๗. กังหันชีวิต..


  กังหันลมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยจรรโลงใจให้ชีวิต เมื่อลมพัดพริ้วโบกสะบัด กังหันลมก็ทำหน้าที่อย่างไม่ขาดสาย หมุนต่อเนื่องด้วยท่วงท่าที่สง่างาม

          ในความเงียบงันของโคกหนองนา ทำให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการทำงาน ที่เป็นงานเดิมๆเพิ่มเติมบ้างเล็กน้อย ในด้านการปรับแต่งภูมิทัศน์ให้น่าอยู่น่ามอง ตามประสาคนที่มีเวลาว่างมาก

          พอได้นั่งพักเหนื่อยและดื่มน้ำ ตอกย้ำความรู้สึกได้ชัดเจนยิ่งขึ้นก็คือเสียงน้ำไหลริน คล้ายเสียงน้ำตก แบบที่ไม่ต้องทำน้ำตกจำลองภายในบ้าน ให้สิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้า

          มักเป็นเช่นนี้อยู่นานนับเดือน เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก น้ำจะไหลมาลงท่อสาธารณะข้างบ้าน พอน้ำล้นปากท่อ เสียงน้ำตกก็จะเบา ช่วงน้ำลดระดับลงไม่ถึงขอบท่อด้านบน เสียงน้ำที่ไหลรินลอดท่อไป เสียงคล้ายน้ำตกจะดังชัด เหมือนเสียงดนตรีที่ฟังเย็นๆสบายๆน่านอน

          ไม่ทันจะได้เอนกาย นึกขึ้นได้ว่าซื้อกังหันลมพลาสติกสีสวยมา ๒ ชุด ปักเสาและติดตั้งหน้าบ้านไปแล้ว ยังเหลืออีกชุดนึงที่ต้องไปติดที่สะพานเท่านั้น

          เสร็จสรรพปรับแต่งกังหันให้แน่นหนา สร้างมูลค่าเพิ่มให้สะพานมิใช่น้อย เพราะมองแล้วดูดีมีสีสันต์ขึ้นมาทันที มีความลงตัวของความเป็นสะพานไม้แบบบ้านๆ

          กังหันลมก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยจรรโลงใจให้ชีวิต เมื่อลมพัดพริ้วโบกสะบัด กังหันลมก็ทำหน้าที่อย่างไม่ขาดสาย หมุนต่อเนื่องด้วยท่วงท่าที่สง่างาม

          เวลาหยุดนิ่งไม่ไหวติง ก็ดูสงบเสงี่ยมเจียมตัว เหมือนรู้กาละเทศะ  สิ่งที่น่าคิดอยู่เหมือนกัน เมื่อกังหันลมดูจะอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่ไม่น้อย ไม่เคยใช้ความรุนแรงหรือแข็งกระด้าง ไม่เคยต่อต้านกระแสลมที่พัดถาโถม ความสม่ำเสมอและมั่นคงเช่นนี้..คล้ายกับชีวิตของใครหลายคน

          เมื่อทุกข์หรือสุขผ่านเข้ามา ยิ้มรับและปรับจิตใจ ไม่ตกใจหรือหลงใหลได้ปลื้ม เพราะเดี๋ยวมันก็ผ่านไป เวียนว่ายหรือหมุนอยู่เช่นนี้ ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน 

          จินตนาการอยู่กับกังหันลมพักใหญ่ ได้เวลาตัดแต่งกิ่งเพกาตรงบริเวณโคนต้น ให้ดูโล่งโปร่งสบายตา จากนั้นก็นำเก้าอี้ไปวางกึ่งกลาง แต่ค่อนไปทางต้นก้ามปูเล็กน้อย

          วันนี้.เมล็ดถั่วฝักยาวที่เพาะอยู่ตรงค้างถั่วได้งอกต้นอ่อนออกมาให้เห็น กวางตุ้งก็ขึ้นเต็มพรืดทั่วแปลง ผักบุ้งจีนก็ไม่น้อยหน้า พร้อมใจกันงอกอย่างสวยงาม ทันอกทันใจ ถึงเวลาราดรดด้วยน้ำหมักชีวภาพ

          ใกล้ค่ำทำแปลงใหม่จากแปลงเก่า แค่เอาหญ้าออกเท่านั้น แต่เหนื่อยมาก ต้องคอยระมัดระวังมิให้ไปกระทบกระทั่งกับต้นกัญชา ปลูกไว้เป็นที่ระลึกแค่ ๒ ต้น เดี๋ยวจะเอาพริกกับกระเพรามาปลูกใกล้กัน งานนี้ทั้งเผ็ดทั้งเมา เข้ากันดีแท้ๆ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๔  ตุลาคม  ๒๕๖๕ (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕  วันที่เจ็ด)

         

 

 

หมายเลขบันทึก: 708641เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท