๑๖๓. เมื่ออายุมากขึ้น ..


ฉันมีความสุขกับการได้ยอมรับตัวเอง แบบที่ตัวเองเป็น ไม่ต้องสร้างภาพอะไรให้มันดีเกินจริง

เมื่ออายุมากขึ้น ..

ความสุขของฉันกลับเรียบง่ายขึ้น

• ฉันมีความสุขที่ได้อ่านหนังสือเงียบๆ ที่บ้าน

เก็บกวาดจัดข้าวของให้สะอาดตาหยิบใช้ง่าย

• ฉันไม่ต้องการผู้คนมากมายเหมือนเมื่อก่อน

ฉันเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับคนที่มีคุณภาพไม่กี่คน

• จะไปเที่ยวกลางคืนเหรอ

ก็ยังชอบนะ! แต่ตอนนี้ชอบนอนมากกว่า

• คำว่า "เกรงใจ" นั้น

ไม่ใช่การทำอะไรบางอย่างที่ไม่อยากทำ

เพียงเพราะรู้สึกเกรงใจ ฉันเลิกเป็นคนขี้เกรงใจ

จนตอบรับมันซะทุกอย่าง แล้วต้องมาฝืนใจตัวเอง

• ฉันมีความสุขกับการได้ยอมรับตัวเอง

แบบที่ตัวเองเป็น ไม่ต้องสร้างภาพอะไรให้มันดีเกินจริง

• ถ้าฉันอยากจะทำอะไร อยากไปไหน

ฉันสามารถไปคนเดียวได้ โดยไม่ต้องรอให้ใครพร้อม

ฉันรู้ว่าชีวิตมันสั้นเกินกว่า จะมานั่งรอคนนั้นคนนี้ไปด้วย

• ทุกคนไม่ต้องเห็นด้วยกับสิ่งที่ฉันทำ

เพราะฉันไม่ต้องการคำอนุมัติจากใครเหมือนกัน

แต่ปล่อยให้คนอื่นทำเรื่องที่เขามีความสุข

เราก็ทำเรื่องที่เรามีความสุขด้วย เช่นกัน

นั่นแหละ! คือ วิธีสร้างความสงบสุขของชีวิต 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๕  สิงหาคม  ๒๕๖๕

 

Source : นิสัยรวยสร้างได้

ขอบคุณเจ้าของบทความ

หมายเลขบันทึก: 705399เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2022 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2022 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท