beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่า : Tacit ด้านคอมพิวเตอร์ของนายยีน


ของฟรีจาก TOT " ใช้ได้เท่านี้ก็ดีแล้ว

    นายยีน...เป็นลูกพี่สาว (ชื่อมาจาก...แม่ขายกางเกงยีน...มีชื่อ) ของคุณเล็ก.., ตอนเด็กๆ ชอบเล่นเกมส์เกมมาก...ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร......พอโตขึ้นมาหน่อยก็เล่นกีฬาบาสกับเพื่อนๆ และก็ทำได้ดีพอสมควร

    นิสัยอีกอย่างหนึ่งของนายยีน...คือ ชอบอ่านหนังสือ...ถ้าว่างๆ นายยีน..จะไปนั่งอ่านหนังสือที่ร้านหนังสือ...เป็นประจำ...เรียกว่า ร้านหนังสือไม่ค่อยได้เงินนายยีน...หนังสือที่นายยีนชอบอ่านนอกจากการ์ตูนแล้วก็เป็นหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์...อ่านแบบครูพักลักจำ

   นายยีน ยังมีนิสัยอีกอย่างหนึ่ง คือ เก็บเงินเก่ง...เวลาพ่อแม่หรือญาติให้เงิน...ก็จะเก็บเอาไว้

   พอเรียนมัธยม...นายยีนเอาเงินที่เก็บสะสมไว้ส่วนหนึ่ง ไปซื้อคอมพิวเตอร์....หา spect. เอง...

   พอมีเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง ก็ประหยัดเงินไปเล่นเกม...เล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่บ้าน...ไม่ค่อยไปเที่ยวไหนมากในช่วงวัยรุ่น

   เมื่อปีที่แล้ว (๒๕๔๙) นายยีนสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้...คณะจิตวิทยา...มหาวิทยาลัยมีชื่อในกรุงเทพฯ...นับว่าเก่งพอสมควร

    นายยีนศึกษาเรื่องคอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง...เก่งจนกระทั่งถอดชิ้นส่วนเครื่องคอมพิวเตอร์ออกและประกอบได้...โดยไม่เคยได้ศึกษาในโรงเรียน...เป็นความสนใจเฉพาะตัวและครูพักลักจำ....

    คุณเล็กซึ่งเป็นน้าสาว ไม่ค่อยประสีประสากับคอมพิวเตอร์ มีคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าอยู่เครื่องหนึ่ง ยังไม่เคยต่อ Internet แต่ภายในเครื่องมี modem อยู่....ได้วานให้นายยีน มาต่อ Internet ให้

   นายยีนก็มาถอดสายโทรศัพท์ (จากตัวโทรศัพท์บ้าน) ต่อเข้าเครื่องคอม และต่อสาย LAN จาก คอมฯ เข้าโทรศัพท์...แต่ปรากฏว่า modem เสีย...นายยีนเลยไปเอา modem ของเหลือใช้ที่บ้านมาเปลี่ยนให้..และก็เข้า Internet ได้...แต่ระบบช้ามาก

   นายยีนกล่าวว่า "ของฟรีจาก TOT " ใช้ได้เท่านี้ก็ดีแล้ว...

    ที่ผมนำเรื่องนี้มาเล่า...อยากจะแชร์ประสบการณ์ ที่ได้รู้จักคน คนหนึ่ง ซึ่งสนใจในเรื่องคอมพิวเตอร์มานาน จนสามารถเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ในระดับหนึ่ง....นี่ถ้าได้เรียนวิศวคอมพิวเตอร์ คงเก่งระดับหาตัวจับยากทีเดียว

    โปรดสังเกตคุณลักษณะที่ดี (1) ชอบอ่านหนังสือ (2) สนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากเป็นพิเศษ ในที่นี้คือคอมพิวเตอร์ โดยเริ่มจากเล่นเกมคอมพิวเตอร์ (3) มัธยัสถ์อดออม (4) ฝึกประสบการณ์จากของจริง (เครื่องคอมพิวเตอร์) ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ

BeeMan

BeeMan

หมายเลขบันทึก: 70659เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท