๒๕๒. โคกหนองนา ...พาเพลินและพอเพียง


  เมื่อผมเห็นคุณค่าของน้ำและดินอย่างมากมาย ที่รายล้อมอยู่รอบโรงเรียน จึงทำวิกฤติให้เป็นโอกาส ทำโรงเรียนเล็กๆให้สามารถสร้างกิจกรรม “เกษตรอินทรีย์” ตามวิถีทางแบบพอเพียง

          การพัฒนาโรงเรียนแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามบริบทที่แท้จริง อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ย่อมส่งผลดีต่องานอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม

          เมื่อผมเห็นคุณค่าของน้ำและดินอย่างมากมาย ที่รายล้อมอยู่รอบโรงเรียน จึงทำวิกฤติให้เป็นโอกาส ทำโรงเรียนเล็กๆให้สามารถสร้างกิจกรรม “เกษตรอินทรีย์” ตามวิถีทางแบบพอเพียง

          กาลเวลาล่วงเลย ประสบการณ์ยิ่งแข็งแกร่ง ผมจึงแบ่งเวลาเพื่อขยับขยายโครงการงานเกษตรในโรงเรียน ปรับแผนผังและวางระบบให้ครบวงจร โดยมีสระน้ำเป็นศูนย์กลาง

          จึงมีความใกล้เคียงกับหลักการ”ทฤษฎีใหม่” โดยใช้พื้นที่อย่างสมประโยชน์ มีทั้งไร่นาสวนผสม บ่อปลา แปลงผักปลอดสารพิษ และเพิ่มเติมทักษะชีวิต “การทำนา”แก่นักเรียน...ทุกปี

          เมื่อตีกรอบวางขอบคันกั้นแบ่งระหว่างสระน้ำและพื้นที่ทำการเกษตรเป็นที่เรียบร้อย ผมจึงเริ่มศึกษาเรื่องราวของ”โคกหนองนา”อย่างจริงจัง ตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ เป็นต้นมา...

          ถึงแม้จะไม่มีความคืบหน้าอย่างเด่นชัด แต่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยังดำรงอยู่อย่างมั่นคง บนโคกอันกว้างใหญ่ ต้นไม้หลายสายพันธุ์เติบโตขึ้น พร้อมๆกับผักตบชวาในสระน้ำที่หายไป

          คันสระสวยงามด้วยดอกเฟื่องฟ้า ทอดยาวตลอดแนวจนถึงสระบัวหลวง ที่ชุมชนใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ผมเดินชมครั้งคราใดรู้สึกเพลิดเพลินทุกครั้ง

          ผมตื่นจากภวังค์เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น เป็นเสียงของศึกษานิเทศก์สาวสวยของเขตพื้นที่การศึกษา ผมไม่ได้คิดว่าเป็นการโทรมาทวงงาน เพราะผมไม่มีงานคั่งค้างแต่อย่างใด

          “สวัสดีค่ะ ผอ.หนูมีเรื่องรบกวนขอปรึกษาเกี่ยวกับโครงการโคกหนองนาค่ะ”

          “ครับ” ผมคิดได้ในตอนนั้น ท่านศน.รู้ได้อย่างไร?ว่าผมทำเรื่องนี้ในที่ดิน “๔ ไร่ใกล้เกษียณ” หรือโคกหนองนาสวนป่าในฝันของผม แต่ในที่สุดแล้ว ที่ ศน.โทรมาไม่ได้เกี่ยวข้องกันเลยกับเรื่องส่วนตัว

          “เขตฯกำลังคัดเลือกโรงเรียนเข้าโครงการโคกหนองนา อำเภอละ ๒ โรงเรียน หนูเคยเห็นโรงเรียนผอ.มีบริบทที่เหมาะสมมาก จึงโทรมาปรึกษา เผื่อว่าผอ.จะสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการฯ”

          “พอดีผอ.เหลือเวลาทำงานอีก ๑๖ เดือนเท่านั้นเอง ถ้าเข้าโครงการพัฒนางานโคกหนองนาแล้ว จะทำให้เวลาในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ไม่เพียงพอหรือเปล่า เดี๋ยวจะทำให้งานสำคัญของเขตเสียหาย”

          ท่านศน.เงียบไป..ผมยังไม่พูดอะไร ใจก็คิดว่าโคกหนองนาโมเดล กำลังเป็นนโยบายหลักของสพฐ. ที่รอการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมในโรงเรียนคุณภาพชุมชน

          “โรงเรียนบ้านหนองผือ เป็นโรงเรียนเล็กๆ แต่ท่านศน.กรุณาให้เกียรติโทรมา ให้โอกาสได้ทำเรื่องสำคัญแบบนี้ ไม่ใช่ว่าที่ไหนก็ทำได้ สำหรับผมได้ทำเรื่องนี้มานานหลายปีแล้ว”

          “นั่นน่ะสิคะ หนูก็คิดถึงโรงเรียนของผอ.นี่แหละ”

          “ถ้า ศน.ไม่กังวลเรื่องที่ผอ.ใกล้จะเกษียณ ก็ลองไปพิจารณาดูก็ได้นะครับ ผมยินดีให้ความร่วมมือ ยังไงก็ตาม แม้ว่าผมจะเกษียณไปแล้ว โคกหนองนาก็น่าจะยังมีอยู่ต่อไป เพราะผู้ใหญ่บ้านท่านเป็นกรรมการสถานศึกษา ท่านมีความรู้และให้การสนับสนุนเรื่องนี้มาโดยตลอดครับ” 

         “ค่ะ ผอ.แล้วหนูจะส่งเอกสารมานะคะ”

          วันนี้...วันที่เปิดเรียนมาได้ ๒ สัปดาห์ นักเรียนช่วยกันจัดทำแปลงผักเป็นที่เรียบร้อย ไหนๆฝนฟ้าก็เป็นใจ ผมจึงถือโอกาสหว่านเมล็ดผักลงไป มีทั้งผักกาด กวางตุ้ง ผักบุ้งและพริกขี้หนู

          อากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ผมต้องนั่งพักรับลมเย็นๆที่ศาลาริมน้ำ ช่วยให้ผ่อนคลายหายจากอาการที่เหน็ดเหนื่อย สายตากวาดไปรอบๆสระน้ำ รู้สึกชื่นฉ่ำในหัวใจดีจริงๆ

          ไม่แน่ใจว่า เขตพื้นที่ฯจะพิจารณาให้โรงเรียนเข้าโครงการ “โคกหนองนา”หรือไม่ ขอแค่ใจไม่ต้องคาดหวัง อยู่กับปัจจุบันและทำให้ดีที่สุดในทุกๆวัน.. ด้วยความเพลิดเพลินและพอเพียง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๙  พฤษภาคม  ๒๕๖๕

 

วิวทิวทัศน์ริมสระน้ำ

   

น้ำในสระอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี     

สระบัว

เฟื่องฟ้าโดดเด่น..

เน้นให้สวยงาม….

ต้นตาลคู่…บนโคกหนองนา

ศาลาหลังแรก….

ทางไปเถียงนา…

เถียงนาปลูกปัญญา….

เตรียมแปลงปลูกผัก..

 

ผักกาด กวางตุ้ง ผักบุ้งจีน พริก

  

 

  

 

ที่นาแปลงน้อย คอยวันไถแปร..เตรียมทำนาวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ…

หมายเลขบันทึก: 702853เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2022 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2022 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท