๙๖๗. การบริหารเวลา


การบริหารเวลา

การบริหารเวลา…เป็นเรื่องสำคัญมากของการใช้ชีวิตสำหรับคนไทย ที่ผ่านมาบางครอบครัวไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของ “เวลา” เวลาเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับการใช้ชีวิตของมนุษย์บนโลกใบนี้เป็นอย่างมาก…เรียกว่า เวลาเป็นมูลค่าของชีวิต…สิ่งที่จะช่วยจัดการกับชีวิตให้มีมูลค่าได้นั้น นั่นคือ การรู้จักบริหารเวลาให้เป็น คนเราเกิดมามีเวลาเท่า ๆ กันในแต่ละวัน แต่คนจะรู้จักการใช้เวลา และบริหารจัดการเวลาแตกต่างกันมาก ดังนั้น คนเรา จึงมีศักยภาพไม่เท่าเทียมกัน เพราะบางคนใช้เวลาให้ก่อเกิดประโยชน์ต่อตัวเองเป็นอย่างมาก…แต่บางคนใช้เวลาไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวของตัวเองเลย จึงทำให้มนุษย์มีความแตกต่างกันในเรื่องของการรู้จักใช้เวลา

นับแต่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของมนุษย์…สำหรับผู้เขียนเมื่อมีความรู้ที่สูงขึ้น เมื่อเรียนรู้กับชีวิตประจำวันได้แล้ว สามารถนำองค์ความรู้ที่ตนเองมีและได้รับการเรียนรู้เรื่องของการบริหารเวลาสำหรับตนเองแล้ว…เช้านี้ จึงติดต่อกับหลาน “พี่ฟ้าคราม” ด้วยการส่ง Link ให้กับเธอได้ฟัง “สุตมยปัญญา” เกี่ยวกับเรื่องของการบริหารเวลาตนเองให้กับพี่ฟ้าครามได้ฟัง…บอกเธอว่า “ฟังให้ได้นะลูก เมื่อฟังแล้วหนูจะทราบว่า ทำไมเราเกิดมาจึงต้องรู้จักเรื่องการใช้เวลาในแต่ละวัน ตั้งแต่ลืมตาตื่นมาในตอนเช้า และใช้เวลาในระหว่างวัน ให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเราเองให้มากที่สุด…เมื่อฟังแล้ว จงวิเคราะห์ด้วยความคิดของหนูเอง แล้วหนูจะเข้าใจในสิ่งที่ย่าให้หนูฟัง” เป็นการสอนของคนในยุคศตวรรษที่ ๒๑ ที่นำเรื่องการใช้ชีวิตมาบอกลูก หลานให้ได้เรียนรู้ทางเทคโนโลยี

นี่คือ การสอนคนสำหรับพี่ฟ้าครามอายุใกล้จะ ๑๒ ขวบ เธอเป็นเด็ก Gen Z…เป็นการสอนของการใช้แนวคิดของคนตะวันตกและคนตะวันออกผสมผสานกัน เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และคุณภาพต่อเด็กในยุคอนาคต พี่ฟ้าครามจะได้รู้และเข้าใจ ซึ่งอายุประมาณเธอ ควรที่จะรู้เรื่องของการบริหารเวลาตนเองได้แล้ว และจะได้เข้าใจในสิ่งที่ปู่เร และย่าบุษ นำมาสอนกับลูก ๆ หลาน ๆ ในเรื่องของการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์…สำหรับครอบครัวของผู้เขียนได้นำเรื่องของการบริหารเวลามาใช้กับชีวิตประจำวันนั้นอยู่เสมอ ๆ จึงทำให้เรานั้น แตกต่างกับบางคนในเรื่องของการใช้ชีวิตประจำวัน และชีวิตของการทำงาน

เพราะเมื่อเธอเติบโตขึ้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะซึมอยู่ในหัวของเธอ และจะได้คิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ได้ด้วยตัวของเธอเองว่า เธอรู้จักและเข้าใจในเรื่องของการบริหารเวลาให้เป็น…จะได้ไม่สะเปะสะปะ คลำหาเป้า หรือทิศทางไม่พบ เช่น คนในสมัยก่อน…การบริหารเวลา เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนไทยในสมัยนี้ เพราะจะแสดงถึงคุณภาพ คุณค่าของความเป็นคนที่จะได้รู้จักเรื่องของการบริหารเวลาให้เป็น

การฟังในสมัยนี้ มีส่วนสำคัญมากสำหรับคนเป็นเด็ก ๆ Gen Z มิจำเป็นต้องเข้าใจเมื่อตอนเข้าไปเรียนในชั้นเรียนอย่างเดียว เมื่อมีโอกาสครอบครัว ปู่ ย่า ตา ยาย ควรสอนให้กับเด็ก ๆ ได้ทราบ หากได้รับความรู้มา ควรถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีประโยชน์นั้นสู่ลูก หลานของท่าน ซึ่งจะแสดงถึงคุณค่า คุณภาพของการที่ได้เป็นมนุษย์ และการรู้จักการบริหารเวลาให้มีประโยชน์มากขึ้น

************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาในบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 703106เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2022 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2022 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท