ประเภทเครื่องดนตรีสากล


ประเภทของเครื่องดนตรีสากล 5 ประเภทมีอะไรบ้าง

International-musical

ในขณะที่โลกของเรามีเครื่องดนตรีอยู่หลายร้อยชนิด แต่มันสามารถแบ่งออกได้หลักๆ 5 ประเภท ได้แก่ เครื่องเป่า, เครื่องกระทบ, เครื่องสาย, เครื่องทองเหลือง และเครื่องไฟฟ้า แม้จะมีความหลากหลายของประเภท แต่เครื่องดนตรีแต่ละประเภทก็พัฒนาขึ้นในรูปแบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ตั้งแต่กลองหนังสัตว์และขลุ่ยไม้ไผ่ เป็นเครื่องดนตรีที่มนุษย์ของเราสร้างขึ้นที่เป็นต้นแบบของดนตรีในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการสื่อสาร การข่มขู่ศัตรู หรือการเลียนแบบเสียงสัตว์ นับว่าดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของมนุษยชาติมานับพันปีแล้ว

เห็นได้ชัดว่าเครื่องดนตรีที่มนุษย์ใช้อย่างแรกคือร่างกายของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นเสียงกระทบจากการตบมือหรือเสียงร้องจากเสียงของพวกเขา ในเวลาต่อมาเครื่องดนตรีก็เริ่มถูกคิดค้นขึ้นตามความก้าวหน้าของอารธรรม แน่นอนว่ามีเครื่องดนตรีบางชนิดที่อยู่นอกประเภททั้ง 5 ยกตัวอย่างเช่น American Banjo สามารถใช้เป็นทั้งเครื่องสายก็ได้ หรือเครื่องกระทบก็ได้ หรือจะเป็นเสียงสังเคราะห์ที่ผลิตโดยคอมพิวเตอร์ สำหรับเครื่องดนตรีสากล 5 ประเภทมีอะไรกันบ้างลองดูได้จากด้านล่างนี้

Dryer

เครื่องเป่า (Wind Instruments)

เป็นเครื่องดนตรีประเภทที่เก่าแก่มากที่สุด ใช้งานโดยอาศัยแรงลมที่เป่าเข้าไปในเครื่องตามจังหวะเพื่อสร้างเสียงที่ต้องการ เครื่องมือนี้สามารถทำงานได้ขึ้นอยู่กับหลักการของความถี่ คลื่นเสียง อะคูสติก เสียงสะท้อน และเสียงประสาน ระดับเสียงของเสียงที่สามารถผลิตออกมาได้ ขึ้นอยู่กับความยาวของเครื่อง เครื่องเป่าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ขลุ่ย, คลาริเน็ต, ชากุฮาจิ, ปี่, โอโบ, หีบเพลง, ฮอร์นอังกฤษ, ออร์แกน, แซกโซโฟน, เปียโน และปี่

Brass-Instruments

เครื่องดนตรีทองเหลือง (Brass Instruments)

เครื่องมือเหล่านี้ทำงานคล้ายกับเครื่องมือลมที่มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย สามารถปรับระดับอากาศได้ผ่านกลไกลพิเศษที่เลื่อนเข้าออก หรือแบบกดวาล์ว หนึ่งในตัวอย่างมากมายของเครื่องดนตรีทองเหลืองคือ ทรัมเป็ต มันสามารถเล่นในแนวนอนโดยใช้กดชุดวาล์วที่อยู่ด้านบนของเครื่องดนตรี betflik บาคาร่า จากนั้นวาล์วจะเปิดปิดผ่านการกดตำแหน่งที่ต่างกัน เพื่อสร้างทำนองที่ต้องการ อีกตัวอย่างหนึ่งของเครื่องดนตรีทองเหลืองคือ ฮอร์นฝรั่งเศส มีลักษณะทรงกลมกะทัดรัด ปิดท้ายด้วยระฆัง หรือทรงกระบอกรูปกรวย จะมีชุดวาล์วที่ตั้งอยู่ตรงกลาง ส่วนเครื่องดนตรีประเภททองเหลืองอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ ทรอมโบน, ทูบา และแตรเดี่ยว

Percussion-pic

เครื่องกระทบ (Percussion Instruments)

เครื่องมือเหล่านี้จำเป็นต้องอาศัยแรงกระแทกบนพื้นผิวของ เพื่อสร้างการสั่นสะเทือนให้ได้เสียงตามที่ต้องการ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ ‘เครื่องดนตรีที่มีระดับเสียงแน่นอน’ ได้แก่ ระนาด กระดิ่งแบบท่อ และกลอง  กับเครื่องดนตรีที่มีระดับเสียงไม่แน่นอน ยกตัวอย่างเช่น ฉิ่ง, ฉาบ, แทมโบรีน และฆ้อง

String-Instruments

เครื่องสาย (String Instruments)

เครื่องดนตรีเหล่านี้ทำงานด้วยการสั่นสะเทือนของคลื่นเสียงจากสายที่ขึงเอาไว้ ระดับเสียงที่สามารถผลิตได้โดยเครื่องมือเหล่านี้ขึ้นอยู่กับชนิดหรือความหนาของสายที่ใช้ หนึ่งในเครื่องสายที่ได้รับความนิยม ได้แก่ กีตาร์วิโอล่า ไวโอลิน เชลโล่ แมนโดลิน พิณ ดับเบิลเบส แบนโจ ฯลฯ

Electronic-photo

เครื่องดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Instruments)

เป็นเครื่องดนตรีสมัยใหม่ที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีล่าสุด เครื่องชนิดนี้ทำให้เราสามารถเล่นดนตรีได้ง่าย ดังนั้นคุณจะไม่ต้องลำบากในการเรียนรู้พื้นฐานของการสร้างเสียงใดๆ เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ คีย์บอร์ด เปียโน ซินธิไซเซอร์ กลองไฟฟ้า

ทั้งหมดนี้เป็นเครื่องดนตรีสากล 5 ประเภท ที่มีอยู่ในปัจจุบัน การเลือกเครื่องดนตรีให้เหมาะสม จะต้องรู้ว่าเพลงที่เล่นเป็นแนวไหน ถึงจึงค่อยมาเลือกเครื่องดนตรีที่เหมาะสม ถ้าเป็นไปได้ให้ลองไปเล่นเครื่องดนตรีอย่างละชนิดดูเพื่อหาความแตกต่าง หรือจะเปิดดูตัวอย่างได้ตามอินเตอร์เน็ต สิ่งนี้จะช่วยให้คนที่อยากเป็นนักดนตรีเข้าใกล้ความฝันของตัวเองมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 711364เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2023 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2023 07:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท