๙๖๑. การเรียนรู้ในความเป็นจริงบนโลกมนุษย์


การเรียนรู้ในความเป็นจริงบนโลกมนุษย์

การเรียนรู้…ในชีวิตจริงบนโลกมนุษย์นี้ มีมากมาย หลากหลายให้มนุษย์ทุกคนได้เรียนรู้…บางคนเรียนรู้ได้จริง แต่บางคนก็ไม่สามารถเรียนรู้ได้จริง อาจเป็นเพราะหลากหลายปัจจัยที่ทำให้มนุษย์ได้รับการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน…ณ ชีวิตหนึ่ง หากเราได้เกิดมาแล้ว ได้มีโอกาสที่จะเรียนรู้ และได้ศึกษา จงศึกษาเรื่องที่เกี่ยวกับความเป็นจริงของธรรมชาติ ความเป็นจริงของการที่ได้เกิดมาบนโลกใบนี้ให้ได้อย่างแท้จริง แล้วจะทราบถึงเรื่องราวที่แท้จริงของการดำรงชีวิตบนโลกใบนี้…เนื่องจากศาสตร์บนโลกใบนี้มีมากมายหลากหลายศาสตร์ ซึ่งแต่ละคนเรียนรู้ไม่รู้จบสิ้น…

การเรียนรู้ชีวิตจริงของมนุษย์ ขึ้นอยู่กับบุญ บารมีที่สั่งสมมานับภพ ชาติ ไม่ถ้วน เพราะทำให้มนุษย์แต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน บางคนอาจคิดว่าไม่เกี่ยวข้อง แต่ลองใช้ชีวิตดูว่า “จริงหรือไม่ เพราะของแบบนี้มนุษย์ทุกคนต้องทำการพิสูจน์ด้วยตัวของท่านเอง จึงจะทำให้ทราบเอง เพราะเป็นเรื่อง ปัจจัตตัง…จะรู้ได้เฉพาะตนเท่านั้น”

เมื่อเราได้เรียนรู้ความเป็นจริงด้วยตัวของเราเองแล้ว จะทำให้ทราบเองว่า ความเป็นจริงของธรรมชาตินั้นคืออะไร…สิ่งที่ทำให้ทราบด้วยทางลัด นั่นคือ คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ทรงสอน แนะนำในเรื่องของความเป็นจริงและนำมาบอกแก่มนุษย์ชาวโลก ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเรียนรู้ และพิสูจน์ในคำสอนนั้นว่าใช่หรือไม่

บางคนก็เรียนรู้ได้จริง บางคนก็กล่าวอ้างว่าไม่ใช่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละคนว่าได้ใช้ชีวิต และนำคำสอนนั้นมาลงสู่การปฏิบัตินั้นได้จริงหรือไม่…หากเราน้อมนำคำสอนลงการปฏิบัติได้จริง จะเห็นถึง ธรรมชาติของความเป็นจริงที่เราได้เกิดมาบนโลกใบนี้ได้อย่างไม่มีข้อกังขา…เพราะนั่นคือ การพิสูจน์ในเรื่องของธรรมชาติ ความเป็นจริงของโลกในที่สุดแล้ว…ซึ่งเป็นการเรียนรู้ในความเป็นจริงบนโลกมนุษย์ พิสูจน์ได้ถึงปัญญาทางโลก กับปัญญาในทางธรรมได้เห็นถึงความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

สมัยเมื่อเป็นเด็ก ๆ ก็ยังไม่ค่อยได้สนใจมากนักกับเรื่อง ธรรมะ ดูจะงง ๆ อาจเป็นเพราะยังไม่ค่อยเข้าใจมากนักว่าคืออะไร ได้แต่เรียนตามที่ครู และผู้ใหญ่สอนและบอก แต่พอเมื่ออายุมากขึ้น จริตที่ถูกสร้าง นั่นคือ ชอบเรียนรู้ ชอบอ่าน ชอบฟังเกี่ยวกับเรื่องทางธรรม…และก็มีธรรมชาติที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ พิสูจน์ทำให้ฉันเห็นถึงความเป็นจริงของการใช้ชีวิตบนโลกใบนี้ จึงมีความเชื่อ และศรัทธาในทางธรรม เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ในความเป็นจริงบนโลกใบนี้ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น

หากเราได้เรียนรู้มากขึ้น จะยิ่งเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะการนำหลักธรรม คำสั่งสอนมาประยุกต์ บูรณาการนำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราเองมากขึ้น จะทำให้เกิดการเข้าใจในความเป็นมนุษย์มากขึ้น ซึ่งเป็นการเรียนรู้ในเรื่องของความเป็นจริงที่มนุษย์ทุกคน ควรเรียนรู้และทำความเข้าใจในความเป็นจริงของธรรมชาติบนโลกมนุษย์ให้มากขึ้น ซึ่งความเป็นจริงของมนุษย์ในแต่ละคนบนโลกใบนี้มีความหลากหลาย แตกต่างกัน มิได้เหมือนกันหมดเสียทุกเรื่อง จงทำความเข้าใจในความเป็นจริงกับการเกิดมาเป็นมนุษย์ และอย่าคิดที่จะหลีกหนีความเป็นจริงของการที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์บนโลกใบนี้…จงเรียนรู้ ในความเป็นจริงบนโลกมนุษย์ให้เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง…สามารถศึกษาการเรียนรู้เรื่องธรรมะ ได้จากที่นี่ค่ะ ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=Q6DPSF7Ad4w&t=9720s จะทำให้เข้าใจเรื่อง ธรรมะได้มากขึ้น เป็นทางลัดของความเข้าใจในหลักธรรมะค่ะ

……………………………………….

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๕ มิถุนายน ๒๕๖๕

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท