เกิดเป็นสิ่งผิดปกติ ความไม่เหมาะสมผ่านสายตาของใคร? (EP.13)


 

 

 

              ท้องก่อนแต่ง VS คำติฉินนินทาของสังคม

 

 

 

 

          ท้องก่อนแต่ง เป็นเรื่องที่คนในสังคมส่วนมากจะรับไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราได้ยินและพบเจอได้บ่อยในสังคมไทย การถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่าเป็นผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว อย่าชิงสุกก่อนห่าม เป็นคำสอนหรือคำพูดที่เรามักจะได้ยินเสมอจากคนในครอบครัวและจากคำสอนของคุณครู ซึ่งการท้องก่อนแต่งถูกมองว่ามันเป็นเรื่องที่ขัดกับคำสอนที่เราได้ถูกปลูกฝังมามันจึงเป็นเรื่องที่ผิด และจะถูกสังคมนินมาเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น บางคนก็มองว่าท้องก่อนแต่งไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ายอมรับของสังคม ทำให้ถูกคนในสังคมนินทาและถ้าพูดภาษาชาวบ้านก็คือคนในระแวก รอบๆ บ้านเราหรือที่เรียกว่าป้าข้างบ้าน ก็มักจะมาพูดจาดูถูกเราว่าเป็นผู้หญิงใจง่าย ใจแตก ยอมพลีกายให้ผู้ชาย น่าไม่อาย น่าขายขี้หน้า ซึ่งคำพูดต่างๆเหล่านี้ คนที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็จะเจอบ่อย หรือแม้แต่คนที่พาแฟนไปบ้าน เขาก็พร้อมจะว่าเราทุกเมื่อ ว่าระวังท้องไม่มีพ่อ

   

 

 

 

 

 

Q&A

 

 

      คุณคิดว่าท้องก่อนแต่งเป็นเรื่องที่สังคมมองว่าผิดและไม่สามารถยอมรับได้ จริงหรือไม่?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.sanook.com/news/1694361/?fbclid=IwAR3pSS_d-GQH0ERfueETYYbzsty2Su-qm0OxKKKnLIKXvj4j2909bjheks8

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากคลิปวิดีโอ : https://www.youtube.com/watch?v=ep55E-SW5GU

 

##เว็บบล็อคนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเสนอมุมมองที่หลากหลาย และตั้งคำถามกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมเพื่อให้ผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ ไม่มีเจตนาในการโจมตีหรือทำลายใดๆ

หมายเลขบันทึก: 705028เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2022 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2022 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จริงเนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบันยังไม่มีการเปิดหรือยอมรับต่อการท้องก่อนวัยอันควรหรือท้องก่อนแต่งเนื่องจากคุณในสังคมยังมีความเชื่อหรือความคิดต่อจารีตประเพณีเก่าๆอยู่ว่าจะต้องแต่งงานก่อนที่จะอยู่ร่วมกับผู้ชายได้ เนื่องจากมองว่าถ้าหากไปอยู่บ้านผู้ชายก่อนที่จะมีการแต่งงานก็จะส่งผลเสียคือทำให้ครอบครัวฝ่ายหญิงเกิดความอับอายหรือเสียหน้าต่อประชาชนในหมู่บ้านของฝ่ายหญิงได้

คิดว่าในสังคมปัจจุบันนี้ยังมองว่าการท้องก่อนแต่งเป็นที่ผิดจารีตประเพณี เนื่องจากการจารีตประเพณีนั้นจะมากรอบหรือสิ่งที่ให้เราได้ปฏิบัติตามว่าต้องแต่งงานก่อนถึงจะท้องได้ ถ้าท้องก่อนแต่งก็จะถูกมองหรือถูกนินทาได้ แต่ในปัจจุบันนั้นคนส่วนมากก็มองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ เพราะด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้วิธีคิดของคนเปลี่ยนแปลงไปด้วย การท้องก่อนแต่งจึงไม่ใช่ปัญหาที่จะเคร่งมากนัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท