สังขละบุรี สุดชายแดนตะวันตก (8) วอน แด ซอง เกาะเชจูแห่งกาญจนบุรี


สังขละบุรี สุดชายแดนตะวันตก (8) วอน แด ซอง เกาะเชจูแห่งกาญจนบุรี

เกาะเชจู ( Jeju Island) เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 1,846 ตารางกิโลเมตร อยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ประมาณ 130 กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดขึ้นจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อหลายล้านปีก่อน ทำให้ปัจจุบันยังมีปากปล่องภูเขาไฟหลายแห่งที่ดับสนิทแล้วหลงเหลือให้ได้ชมกัน เกาะเชจูแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ เมืองเชจู ที่เป็นเมืองหลวงของจังหวัดเชจู และเมืองซอกวีโพ ที่ครอบคลุมพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะทั้งหมด และเป็นแหล่งที่พักและสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย

แม้ว่าเกาะเชจูจะรายล้อมไปด้วยทะเลและมีชายหาดที่สวยงามมากมาย แต่ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่ค่อนข้างหลากหลายและอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติฮัลลาซานและยอดเขาซองซานอิลซุงบง  หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Sunrise Peak ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก UNESCOให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ทำให้เกาะเชจูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเกาหลีใต้

ชาวเกาหลีเรียกเกาะเชจูว่า "เชจูโด" ซึ่งเป็น 1 ใน 9 จังหวัดของเกาหลี นับว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด แต่เป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของเกาหลีใต้

สัญลักษณ์ประจำเกาะเชจู (Jeju - do Island)ได้แก่ หินปู่ หรือ ทอลฮารุบัง เป็นรูปปั้นหินลาวาแกะสลักเป็นชายแก่ใจดี นิยมประดับไว้ที่หน้าบ้าน ตามทางเดิน และที่ต่างๆ ซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไปบนเกาะเชจู ตามความเชื่อว่าหินปู่ฮารุบังนี้จะคอยดูแลรักษาสถานที่ และปกป้องคุ้มครองคนบนเกาะ

ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้คนเดินทางมาขอพรจากหินปู่ฮารุบัง โดยมีความเชื่อว่า
- ลูบท้องจะทำให้ร่ำรวย
- ลูบหมวกหรือลูบหัวจะทำให้มีคนรักคนหลง
- ลูบที่หู จะทำให้ได้ลูกสาว
- ลูบที่จมูก จะทำให้ได้ลูกชาย

เกาะเชจูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศโรแมนติก และเป็นเมืองฮันนีมูนยอดนิยม เพราะมีอากาศเย็นสบายทั้งปี ฤดูหนาวไม่หนาวมากเช่นเมืองอื่นๆของเกาหลีใต้ และไม่ร้อนจัดในฤดูร้อน อุณหภูมิโดยเฉลี่ยตลอดทั้งปี 15 องศาเซลเซียส  และในฤดูร้อนอุณหภูมิเฉลี่ย 22-26 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่เกาะเชจูเป็นจำนวนมาก และด้วยธรรมชาติที่สวยงามของเกาะเชจูจึงเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และซีรี่ย์เกาหลีหลายเรื่อง

การเดินทางไปเที่ยวเกาะเชจูไม่ใช่เรื่องลำบากอีกแล้ว เมื่อ วอน แด ซอง ยกเกาะเชจูมาไว้ที่กาญจนบุรีแล้ว โดยห่างจากตัวเมืองเพียง 20 กิโลเมตร บนเส้นทางไปน้ำตกไทรโยค จากถนนใหญ่เลี้ยวเข้ามาประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะเห็นกำแพงหินสไตล์เกาหลีแบบโบราณท่ามกลางหุบเขาและสวนดอกไม้หลากสีสัน

วอน แด ซอง คาเฟ่กึ่งร้านอาหาร ตกแต่งด้วยศิลปกรรมสไตล์เกาหลีย้อนยุคท่ามกลางสวนดอกไม้ที่งดงาม และยกเอาสัญลักษณ์ของเกาะเชจู คือ หินปู่ฮารุบังซึ่งเป็นรูปปั้นหินลาวามาประดับไว้ในสวนดอกไม้ ทางเดิน และด้านหน้าของร้านอาหารด้วย ทำให้ได้บรรยากาศที่เหมาะแก่การพักผ่อนเช่นเดียวกับเกาะเชจู ในประเทศเกาหลีใต้

การเข้าชมสถานที่ของวอน แด ซอง มีค่าเข้าชมคนละ 70 บาท ซึ่งสามารถนำตั๋วมาแลกเป็นส่วนลด 20 บาทสำหรับเช่าชุดฮันบกเพื่อสวมใส่ถ่ายภาพสวยๆขณะเดินชมสถานที่ในวอน แด ซอง หรือจะใช้เป็นเป็นส่วนลดค่าอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหารก็ได้

ไม่ต้องเดินทางไปเที่ยวถึงเกาะเชจู เกาหลีใต้ ก็ได้สัมผัสบรรยากาศโรแมนติกของเกาะเชจู เพียงแวะมาที่วอน แด ซอง เกาะเชจูแห่งกาญจนบุรี

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยวจัดทัวร์ดีๆมีคุณภาพให้ท่องเที่ยวด้วยความประทับใจ
  • ภาพสวยๆจากอินเทอร์เน็ต
  • ทุกท่านที่ติดตามเป็นกำลังใจตลอดมา


 

หมายเลขบันทึก: 711357เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2023 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2023 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท