สังขละบุรี สุดชายแดนตะวันตก (7) ด่านพระเจดีย์สามองค์ เขตแดนไทย - พม่า


สังขละบุรี สุดเขตแดนตะวันตก (7) ด่านพระเจดีย์สามองค์ เขตแดนไทย - พม่า

ด่านเจดีย์สามองค์ (The Three Pagoda Border Pass)  หรือ จุดผ่อนปรนทางการค้าด่านพระเจดีย์สามองค์ เป็นจุดผ่านแดนชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวที่อยู่ในช่องเขาของเทือกเขาตะนาวศรี ตั้งอยู่บนพรมแดนประเทศไทยและประเทศพม่า ที่ความสูง 282 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล 

ช่องเขาดังกล่าวเชื่อมอำเภอสังขละบุรีทางตอนเหนือของจังหวัดกาญจนบุรีกับเมืองพะย่าโต้นซูทางตอนใต้ของรัฐกะเหรี่ยง ช่องเขานี้เคยเป็นเส้นทางสัญจรทางบกเข้าสู่ทางตะวันตกของประเทศไทยมาตั้งแต่ครั้งอดีตกาล และเชื่อกันว่าเป็นเส้นทางที่พระสงฆ์ชาวอินเดียเดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในเขตประเทศไทยช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 3

ช่องเขาดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักในการเดินทัพของกองทัพพม่า เมื่อพม่ายกทัพผ่านด่านพระเจดีย์สามองค์ สถานที่รวมพลของพม่าจุดแรกเมื่อผ่านด่านพระเจดีย์เข้ามาคือ "สามสบ" เพื่อนำเอาบรรดาอาวุธยุทธภัณฑ์หนักๆล่องแพลงมาตามแม่น้ำแควน้อย แล้วเอาขึ้นบกที่ช่องสะเดา และเอาลงน้ำอีกครั้งที่แม่น้ำแควใหญ่ ก่อนจะลงมาที่เมืองกาญจนบุรีที่ตีนเขาชนไก่ ด่านพระเจดีย์สามองค์เดิมเป็นเพียงกองหินวางซ้อนกันสามกอง จึงเรียกว่า หินสามกอง ซึ่งอาจถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา เพื่อเป็นที่สักการะก่อนจะเดินทางออกนอกเขตแดนไทยเข้าสู่เขตแดนพม่า

ต่อมาในปี พ.ศ. 2432 พระศรีสุวรรณคีรี (ทะเจียงโปรย เสตะพันธ์) เจ้าเมืองสังขละบุรีร่วมกับประชาชนในพื้นที่ร่วมกันก่อสร้างพระเจดีย์ขึ้นบนหินสามกอง เจดีย์แต่ละองค์สูงประมาณ 6 เมตร ตั้งห่างกันประมาณ 5 - 6 เมตร ต่อมาในปี พ.ศ. 2446 กรมศิลปากรได้ดำเนินการขุดแต่งและพบฐานเจดีย์รูปทรงสี่เหลี่ยมก่ออิฐอยู่ข้างใต้ ซึ่งสันนิษฐานว่ามีการสร้างเจดีย์องค์เดิมมาแล้วในสมัยกรุงศรีอยุธยา กรมศิลปากรจึงได้ประกาศขึ้นทะเบียนพระเจดีย์สามองค์เป็นโบราณสถานของชาติในปี พ.ศ. 2498

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ญี่ปุ่นได้สร้างทางรถไฟสายมรณะผ่านช่องเขาแห่งนี้ จึงมีอนุสรณสถานรำลึกถึงเชลยศึกชาวออสเตรเลียหลายพันคน รวมถึงชาติสัมพันธมิตรและพลเรือนเอเชียอีกจำนวนหนึ่ง ที่เสียชีวิตจากการทำงานหนักในการก่อสร้างทางรถไฟ

ด่านพระเจดีย์สามองค์เป็นเขตสิ้นสุดชายแดนไทยด้านทิศตะวันตก นักท่องเที่ยวสามารถข้ามชายแดนเข้าไปเที่ยวชมตลาดพญาตองซูในเขตพม่าได้ โดยติดต่อทำเอกสารและหลักฐานได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสังขละบุรี แต่ในวันนี้ยังไม่สามารถข้ามไปได้เนื่องจากด่านปิด แต่มีของปลอดภาษีจำพวกเหล้า เบียร์ บุหรี่ และสินค้าอื่นๆขายอยู่ด้านฝั่งไทย

นักท่องเที่ยวจึงทำได้เพียงเดินชมด่านพระเจดีย์สามองค์ และสักการะขอพรจากองค์พระเจดีย์ทั้ง 3 องค์ ซึ่งผู้ขายดอกไม้ได้บอกเล่าว่าหากจะสักการะขอพรให้ปฏิบัติดังนี้


เจดีย์องค์แรกให้ขอพรเรื่องการงาน

เจดีย์องค์ที่ 2 ให้ขอพรเรื่องความรัก

เจดีย์องค์ที่ 3 ให้ขอพรเรื่องสุขภาพ

แต่เท่าที่สังเกตดูผู้ที่มาสักการะขอพรจากพระเจดีย์สามองค์ มักจะซื้อดอกไม้ธูปเทียนจำนวน 3 ชุด และสักการะขอพรจากพระเจดีย์ทั้งสามองค์ ซึ่งทำให้ได้รับพรครบถ้วนทุกประการตามที่มุ่งหวัง

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยวบริการท่องเที่ยวทั่วไทยด้วยความใส่ใจและบริการอย่างดีตลอดการเดินทาง
  • ภาพจากอินเทอร์เน็ตช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายให้ครบถ้วน

 

หมายเลขบันทึก: 711345เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2023 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2023 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท