ชีวิตที่พอเพียง  4209. ประสบการณ์พิธีสวดศพวัดคาทอลิก


 

เพื่อนร่วมรุ่นแพทย์ศิริราช ๗๑   ที่สอบได้ที่ ๑ ของรุ่น ศ. ดร. พญ. วลี หฤษฎางกูร ถึงแก่กรรมในวัย ๘๑ ปี    มีพิธีสวดศพที่วัดเซนหลุยส์ สาทรใต้    เพื่อนร่วมรุ่นไปร่วมพิธีค่ำวันศุกร์ที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๕    โดยพิธีเริ่มเวลา ๑๙.๐๐ น.   

  ผมไปถึงก่อนเวลามาก คือถึงราวๆ ๑๗.๓๐ น.   จึงได้โอกาสเดินชมรอบๆ วัด    แล้วเห็นว่าในโบสถ์มีพิธีสวดอยู่     จึงเข้าไปร่วมพิธีด้วย    เพื่อหาประสบการณ์      

จึงได้รู้ว่า พิธีสวดตามปกติ   กับพิธีสวดศพทำแบบเดียวกัน   คือมีหลวงพ่อท่านหนึ่งเป็นประธานหรือผู้เทศน์  มีหนังสือคู่มือสวดวางไว้ให้ผู้เข้าร่วมใช้    มี พระ ศิษย์วัด และแม่ชี ร่วมพิธี    โดยจะมีแม่ชีคนหนึ่งคอยบอกว่า จะสวดข้อความในหนังสือหน้าไหน   แล้วทุกคนพูดตามในหนังสือ   ทั้งหมดเป็นคำแสดงความเคารพ หรือสรรเสริญ พระผู้เป็นเจ้าและพระเยซู    แสดงความรู้สึกว่าตนเป็นคนมีบาปที่ทำไว้ และขอให้พระเจ้ายกโทษให้     

สรุปว่า พระ แม่ชี และฆราวาสร่วมกันสวดพร้อมกัน     ไม่ใช่พระสวดให้ฆราวาสฟัง   

อ้อ! พิธีสวดตามปกติ ที่ผมเข้าไปร่วมในโบสถ์ หลวงพ่อท่านเทศน์สั่งสอนด้วย   ส่วนตอนสวดศพท่านมากล่าวนำพิธีและเอ่ยถึงความดีงามของผู้ตาย    แล้วแม่ชีก็บอกหน้าในหนังสือสำหรับทุกคนสวดร่วมกัน    การสวดศพของคาทอลิก จึงเป็นว่า พระ แม่ชี และฆราวาสร่วมกันสวด    สวดเป็นภาษาไทย ตามในหนังสือ   สวดเป็นเรื่องราวของพระเจ้า และพระเยซู   สรรเสริญพระองค์ และสารภาพบาปของตนเอง   

ในพิธีศพหลังสวดจบ พญ. อารยา สุภาไวย์ ทองผิว เพื่อนร่วมรุ่นที่เป็นคริสศาสนิก ขึ้นไปกล่าวแนะนำ พญ. วลี ในฐานะที่เป็นเพื่อนกันมา ๖๒ ปี ตั้งแต่เข้าเรียนเตรียมแพทย์ที่คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ มหาวิทยาลัยพทยศาสตร์ ในปี พ.ศ. ๒๕๐๓   เล่าถึงความเป็นคนเรียนเก่งของ พญ. วลี   

แล้ว นพ. สมประสงค์ ส่งเจริญ ประธานรุ่น ศิริราช ๗๑ ขึ้นไปกล่าวในนามของเพื่อนแพทย์ศิริราชรุ่น ๗๑   และสมาคมแพทย์ไทยในสหรัฐอเมริกา     ผมจึงได้ทราบว่า พญ. วลี กับครอบครัว นพ. สมประสงค์ สนิทกันมาก  เพราะ พญ. สุทิน (หงุ่ยตระกูล) ส่งเจริญ ภรรยา ของ นพ. สมประสงค์ เป็นผู้ชวน พญ. วลี ไปทำงานด้วยกันที่รัฐมิสซิสซิปปี้    พญ. วลีกลับมาอยู่ที่ประเทศไทยหลังเกษียณอายุงาน และป่วยเป็นโรคทางสมอง   

ก่อนเริ่มพิธีหมออารยาถามผมว่าวันรุ่งขึ้นจะไปร่วมทำพิธีส่งศพเพื่อเอาไปฝังที่สุสานสามพรานหรือไม่    ผมติดการประชุม    หมออารยาจึงบอกให้ผมไปวางดอกไม้และดิน    เป็นการแสดงความผูกพันว่าได้ส่งหมอวลีลงสู่ดิน       

วิจารณ์ พานิช 

๒ เม.ย. ๖๕ 

 

1 ภายในอาคารสวดศพ

2 ที่ตั้งศพ

3 เพื่อนร่วมรุ่นศิริราช ๗๑ รวม ๑๑ คน ไปส่งเพื่อนสู่สุคติ

หมายเลขบันทึก: 702532เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2022 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2022 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท