"อีโก้" สิ่งที่ทำให้มืดบอดทางปัญญา


สิ่งที่ทำให้เรามืดบอดทางปัญญา​ และไม่สามารถมองเห็นตัวเองได้​ คือ​ อีโก้​ เมื่อคนเรามองไม่เห็นตัวเอง​ ตัวเองเลยถูกและดีเสมอ​ ไม่ต้องปรับปรุงตัวเอง ใช้ชีวิตอย่างที่ต้องโทษคนอื่นและสิ่งรอบข้างตลอดเวลา​ ไม่เกิดการพัฒนาตัวเอง​ อยุดการเรียนรู้ ผลที่ตามมาคือ ไม่สามารถหาความพึงใจในชีวิตได้​ แล้วจะพาชีวิตไปสู่ความสุข​ ความสำเร็จได้อย่างไร

ได้โอกาส  ใช้ไม่เป็น ก็สูญเปล่า

ได้เวลา   ใช้ไม่เป็น ก็สูญเปล่า

ได้เงินทอง  ใช้ไม่เป็น ก็สูญเปล่า

ได้ความรู้  ใช้ไม่เป็น  ก็สูญเปล่า

ได้ทรัพสมบัติ  ใช้ไม่เป็น  ก็สูญเปล่า

ได้ครอบครัว ไม่รู้จักดูแล  ก็สูญเปล่า

ได้คนรอบข้างดี  ไม่รู้จักดูแล  ก็สูญเปล่า

หรือได้อะไรอื่นๆ อีกมากมาย  หากใช้ไม่เป็น ไม่รู้จักดูแล ก็สูญเปล่า เช่นกัน

ซึ่งสิ่งที่ได้มาในชีวิตเหล่านี้ ต้องดูแล บริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับชีวิตทั้งโลกนี้ และโลกหน้า ด้วย “ปัญญา” ซึ่ง ปัญญานี่แหละ จะสามารถเกิดกับใครได้ดีแค่ไหน ขึ้นกับคนๆ นั้นมี อีโก้ มากน้อยแค่ไหนเช่นเดียวกัน

เพราะ อีโก้ จะปิดกั้นแสงสว่างจากอัลเลาะห์ (ซบ.) ที่จะให้เกิด “ปัญญา” กับมนุษย์นั่นเอง

ดังนั้นคนเราไม่สำคัญว่าเราจะได้อะไรมา มากมายแค่ไหน สำคัญว่า เราได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งได้มาเป็นไหม เราเหลืออะไรจากสิ่งที่ได้มา เพราะหากเราไม่เห็นคุณค่า ไม่รู้จักใช้ ไม่รู้จักเรียนรู้ที่ใช้ “ปัญญา” มาบริหารจัดการให้เป็น ในสิ่งที่ได้มา ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากที่เราไม่ได้อะไรเลย

หากโชคดีหน่อยที่ยังเหลือร่องรอยความเจ็บช้ำ กับประวัติศาสตร์ว่า เคยมีนั่น มีนี่ มากมายก่ายกอง ไว้เป็นบทเรียน สอนลูกสอนหลานได้ แต่นั่น คือเรียกกลับมาไม่ได้อีกแล้ว

จงเรียนรู้ที่จะสละตัวตน สละ อีโก้ เพื่อแสวงหาในสิ่งที่เรียกว่า “ปัญญา”  เพื่อใช้ในการดูแล บริหารจัดการชีวิตให้เป็น ใช้ประโยชน์สิ่งที่ผ่านเข้ามาในแต่ละช่วงชีวิตให้เป็น อย่าหลงระเริง คิดว่าสิ่งๆ นั้นจะอยู่กับเราตลอดไป เพราะ เรื่องบางเรื่อง เช่น โอกาสการเรียนรู้ หากเราปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่เรียนรู้ให้เต็มที่ในช่วงอายุนั้นๆ เราจะสร้างฐานความรู้ เพื่อต่อ ยอดได้อย่างไร เหล่านี้เป็นต้น 

จงใช้ “ปัญญา” นำพาชีวิตทุกวันอย่างให้เกิดคุณค่าสูงสุด กับตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อให้เราเก็บเกี่ยวความสุข ระหว่างทางจากโลกนี้ไปจนถึงโลกหน้า อินชาอัลเลาะห์

คำสำคัญ (Tags): #อีโก้#ปัญญา
หมายเลขบันทึก: 707551เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2022 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2022 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท