ปิดค่าย ปนน. อาสาแนะแนว ครั้งที่ 52 ตอนที่ 1


เขียนบันทึกไว้ 2 ตอน (1) https://www.gotoknow.org/posts/704044     (2) https://www.gotoknow.org/posts/704444   ก็มาถึงภาคจบที่อาจจะเขียน 2-3 ตอน 

เอ้ย จะเขียนอะไรเยอะแยะคิดไม่ออก ......

เดินทางไปปิดค่าย ประธานชมรมแจ้งว่าพิธีปิดจะเริ่มประมาณ 10.30 น. ผมก็ออกเดินทางฉายเดี่ยวไปตามเส้นทางเดิมกับวันเปิดค่าย เมื่อใกล้จะถึงสถานที่เป้าหมาย เห็นรถสองแถวหกล้อสีเขียววิ่งอยู่ก่อนหน้า ผมจึงขับแซง  ความรู้สึกนึกคิดก็พลันผุดขึ้นมาว่าน่าจะเป็นรถที่น้อง ๆ เหมาให้มารับกลับ มข.  แต่ที่ตื่นเต้นคือ โคตรคิดถึงบรรยากาศของการนั่งรถสองแถวไปออกค่ายตามที่ต่าง ๆ เมื่อครั้งเป็นนักศึกษา เมื่อไปถึงโรงเรียน เดินวน ๆ เวียน ๆ ถามไถ่คนนั้นคนนี้ เหลือบไปเห็นรถสองแถวสีเขียวจอดที่หน้าโรงเรียน จึงเดินไปด้อม ๆ มอง ๆ  มีตัวหนังสือที่รถว่าสมศักดิ์  เฮ้ย ต้องใช่น้าศักดิ์แน่ ๆ น้าศักดิ์ที่ขับรถสองแถวพาชาว ปนน. ไปออกค่ายเสมอ ๆ   จึงมุ่งพุ่งตรงไปถามให้รู้แน่แก่ใจ หากไม่ใช่ก็ไม่เสียหาย จะทักทายในฐานะที่ปรึกษาชมรมผู้ว่าจ้างก็ไม่ผิดอะไร ฝากชีวิตลูก ๆ ไว้กับคนขับรถนี่แหละ ..... เมื่อคนขับเปิดประตูรถมาทักทาย เอ้า น้าศักดิ์ แต่น้าศักดิ์ก็ทำหน้างง ๆ ผมจึงได้เท้าความถึงเรื่องราวเมื่อครั้ง 20 ปี ที่ผ่านมาว่าเราใช้บริการน้าศักดิ์มาโดยตลอด น้าศักดิ์จึงเอานามบัตรยื่นให้เผื่อว่าจะได้ใช้บริการเหมารถไปนั่นนี่ 

 

น้าศักดิ์ ปนน. คนที่ออกค่ายเยอะที่สุด  ผมยกประโยชน์ให้น้าศักดิ์ในฐานะพนักงานขับรถดีเด่นของ ปนน. มาอย่างยาวนาน  น้าศักดิ์จึงเป็นตำนานของ ปนน. ที่ยังอยู่  น้าศักดิ์จึงน่าจะเป็นคนที่ออกค่าย ปนน. มากที่สุดกว่า 20 ปีมานี้ และรู้สึกขอบคุณที่น้าศักดิ์พาพวกเราไปส่งและรับกลับอย่างปลอดภัยทุกครั้ง  จึงขอขอบคุณที่เป็นคนนำส่งพวกเราไปเรียนรู้อย่างปลอดภัยเสมอมาครับ

ตอนผมไปถึงโรงเรียน เป็นช่วงท้ายของการทำแบบทดสอบด้านวิชาการของค่าย นักเรียนหลายคนทำแบบทดสอบเสร็จเรียบร้อย เดินไปรวมกันที่หอประชุมเพื่อร่วมพิธีปิด หลายคนยังตั้งใจทำแบบทดสอบอยู่ ที่หอประชุมจึงตีกล้องร้องเพลงรอ เพื่อจะได้ดำเนินกิจกรรมต่อ ผมจึงเดินวน ๆ เข้าโรงครัวให้กำลังใจพี่ ๆ ฝ่ายสวัสดิการที่กำลังเร่งมือมื้อกลางวันสำหรับพี่ค่ายทานข้าวห่อบนรถ และเดินดูป้ายกระดาษที่หอประชุม “จากใจน้องค่ายถึงพี่ค่าย” ที่สะท้อนความรัก ความสุข ความทรงจำของชาวค่ายผ่านปลายปากกาที่ฝาผนังหอประชุม


ค่าย ปนน. อาสาแนะแนว ครั้งที่ 52


 


 

หมายเลขบันทึก: 704486เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2022 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2022 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท