ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน


ตัวอย่างที่ดีนั้น มีค่ามากกว่าคำสอน
    หนูมักจะได้ยินคำพูดที่ว่า ตัวอย่างที่ดีนั้น มีค่ามากกว่าคำสอน จากครูหรือจากอาจารย์อยู่เสมอ
ถ้าให้เล่าย้อนไปในตอนนั้นหนูว่ามันก็เป็นเพียงประโยคที่หนูได้ยินบ่อย ไม่ได้ให้ความสนใจกับประโยคนี้เท่าไรหนักหนูว่ามันก็เป็นเพียงประโยคที่ธรรมดา มีความหมายตรงตัวอยู่แล้วด้วยไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านี้                          
     เมื่อเวลาผ่านไปหนูได้รับโอกาสที่เข้ามาเปลี่ยนชีวิตหนูไป หนูได้รับโอกาสเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษาตามความมุ่งมั่นและความตั้งใจของหนูเอง ได้เข้ามาเป็นนักศึกษาที่เขาเรียกกันว่า “นักศึกษาวิชาชีพครู” และนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนเช่นกัน หนูได้ลงโรงเรียนไปสังเกตการสอนและการจัดกิจกรรมของโรงเรียนเป็นการลงโรงเรียนในปีการศึกษาแรก ซึ่งเป็นครั้งแรกที่หนูจะได้เจอกับเด็ก ๆ ชั้นอนุบาลที่หนูเองก็ยอมรับว่า ตื่นเต้นมาก ตื่นเต้นกับอะไรหลาย ๆ อย่าง 
    วันแรกจนวันสุดท้ายที่หนูได้สังเกตการสอนหรือการจัดกิจกรรม การทำงานร่วมกันกับครูพี่เลี้ยง หรือการทำงานร่วมกันของครูพี่เลี้ยง มันทำให้หนูได้คิดย้อนกลับไปในครั้งแรก ที่หนูได้ยินประโยคนึง ที่ว่า ตัวอย่างที่ดีนั้น มีค่ามากกว่าคำสอน ความหมายที่แท้จริงของมันแล้วไม่ใช่เป็นเพียงประโยคธรรมดาที่หนูเคยได้ฟังได้ยินจากอาจารย์หลาย ๆ ท่าน หรือมีความหมายตรงตัวอยู่แล้ว ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านี้ 
    มาวันนี้ทำให้หนูรู้สึกว่า กว่าจะมาเป็นประโยคที่ว่า ตัวอย่างที่ดี ได้นั้นไม่ได้เป็นเรื่องง่ายเลยค่ะเพราะว่าตัวอย่างที่ดีนั้นไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ และไม่ได้ทำได้ทุกคน เราจะทำอย่างไรหรือจะประพฤติตัวอย่างไรให้มันดีกว่าคำสอนล่ะ นี้แหละค่ะหนูว่ามันเป็นเรื่องที่ยาก เพราะมีอาจารย์หนึ่งท่านเคยกล่าวไว้ว่า “อย่าคิดจะไปสอนใคร ถ้าหากตัวเราเองยังไม่สามารถทำได้” หนูว่าใช่ค่ะ เพราะคำสอนเป็นเพียงคำพูดที่สามารถร้อยเรียงออกมาได้สวยงามและดีได้อยู่แล้ว การกระทำมากกว่าที่จะแสดงให้เห็นชัดเจน
    และการที่หนูได้ไปสังเกตการณ์ต่าง ๆ ในโรงเรียนนั้นมีอีกหนึ่งประเด็นที่หนูได้รับจากการลงโรงเรียนและเป็นสิ่งที่หนูอยากให้ทุกท่านได้อ่าน คือ “ตัวอย่างที่ดีสำหรับเด็กเล็กเป็นสิ่งสำคัญ” เด็กจะเติบโตมาเป็นอย่างไรและคุณภาพของตัวเด็กนั้นจะเป็นอย่างไร สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กและผู้ใหญ่ที่คอยดูแล คอยปลูกฝังเด็กนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะเด็กก็เปรียบเสมือนผ้าขาว เมื่อเราแต่งเติมลงไปแบบใด ก็จะออกมาเป็นแบบนั้น การที่เราต้องการจะให้เด็กคนหนึ่งเติบโตมาเป็นแบบอย่างที่ดีได้นั้น ตัวเราเองก็ต้องมีการปลูกฝังหรือมีแบบอย่างที่ดีให้เด็กเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 703222เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2022 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มิถุนายน 2022 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เขียนได้ดีเลย

ความเข้าใจในบันทึกนี้ เป็นไปตามนั้นจริง อย่างไม่ต้องสงสัย

ขอบคุณครับ ;)…

เห็นด้วยครับ ว่าตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน ครับ

และอีกประเด็นคือ การลงมือทำ คือ อีกหนึ่งของการเรียนรู้ที่แท้จริง เพราะการลงมือทำ จะมีสถานะที่เป็นครูแก่เรา ไม่ว่าเรื่องที่ทำจะสำเร็จ หรือล้มเหลว แต่เราจะเติบโต หรือเรียนรู้ที่จะเติบโตจากผลพวงของการลงมือทำ นั่นเองครับ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นของทั้ง 2 ท่านค่ะ 🙏จะพยายามและทำมันต่อ ๆ ไปค่ะ ✌🏻💪

ปล.เพิ่งจะทราบว่าการตอบกลับข้อคิดเห็นต้องทำอย่างไร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท