เปลี่นจากสอน มาป็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ได้ทดลองรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ด้วยวิธีการที่ต่างไปจากเดิม

  ตามวิธีการปฏิบัติที่ดีงามสืบต่อกันมา คือ การขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ ที่ได้ถือปฏิบัติกันมานานในหน่วยงาน ศนอ. วันนี้ ในตอนเช้าของวันทำการวันแรกของปี 50 ทุกคนจึงพร้อมใจกันมอบกระเช้าปีใหม่ และขอพรปีใหม่จากท่านผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งท่านได้เล่าเรื่องราวต่างๆ หลายเรื่องให้ฟัง พร้อมทั้งให้พรแก่พวกเรา
   การเริ่มต้นทำงานวันนี้ ดูเหมือนว่า จะเริ่มต้นทำงานอย่างมีความสุข เพราะเริ่มจากงานที่เป็นงานวิชาชีพที่ถนัด คือ วิชาชีพครู ที่จะมีอะไรมีความสุขเท่ากับการสอน และตามที่ได้ตั้งใจไว้ว่า ปีนี้ จะพยายามเปลี่ยนจากการสอนมาเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วก็เริ่มตามกระบวนการทันที เริ่มจากคุยกันว่า ใครมีความต้องการอย่างไร อยากรู้อะไร อยากทำอะไร แต่ก็ต้องบอกด้วยว่า เราเองต้องการอะไร หลังจากนั้นก็ได้ข้อสรุปว่า เอาละ ต่อจากนี้ เราจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเรื่องอะไรบ้าง ทำให้บรรยากาศเริ่มดีขึ้นมาก จากการที่แต่ก่อน นั่งฟังอย่างเดียวรอว่าวิทยากร หรือครูจะสอนอะไร มาเป็นการคุยกัน
  เริ่มต้นการเรียนรู้ ก็ใช้วิธีการล้อมวงกัน มีเครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ตรงกลาง แล้วเริ่มเรียนรู้ จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่นจากตำรา จาก Internet โดยบอกว่า เรื่องที่เราอยากรู้ มีอยู่ที่ไหน เนื่องจากเนื้อหาแรก จะเริ่มด้วย การติดตั้งเครื่อง Server ดังนั้น แทนที่จะต่างคนต่างใช้คอมพิวเตอร์ คนละเครื่อง ก็เปลี่ยนมาเป็นนั่งล้อมวงและเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติไปด้วยกัน แต่ละขึ้นตอนทำอย่างไร ก็ศึกษาและช่วยกัน พอเจอปัญหาที่หมดทางแก้ไข เราในฐานะรู้มากกว่า ก็จะบอกว่า ปัญหาคือ อะไร พอดีวันนี้พบปัญหาหนัก คือ อุปกรณ์ภายในเครื่องมีปัญหา ก็ถึงบทบาทผู้ที่รู้ คือเราเอง ต้องเปิดเครื่องให้ดูอุปกรณ์ภายใน แล้วแนะนำให้รู้วิธีการตรวสจสอบอุปกรณ์แต่ละตัวว่า ตัวไหนเสีย และอาการจะเป็นอย่างไร

     ดูเหมือนว่า วิธีการเช่นนี้ น่าจะสนุกว่า การสอนให้ห้องเรียนเหมือนที่ผ่านๆ มาเยอะเลย

หมายเลขบันทึก: 70661เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท