ชีวิตที่พอเพียง  4277. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา  ๑๕๐. การสื่อสารสังคมเพื่อ transform ระบบการศึกษา


 

กสศ. ทำงานมา ๓ ปี ต่อเนื่องจาก สสค. ที่รวมแล้วนับสิบปี   ได้สร้างแนวทางจัดการในระดับโรงเรียนเพื่อยกระดับผลลัพธ์การเรียนรู้อย่างเห็นผล    เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป 

เป็นโอกาสนำผลงานของโรงเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลง (transform) ตนเองอย่างเห็นผลดีต่อนักเรียน อย่างมีหลักฐานประจักษ์ชัด   

จึงควรมีการดำเนินการส่งเสริมให้โรงเรียนเหล่านี้ได้สื่อสารสังคม    ชี้ให้สังคมไทยเห็นว่า การ transform โรงเรียนไทย ให้ส่งมอบผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียน ในระดับคุณภาพสูงนั้น ทำได้   

เอาตัวอย่างจริงมาเสนอต่อสังคม    ชี้ให้เห็นปัจจัยหลักๆ ที่ช่วยให้โรงเรียนมคุณภาพสูง   และเสนอว่า ระบบใหญ่ของประเทศจะมีส่วนหนุนได้อย่างไรบ้าง    ควรต้องมีการ transform ระบบใหญ่อย่างไรบ้าง   เพื่อเอื้อให้โรงเรียนส่วนใหญ่ของประเทศมีแรงจูงใจให้ transform   

วิธีการนี้ เป็นการสื่อสารสังคม   ไม่ใช่สื่อสารองค์กร   การสื่อสารองค์กรเน้นสื่อสารผลงานขององค์กร และในหลายกรณีของผู้บริหารองค์กร   

การสื่อสารสังคมด้านการศึกษาควรเน้นสื่อสารแบบ bottom-up    สื่อสารผลงานในหน่วยงานระดับปฏิบัติ    ซึ่งในกรณีนี้คือระดับโรงเรียน   เพื่อใช้พลังความสำเร็จในระดับปฏิบัติขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระบบใหญ่ของประเทศ     ผ่านความเข้าใจของสังคม    ให้สังคมออกมาเรียกร้อง หรือแสดงความต้องการต่อผู้บริหารระบบของประเทศ   

เป็นการสื่อสารสังคมที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนแน่นหนา    ไม่ใช่ราคาคุยเพื่ออวดผลงาน   ข้อมูลและผลงานที่นำมาสื่อสารได้ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด   

ย้ำว่า การสื่อสารนี้ มีเป้าหมายเพื่อสื่อสารผลงานของโรงเรียนต่อสังคม   ให้สังคมเรียกร้องให้มีระบบการจัดการภาพใหญ่ของการศึกษาของประเทศที่หนุนหรือเอื้อให้เกิดโรงเรียนแบบนี้ทั้งหมด   

เป็นการใช้การสื่อสารสังคม    เพื่อทำหน้าที่ catalyst for change (transformation) ตามนโยบายของคณะกรรมการบริหาร กสศ.   โดยใช้พลังของ transformation ระดับปฏิบัติ (โรงเรียน) ในการขับเคลื่อน

การสื่อสารสังคม กับการสื่อสารองค์กร ใช้กลยุทธและทักษะที่แตกต่างกัน    ที่จริงแตกต่างกันในระดับกระบวนทัศน์   

หน่วยงานที่สื่อสารองค์กรเก่งมาก อาจอ่อนแอมากในการสื่อสารสังคม     

 จึงขอเสนอแนะต่อ กสศ. ให้พิจารณาเรื่องนี้ในเชิงกลยุทธองค์กร   

วิจารณ์ พานิช

๑๗ มิ.ย. ๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 704918เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2022 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2022 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท