หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (5) วัดใหม่สุวรรณภูมาราม วัดใหญ่ที่สุดในหลวงพระบาง


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (5) วัดใหม่สุวรรณภูมาราม วัดใหญ่ที่สุดในหลวงพระบาง

วัดใหม่สุวรรณภูมาราม หรือ วัดใหม่สุวันนะพูมาราม ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงหลวงพระบาง ใกล้กับพระราชวังเจ้ามหาชีวิตหรือหอพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติหลวงพระบางในปัจจุบันมากที่สุด ถือเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดของหลวงพระบาง สร้างโดยเจ้าอนุรุทธและเจ้ามันธาตุราช เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชของลาวจนถึงสิ้นสมัยราชอาณาจักร

สมัยเจ้ามันธาตุราชได้มีการสร้างพระพุทธรูป พระธาตุ หอขวาง และในสมัยพระเจ้ามหินทรเทพนิภาธร โปรดให้สร้างระเบียงคดเพิ่มเติม วัดแห่งนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานพระบางมาก่อน ในครึ่งแรกของศควรรษที่ 20 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2437 จึงได้อัญเชิญพระบางไปประดิษฐานในหอพระบางภายในพระราชวัง ในวันขึ้นปีใหม่ของลาวจะมีการแห่แหนพระบางออกมาให้ประชาชนได้สรงน้ำและสักการะบูชา นอกจากนี้ยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา ปัจจุบันนี้วัดใหม่สุวรรณภูมารามใช้เป็นโรงเรียนปริยัติธรรม

สิ่งก่อสร้างที่สำคัญ คือ สิม ซึ่งเกิดจากการผสมผสานหลายสกุลช่างเข้าด้วยกัน เรียกว่า สิมแบบผสมผสาน เป็นสิมแบบโอ่โถงอยู่ในผังสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เกือบจะคล้ายสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขนาดใหญ่สูงโปร่ง เครื่องประกอบหลังคามีช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์อย่างอุโบสถศิลปะรัตนโกสินทร์ หลังคาแอ่นโค้ง มีโหง่และช่อฟ้าตกแต่งด้วยลายฟอกคำอย่างสิมแบบหลวงพระบาง หลังคาซ้อนกัน 5 ชั้นตามแบบหลวงพระบาง กำแพงพระระเบียงด้านหน้าทำเป็นลายรดน้ำปิดทอง ส่วนทวารบาลมีรูปแบบที่แสดงให้เห็นถึงการนำศิลปะแบบต่างๆมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เช่น สลักรูปเทวดาถือช่อดอกกระดังงาตามแบบที่นิยมในศิลปะลาว ขณะเดียวกันก็มีรูปมังกรแบบจีนสลักไว้ด้านล่าง

ส่วนภายในประดิษฐานพระพุทธรูปประธาน เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง คนลาวเรียกว่า "พระเอ้" เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องต้นอย่างพระมหาจักรพรรดิ ศิลปะรัตนะโกสินทร์ ส่วนผนังด้านในประดับพระพิมพ์ปิดทององค์เล็กๆ จำนวนเป็นหมื่นองค์ มีภาพปูนปั้นปิดทองเรื่องพระเวสสันดรที่แฝงด้วยเรื่องราวการดำเนินชีวิตของชาวเมืองหลวงพระบาง

ผู้ที่มีโอกาสมาเยือนหลวงพระบางไม่ควรพลาดการมาเที่ยวชมวัดใหม่สุวรรณภูมาราม หรือเรียกสั้นๆว่า วัดใหม่ นอกจากจะเป็นวัดเก่าแก่ ยังเป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในหลวงพระบางอีกด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 711083เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2023 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2023 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท