นิสัยกระตาสยพันธ์ุแคระ


กระต่ายพันธ์ุแคระเป็นกระต่ายที่ตัวเล็กเลี้ยงดูไม่ยาก และสามารถเลี้ยงได้ทุกสภาพอากาศ

ลักษณะของกระต่ายพันธ์ุแคระ

1. ลักษณะรูปร่างและลำตัว ลำตัวต้องสั้น ตัวเล็กกะทัดรัด ช่วงไหล่หนาและมีความกว้างเท่ากับความกว้างของสะโพก ความกว้างและส่วนสูงจะต้องใกล้เคียงกัน ไหล่โค้งได้รูปรับกับส่วนโค้งของสะโพกที่กลมกลึง ความกว้างและส่วนสูงจะต้องสมดุลกัน

2. หัวของกระต่ายแคระ มีขนาดใหญ่ หัวโต สมดุลกับลำตัวทำให้เป็นกระต่ายตัวเล็กที่รูปร่างสวยงาม ตัวผู้จะมีหัวใหญ่กว่าตัวเมีย หัวเป็นทรงกลมตั้งสูงและติดกับไหล่มากที่สุด

3. ลักษณะหู กระต่ายแคระหูจะต้องสั้น หูตั้ง แต่ไม่จำเป็นต้องชิดติดกัน มีขนเต็มสม่ำเสมอ ปลายหูมน ความยาวของหูคือ 2 นิ้ว ขนาดของหูต้องสมดุลกันกับหัวและลำตัว

4. ลักษณะดวงตา กระต่ายแคระมีดวงตาที่กลมโต แววตาสดใส สีของตา เช่น สีบลู สีสวาด หรือสีเทาควันบุหรี่

5. หางกระต่าย ลักษณะของหางต้องตรงและมีขนเต็ม

6. ลักษณะขน กระต่ายแคระขนต้องเป็นแบบโรลแบ็ค (Rollback) เท่านั้น หมายถึง ลักษณะขนที่เมื่อใช้มือลูบย้อนแนวขน ขนจะค่อยๆ กลับคืนตัวสู่ตำแหน่งเดิม คุณภาพของขนต้องนุ่ม หนาแน่นสม่ำเสมอกัน และเป็นมันเงางาม

นิสัยแต่ละสายพันธ์ุ

1. กระต่ายพันธุ์ เนเธอร์แลนด์ดวอฟ

กระต่ายเนเธอร์แลนด์ดวอฟ เป็นกระต่ายแคระที่คนนิยมเลี้ยงมากที่สุด ลักษณะของกระต่ายสายพันธุ์นี้นอกจากสวยงาม ตัวเล็กกะทัดรัดหัวโตสมดุลกับลำตัวตามลักษณะของกระต่ายแคระแล้ว ยังเป็นกระต่ายที่เลี้ยงง่ายและเลี้ยงได้ทุกสภาพอากาศ

พฤติกรรมของกระกระต่ายเนเธอร์แลนด์ดวอฟ จะซนและมีความอยากรู้อยากเห็น เข้ากับคนได้ง่าย ร่าเริง และชอบเล่นกับเจ้าของสามารถที่จะฝึกนิสัยได้และอยู่ร่วมกับสัตว์อื่นได้

2. กระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป

กระต่ายพันธุ์ฮอลแลนด์ลอป เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คนไทยนิยมเลี้ยง ลักษณะเด่นของเจ้ากระต่ายสายพันธุ์นี้อยู่ที่รูปร่างหน้าจะแตกต่างจากกระต่ายทั่วๆไป เริ่มจากหูที่ตกลงมาอยู่ข้างแก้ม ลักษณะ โครงสร้าง ทั้งลำตัวและหัวค่อยข้างสั้นและกลม นิสัยค่อนข้างเชื่องจดจำและติดคนเลี้ยง ทำให้เป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันมาก

3. กระต่ายพันธุ์พื้นบ้านของประเทศไทย

กระต่ายสายพันธุ์นี้ คนเลี้ยงมีทั้งที่ตั้งใจนำมาเลี้ยงไว้ดูเล่น และเลี้ยงเพราะถูกคนขายหลอกนำลูกกระต่ายพันธุ์ไทยมาขายเป็นกระต่ายแคระ  กระต่ายพันธุ์ไทย จะมีขนสั้น ตัวใหญ่ ว่องไวปราดเปรียว หูยาว หน้าค่อนข้างแหลม มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง สามารถกระโดดได้สูง ทนต่อสภาพอากาศได้ดีมีหลากหลายสีและเป็นกระต่ายที่ราคาไม่แพง หากไม่ถูกหลอกจากคนขายราคาลูกกระต่ายพันธุ์ไทยราคาเพียงหลักร้อยต่อตัวเท่านั้น

ปัญหาในการเลี้ยงกระต่ายแคระ

ปัญหาใหญ่ของคนที่ต้องการเลี้ยงกระต่ายแคระ ก็คือ การเลือกซื้อกระต่าย เพราะมักจะถูกคนขายหลอกโดยนำลูกกระต่ายมาขายแล้วบอกว่าเป็นกระต่ายแคระ นอกจากไม่ได้กระต่ายแคระตามที่ต้องการแล้ว ยังทำให้กระต่ายที่ซื้อมาตายได้ง่ายๆเนื่องจากอดนม  เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นกระต่ายแคระตัวเต็มวัยแล้ว การเตรียมตัวเลี้ยงกระต่ายโดยเฉพาะกระต่ายสายพันธุ์เล็กๆ ต้องศึกษาลักษณะของกระต่ายอย่างเข้าใจ เพราะอาจถูกหลอกได้ง่ายๆ วิธีป้องกันการถูกหลอกให้ซื้อลูกกระต่ายพันธุ์ไทยมาเลี้ยงแทนกระต่ายแคระ  ก่อนเลือกซื้อต้องดูพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ว่ามีความสมบูรณ์หรือไม่ เช่น ซื้อลูกกระต่ายแคระต่อจากคนที่เลี้ยงไว้ดูเล่น หรือซื้อกระต่ายแคระจากคนรู้จักที่เพราะกระต่ายขายเป็นอาชีพ

ช่วงอายุของกระต่ายพันธ์ุแคระ

      กระต่ายเป็นสัตว์ที่กินพืชเป็นอาหารเท่านั้น ต่างจากสัตว์ฟันแทะที่กินได้ทั้งเนื้อและพืช อาหารของกระต่ายได้แก่ หญ้าและพืชผักชนิดต่าง ๆ อายุขัยโดยเฉลี่ยของกระต่ายตามธรรมชาติจะอยู่ที่ 2-3 ปี หรือเต็มที่ก็ 5-10 ปี แต่กระต่ายเลี้ยงมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 7-12 ปี

 

ขอบคุณที่มาจาก 

https://www.gururabbitclub.com

หมายเลขบันทึก: 711078เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2023 08:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2023 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท