หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (3) ตลาดเช้า เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตชาวหลวงพระบาง


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (3) ตลาดเช้า เสน่ห์แห่งวิถีชีวิตชาวหลวงพระบาง

ตลาดเช้าเมืองหลวงพระบางถือเป็นไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต้องไป ตลาดนี้ตั้งอยู่บนถนนสายหลักเมืองหลวงพระบาง คือ ถนนศรีสว่างวงศ์ เป็นซอยข้างวัดโพนชัยชนะสงคราม ซึ่งไม่ไกลจากที่พักมากนักพอจะเดินไปเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวเมืองหลวงพระบางในยามเช้าได้

เช้าวันนี้จึงออกเดินจากที่พักในซอยโจมา เดินชมบรรยากาศยามเช้าของเมืองหลวงพระบางไปเรื่อยๆ ในซอยแห่งนี้มีที่พักมากมาย เดินไปจนสุดซอยจะพบกับถนนเลียบแม่น้ำโขง สองข้างทางเป็นร้านค้าและที่พัก ซึ่งถนนค่อนข้างโล่ง รถสัญจรไปมาน้อย ชีวิตในยามเช้าของชาวหลวงพระบางเริ่มขึ้นอย่างช้าๆสบายๆไม่เร่งรีบ

เดินเลี้ยวไปทางขวาประมาณ 500 เมตรจะเป็นร้านกาแฟประชานิยมอยู่ตรงหัวมุมถนน เปิดจำหน่ายอาหารเช้าประเภท กาแฟ ไข่ลวก เป็นร้านที่คนหลวงพระบางและนักท่องเที่ยวนิยมมารับประทาน  แต่ต้องอดใจรอโต๊ะสักหน่อย เพราะลูกค้าแน่นร้านทุกวัน

รอสักพักใหญ่ๆก็ได้โต๊ะแถบชายน้ำ ทำให้ได้ชมวิวแม่น้ำระหว่างรออาหาร บรรยากาศยามเช้าริมแม่น้ำโขงสดชื่นเย็นสบาย ทำให้นั่งรอได้แม้จะนานอยู่สักหน่อย ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่ ตี 4 มีเมนูหลากหลาย เช่น ขนมแป้งจี่ ปาท่องโก๋ โจ๊ก กาแฟโบราณ ไข่ลวก เฝอ และบาเก็ต

อาหารเช้าวันนี้เป็นโจ๊กใส่ไข่ใส่หอมเจียวตามแบบของหลวงพระบาง ปาท่องโก๋ และกาแฟ อาหารที่ร้านนี้ราคาย่อมเยา โจ๊กใส่ไข่ ชามละ 8000 กีบ กาแฟร้อน 5000 กีบ และปาท่องโก๋ จานละ 4 ตัว 1000 กีบ 5000 กีบคิดเป็นเงินไทยประมาณ 20 บาทเท่านั้น ส่วนรสชาติของอาหารในเมืองหลวงพระบางนั้นทุกๆร้านจะนัวมากๆเหมือนกันหมด

รับประทานอาหารเช้าเสร็จก็พากันเดินไปเที่ยวชมตลาดเช้ากันต่อ ซึ่งก็อยู่ใกล้ๆกับร้านกาแฟประชานิยมนั่นเอง เพียงข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามแล้วเดินเลยวัดโพนชัยไปอีกหน่อยก็จะถึงซอยตลาดเช้าหลวงพระบาง

วัดโพนชัยชนะสงครามแห่งนี้ตั้งอยู่ติดกับตลาดเช้าหรือตลาดสดท่าเรือเมล์ใกล้กับแม่น้ำโขง สร้างขึ้นโดยพระเจ้าอนุรุทธราช กษัตริย์แห่งหลวงพระบาง เมื่อปี พ.ศ. 2344 เป็นประเพณีที่พระมหากษัตริย์และแม่ทัพนายกองจะต้องมานมัสการพระองค์หลวง พระประธานในพระอุโบสถแห่งนี้ก่อนออกไปทำศึกสงคราม เชื่อกันว่าพระองค์หลวงมีอำนาจดลบันดาลให้ได้ชัยชนะในสงคราม พระอุโบสถเป็นศิลปะที่งดงามตามแบบของหลวงพระบาง คนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวเลื่อมใสศรัทธาพระองค์หลวงเป็นอย่างมาก

ตลาดเช้าถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่สามารถเข้าถึงและเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางได้เป็นอย่างดี ชาวเมืองหลวงพระบางต่างออกมาจับจ่ายกันอย่างคึกคักภายในตลาดเล็กๆแห่งนี้ ทั้งนี้เพราะมีสินค้ามากมายหลากหลายชนิดมาวางขาย ทั้งของสด ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ต่างๆ และยังมีอาหารแห้ง อาหารแปรรูปอีกหลากหลายชนิด เช่น ข้าวเจ้า ข้าวเหนียว เนื้อสัตว์ตากแห้ง ปลาแห้งปลาเค็ม กุนเชียง พืชสมุนไพร  ไคแผ่น (สาหร่ายแม่น้ำ) เนื้อควายแห้ง ฯลฯ

นอกจากนี้ในตลาดเช้ายังมีอาหารเช้าสำเร็จรูปราคาย่อมเยาจำหน่ายอีกหลากหลาย เช่น ยำสาหร่ายแม่น้ำ ยำข้าวปุ้น ข้าวเหนียวไก่ย่าง ข้าวหลาม ขนมครกในกระทงเล็กๆ กล้วยและหน่อไม้ทอด  ฯลฯ

ตลาดเช้าเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการลิ้มลองอาหารพื้นเมืองของหลวงพระบาง ซึ่งมีวัตถุดิบในการปรุงที่แปลกออกไป ทำให้ตลาดเช้าเป็นเสน่ห์แห่งวิถีชีวิตของชาวหลวงพระบางที่น่าประทับใจ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 711055เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2023 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2023 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท