เกิดเป็นสิ่งผิดปกติ ความไม่เหมาะสมผ่านสายตาของใคร? (EP.11)


      อยู่ก่อนแต่ง vs ขนบธรรมเนียมประเพณี 

 

 

 

 

 

         ค่านิยมของการอยู่ก่อนแต่งของสังคมไทยถูกเลือกปฏิบัติในสังคมสมัยใหม่มากกว่าสังคมในอดีตเพราะคนรุ่นใหม่บอกว่าการอยู่ก่อนแต่งจะทำให้ได้เรียนรู้กันและกันก่อนถ้าใช่ก็ไปต่อวางแผนถึงการแต่งงานแต่ถ้าไม่ใช่ก็เลิกการแยกย้ายกันไปแต่คนในอดีตจะมองว่าการแต่งงานเป็นธรรมเนียมที่หนุ่มสาวต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพราะถ้าเผื่อไปทำอะไรไม่ดีก่อนงานแต่งงานเช่นท้องก่อนแต่งก็จะถูกผลในสังคมหรือชาวบ้านมองหรือนินทาและอาจทำให้พ่อแม่ขายขี้หน้าไปด้วย ดังคำสุภาษิตที่ว่า รักนวลสงวนตัวอย่าชิงสุกก่อนห่าม

 

 

 

 

 

  Q&A

 

         คุณคิดว่าผู้หญิงที่อยู่อาศัยร่วมกับผู้ชายก่อนแต่งงานผิดหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://thematter.co/brandedcontent/before-we-married/42832

##เว็บบล็อคนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเสนอมุมมองที่หลากหลาย และตั้งคำถามกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมเพื่อให้ผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ ไม่มีเจตนาในการโจมตีหรือทำลายใดๆ

หมายเลขบันทึก: 705025เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2022 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2022 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ผิดค่ะ เพราะว่าการอยู่ด้วยกันก่อนก็เหมือนเป็นการทดลองใช้ชีวิตคู่ ว่าเขาสามารถอยู่ร่วมกันได้มั้ย มีความคิดหรือการใช้ชีวิตเป็นอย่างไร เป็นการลองใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันก่อน

สิ่งที่ไม่ผิดเนื่องจากว่าการอยู่ก่อนไม่ได้เป็นตัวชี้หรือเครื่องวัดที่ทำให้เห็นว่าทั้งคู่จะสามารถอยู่ด้วยกันได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะต่อให้แต่งงานแล้วเข้าไปอยู่ด้วยกันก็ยังสามารถเห็นได้ในสังคมไทยในปัจจุบันว่ายังมีการเลิกกันต่อให้พึ่งมาอยู่ด้วยกันหลังจากแต่งงาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท