ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เกิดจากการแยกตัวของ ชุมนุมการขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด เมื่อปีพุทธศักราช 2518


ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เกิดจากการแยกตัวของ ชุมนุมการขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด เมื่อปีพุทธศักราช 2518

จากความสงสัยของผู้เขียน เมื่อครั้งได้รับการเลือกตั้งเป็นกรรมการ ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด จากการเข้าประชุมเป็นผู้แทนของ ร้านสหกรณ์เทเวศร์ จำกัด 

วันนั้น หลังจากประชุมเสร็จที่ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด คณะจากที่ประชุมก็ได้เดินลงบันได จากชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด 

มาร่วมรับประทาน สุกี้ MK ที่ชั้นล่างซึ่งเป็น Top supermarket (Top ได้เช่าที่ของชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด) ตั้งอยู่ที่ถนนงามวงศ์วาน ตรงข้ามประตู 3 (เดิมเป็นประตู 2) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

ในขณะนั้น ท่านอธิบดีพันเอกสุรินทร์ ชลประเสริฐ อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ คนแรก เมื่อตั้งกรมส่งเสริมสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2515 

ก่อนหน้านั้นท่านเป็นรองปลัดกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ ในขณะนั้น ท่านเป็นที่ปรึกษาของชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด (ท่านได้ประสานส่งกล้วยหอมทอง จากสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด จังหวัดเพชรบุรี ไปยังชุมนุมสหกรณ์ ฯ ในประเทศญี่ปุ่น)

ผู้เขียนนั่งอยู่ใกล้กับท่าน พันเอกสุรินทร์ ชลประเสริฐ ที่ปรีกษาชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด  

จึงได้เรียนถามท่านจากความสงสัย ว่า ทำไม ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด กับ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย ถึงได้มีที่ตั้งติดกัน ท่านบอกว่า แต่ก่อนเป็นชุมนุมสหกรณ์เดียวกัน 

จากนั้นผู้เขียน จึงได้ค้นคว้าข้อมูล จากห้องสมุดกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จากหน้า web ของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด และ หน้า  web ของ ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด แล้ว พบรายละเอียด ดังนี้

30 พฤษภาคม 2495 ได้มีการตั้ง “สหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศไทย จำกัดสินใช้” มีสำนักงานตั้งอยู่ในตำบลลุมพินี อำเภอปทุมวัน จังหวัดพระนคร

https://www.gotoknow.org/posts/551320

วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2512 สหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศ ไทย จำกัดสินใช้
ขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อต่อกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติในขณะนั้น โดยเปลี่ยนชื่อเป็น

“ชุมนุมสหกรณ์การขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด" มีฐานะเป็นชุมนุมสหกรณ์ระดับชาติ

โดยโอนสมาชิกเดิมมาเป็นสมาชิกของชุมนุมสหกรณ์ใหม่ และต่อมาได้มีการขยายรับสหกรณ์ท้องถิ่นเป็นสมาชิกทั่วประเทศ

https://www.gotoknow.org/posts/551321

ชุมนุมสหกรณ์การขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด มีโครงการซื้อไซโลเพื่อเก็บและอบข้าวโพดส่งไปขายต่างประเทศ จำเป็นต้องกู้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

แต่ข้อบังคับของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ไม่สามารถให้กู้ได้เพราะชุมนุมสหกรณ์การขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด มีร้านสหกรณ์เป็นสมาชิก 

https://www.gotoknow.org/posts/698317

(จะให้กู้เฉพาะสถาบันที่มีเกษตรกรเป็นสมาชิกเท่านั้น) จึงจำเป็นต้องจัดให้มีการประชุมใหญ่และมีมติให้คืนหุ้นที่ร้านสหกรณ์ถือไว้ ให้แก่ร้านสหกรณ์ทั้งหมด คงเหลือไว้แต่หุ้นของ สหกรณ์การเกษตร

และขอจดทะเบียนเปลี่ยนข้อบังคับและเปลี่ยนชื่อเป็น “ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด" เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2518 เป็นต้นมา

ปัจจุบัน ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ได้ย้ายที่ทำการจากแขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (เดิม คือ ตำบลลุมพินี อำเภอปทุมวัน จังหวัดพระนคร)

ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนข้อบังคับเมื่อ วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2518 โดยใช้ชื่อย่อว่า “ชรสท." เกิดจากการแยกตัวของ ชุมนุมการขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด ออกเป็นชุมนมุร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด

มาก่อสร้างสำนักงานแห่งใหม่ที่ 79 ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900 (ตรงข้ามมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

ชุมนุมร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด ได้จดทะเบียนเปลี่ยนชื่อและเปลี่ยนข้อบังคับเมื่อ วันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ.2518 โดยใช้ชื่อย่อว่า “ชรสท."

เกิดจากการแยกตัวของ ชุมนุมการขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด ออกเป็นชุมนมุร้านสหกรณ์แห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้                       ผู้เขียน
นักการสหกรณ์ไทย ด้วยหัวใจพอเพียง ❤️♥️❤️♥️

หมายเลขบันทึก: 706648เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2022 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2022 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท