คนไข้ผิดนัดหมอก็ชีวิตของคนไข้-ถ้าหมอผิดนัดคนไข้ก็ชีวิตคนไข้ อยู่ดี


วันนี้มีประสบไม่ดี และไม่น่าเอาเยี่ยงอย่างเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล เนื่องจากวันนี้เป็นวันที่ทางคุณหมอศัลยแพทย์ โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ไม่ใกล้ ไม่ไกล ได้นัดวันเพื่อตรวจ แต่ด้วยความกลัวว่าหมอจะไม่มา อย่างที่เคยมีประสบการณ์มาหลายครั้ง 

ครั้งนี้จึงโทรไปที่โรงพยาบาลก่อนออกจากที่ทำงาน (ทิ้งงานอันเร่งด่วน ฝ่ารถติด ฝนตกไป) โทรไปพบฝ่ายประชาสัมพันธ์รพ. (ประมาณ 11.30 น.)แล้วก็ถามหาคุณหมอคนนั้น แล้วเขาก็โอนไปยังแผนกที่คุณหมอท่านนั้นอยู่ แล้วเราก็ถามว่า หมอ...มาหรือเปล่าค่ะ เสียงพยาบาลตอบว่ามาค่ะ และจะอยู่ถึง บ่าย 4 โมงค่ะ

จากนั้นก็รีบไป ไปถึงก็นั่งรอๆๆๆๆๆ ประมาณ นานเหมือนกัน พยาบาลเดินมาบอกว่าขอโทษน่ะค่ะพอดีคุณหมอติดประชุมจะรอไหมค่ะ ดิฉันก็ตอบไปว่า ถ้ารอแล้วเจอก็จะรอ แต่ถ้ารอแล้วไม่เจอก็ไม่รอ พยาบาลท่านนี้ก็บอกว่างั้นจะโทรไปหาคุณหมอ...ก่อนน่ะค่ะ สักพัก พยาบาลคนเดิมก็เดินมาบอกเราว่า พอดีคุณหมอติดประชุมตั้งแต่เช้าค่ะ 9 โมงเช้าและจะประชุมถึง 6 โมงเย็นค่ะ ต้องขอโทษด้วยน่ะคะ (ดิฉันก็ถามกลับไปว่าประชุมเรื่องอะไร (เผื่อประชุมKM จะเข้าไปแจมด้วย ขำ ๆ แต่จริงๆ  ไม่ขำ เพราะชีวิตเรา ขึ้นอยู่กับหมอ )

 พยาบาลตอบเรามาด้วยความเกรงอกเกรงใจ ว่าประชุมเกี่ยวกับโรงพยาบาลเนี่ยแหละค่ะ ต้องขอโทษด้วยน่ะค่ะ (ส่วนหน้าตาข้าพเจ้าก็เริ่มไม่ดี เพราะเหนื่อยกับการเดินทาง เสียเวลา เสียการเสียงาน แล้วเราต้องรอป่วยต่อไป) แล้วเราก็ถามกลับไปว่าแล้วจะให้มาเมื่อไหร่พรุ่งนี้หรือค่ะ พยาบาลตอบว่าค่ะ แต่เดี๋ยวขอเช็กกับคุณหมอก่อนแล้วจะโทรไปน่ะคะ ต้องขอโทษด้วยน่ะค่ะ เราก็โมโห แล้วก็รีบเดินออกไปอย่างรวดเร็วผลักประตูออกไปโดยไม่รู้ว่าฝนกำลังตกหนัก แต่มันโมโหน่ะก็เดินตากฝนไปแบบไม่มีเหตุผลซะอย่างนั้น

ถามว่าควรไปโมโหพยาบาลคนนั้นไหม (ไม่ควร) ถามว่าหมอผิดไหมที่ติดประชุม (ไม่ผิด) แต่เราโมโหเพราะเนื่องจากว่า ตอนเราโทรไปถามว่าหมอพยาบาลห้องนั้น ก็บอกว่าหมออยู่ (ทำไมไม่รู้ว่าหมอประชุม แล้วจะประชุมถึงกี่โมง ทำไมถึงบอกคนไข้ว่าหมออยู่

แล้วคุณหมอ...เมื่อรู้ว่าวันนี้มีนัดกับคนไข้ แล้วตัวเองจะต้องประชุมด่วนหรือไม่ก็ตามจนไม่สามารถลงตรวจได้ ก็ควรบอกกับพยาบาลในห้องให้โทรเลื่อนนัดตั้งแต่เช้า ไม่ใช่ปล่อยให้คนไข้มารู้เอาเอง ประจักษ์เอง มันไม่เหมือนKM ที่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง....เบอร์โทรคนไข้ทุกคนโรงพยาบาลมีมือถือเราเขาก็มีแต่ทำไมถึงปล่อยให้คนไข้เดินทางจนถึงโรงพยาบาล โชคดีที่เราอยู่จังหวัดเดียวกับโรงพยาบาลนี้ ลองนึกถึงคนต่างจังหวัด จะมาจะไปแต่ละครั้งทั้งเงิน ทั้งการเดินทาง น่าสงสาร

ประสบการณ์ของเราครั้งนี้ทำให้เราคิดว่าเวลาโทรมาเช็คว่าหมออยู่หรือไม่ ลาหรือเปล่า และจะอยู่ถึงกี่โมง (เพราะบางท่านก็กลับก่อนเวลา )เท่านั้นยังไม่พอ ต้องถามด้วยว่าติดประชุมหรือเปล่า และอยู่แน่ๆ น่ะ อยู่จริงๆ น่ะ ไม่มั่วน่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 7099เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2005 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท