาญและให้ความใส่ใจผู้เรียนแต่ละคน เพราะครูผู้ฝึกจะจะได้ช่วยปรับท่าต่างๆให้เหมาะกับผู้เรียนแต่ละคนแต่หลังจากจำท่าได้แม่นยำแล้วจึงนำมาฝึกเองที่บ้านได้ค่ะ

การเตรียมร่างกายก่อนที่จะเล่นโยคะอาสนะ

สาวๆควรจะฝึกโยคะในขณะที่ท้องว่าง (หลังจากการย่อยอาหาร 1-2 ชั่วโมง) เพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอและไม่เกิดอาการมึนหัว เวลาที่ฝึกนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้มากๆเพราะจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่ายและทำให้ร่างกายสดชื่นทานอาหารที่มีกากใยอาหารและลดอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ให้น้อยลงในกรณีที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนัก ควรทานปลาให้มากขึ้นไม่ควรฝึกโยคะในวันที่มีรอบเดือนมามาก เวลาฝึกโยคะ สาวๆไม่ต้องห่วงสวยนะคะ ถอดเครื่องประดับออกให้หมด และงดใช้น้ำหอมก็จะดีค่ะ เพราะมันไปรบกวนระบบการหายใจเวลาฝึกค่ะ อ้อที่สำคัญควรปิดอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด เพื่อให้คุณมีสมาธิในการฝึกมากขึ้นค่ะ

หมายเลขบันทึก: 711370เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2023 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2023 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท