"เสียงเพลงในวัด"


* คำถาม…  

.."เวลาวัดมีงาน พระนำเพลงมาเปิด พระจะผิดศีลหรือไม่ ?

* ตอบ…

  “ ก่อนอื่น ขอให้ดูที่จุดประสงค์ของการเปิดเพลง ไม่ว่าวัดไหนๆ ก็ต้องเปิดด้วยความระมัดระวัง คือที่เขาเปิดเพลงเปิดอะไรให้มันเสียงดังๆ ขึ้นมาก็เพื่อให้ชาวบ้านย่านนั้นรู้ว่ามีงาน คือการที่จะให้ใครไปเดินบอกชาวบ้านทุกๆ บ้านว่าที่วัดจะมีงาน มันก็ไม่ไหว หรือจะเอารถโฆษณาไปบอก บางทีมันไม่เป็นการสมควร พระคุณเจ้าหรือลูกศิษย์จึงเปิดเพลงเปิดแผ่นเสียง กันตั้งแต่เช้าตรู่ หรือก่อนงาน ๑ วัน”

งานวัด

    “แต่อย่างไรก็ดี ก็มีข้อคิดมาตั้งแต่โบราณแล้วว่า เพลงทั้งหลายจะเป็นเพลงเฉพาะทำนอง หรือจะเป็นเพลงที่มีคำร้องด้วยก็ตาม ขอให้พอเหมาะพอดี และที่ควรระวังอย่างยิ่งเลย คือไม่ควรเป็นเพลงรัก เพราะจะกระตุ้นให้กามกำเริบได้ง่าย แต่ถ้าเป็นเพลงที่ทำให้เกิดพุทธานุสติ ธัมมานุสติ สังฆานุสติ ก็พอใช้กันได้ทีเดียว วัดต้องแยกประเภทเพลงให้ออกนะ ถ้าเป็นเพลงชนิดเธออายุ ๓๐ ก็ยังสวยละก็ เลิกกันละ”

   *สรุป…ของทุกอย่างในโลกนี้ สิ่งไหนมีคุณ สิ่งนั้นย่อมมีโทษ ติดมาด้วยมากบ้างน้อยบ้าง การนำมาใช้จึงต้องดูความเหมาะสม รู้จักเลือกสรร พิจารณาให้ดี ก็จะมีแต่ประโยชน์ฝ่ายเดียว"

   *ตัวอย่าง  เพลงวัดกับชีวิต…

คำสำคัญ (Tags): #"วัดกับเพลง"
หมายเลขบันทึก: 702947เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2022 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท