คนที่อยู่บนยอดต้นไม้ย่อมมองเห็นได้ไกลกว่า (A person who is at the top of the tree could see far away)


คุณโจ้เป็นลูกศิษย์ระดับปริญญาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาที่มารับผมมาขึ้นรถไฟเมื่อเช้านี้ ถามผมว่าทำอย่างไรเขาจะเข้าใจและอธิบายสิ่งต่างได้เหมือนผม ผมจึงดึงแขนเขาเดินไปที่ต้นไม้หน้าโรงแรมและขณะที่ยืนอยู่ไต้ต้นไม้ก็ถามเขาว่า

ตอนที่เรายืนอยู่โคนต้นไม้นี้คุณมองเห็นอะไรบ้าง และมองได้ไกลแค่ไหน

เขาก็ตอบว่า เห็นไม่ไกลครับ

แล้วผมก็ถามเขาต่อว่า แล้วถ้าคุณปินไปยืนอยู่บนยอดไม้คุณจะมองเห็นได้ไกลมากขึ้นไหม

เขาตอบ มองได้ไกลขึ้น เห็นอะไรได้มากขึ้นครับ

ผมก็เลยพูดต่อไปว่า ‘ทุกอย่างก็เป็นนี้แหละ อยู่ที่ว่าคุณอยู่ที่โคนต้น หรืออยู่ตรงไหนของต้นไม้ และคุณจะปินต่อหรือหยุด และคุณเรียนรู้จากประการณ์ระหว่างการปินมากน้อยเพียงใดครับ’

ก็เท่านี้เองครับ 

จึงอนุญาตแชร์เรื่องนี้กับผู้สนใจครับ และขอขอบคุณโจ้ที่ถาม 

สมาน อัศวภูมิ

6  ตุลาคม 2565

บันทึกขณะนั่งรถไฟกลับอุบลครับ

หมายเลขบันทึก: 708362เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2022 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2023 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท