คำแนะนำในมิติทางวิชาการ การสหกรณ์ แก่สหกรณ์ประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ กรณีศึกษา สหกรณ์ออมทรัพยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง จำกัด


คำแนะนำในมิติทางวิชาการ การสหกรณ์ แก่สหกรณ์ประเภทสหกรณ์ออมทรัพย์ 
กรณีศึกษา สหกรณ์ออมทรัพยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง จำกัด  
หลังจากได้พิจารณารายงานผู้สอบบัญชี


 

 

ในข้อ ๙ สหกรณ์ออมทรัพย์สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการไฟฟ้านครหลวง จำกัด ได้ตั้งกองทุนชื่อว่า กองทุนเพื่อเสริมสร้างเสถียรภาพของสหกรณ์ ขึ้นแล้ว โดยจัดสรรจากกำไรสุทธิประจำปี ของสหกรณ์ กองทุนนี้สามารถนำไปใช้บรรเทาแบ่งเบาความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์ผู้ค้ำประกันและครอบครัวได้ 
 

กองทุนจะชื่อว่าอย่างไรก็ตาม สามารถจัดทำระเบียบ (ระเบียบของสหกรณ์ = มีค่าเท่ากับมติที่ประชุมคณะกรรมการ ; ข้อบังคับ = มติของที่ประชุมใหญ่สมาชิกสหกรณ์ทั้งประชุมใหญ่สามัญ หรือวิสามัญ ในกรณีที่สหกรณ์มีความเป็นอิสระและพึ่งพาตนเองตามหลักการสหกรณ์สากลที่ ๔ โดยสมบูรณ์) ให้สมาชิกได้ช่วยตน และช่วยกัน ทั้งสมาชิกผู้ใช้บริการรับฝากเงิน  สมาชิกผู้ถือหุ้น สมาชิกผู้ใช้บริการการกู้เงินจากสหกรณื สมาชิกผู้ค้ำประกันเพื่อสมาชิก  ตามปรัชญาของการสหกรณ์ ช่วยตน ช่วยกัน (self help mutual help)

ในข้อ ๑๓ เป็นไปตามหลักวิชาการสหกรณ์ โดยเฉพาะหลักการสหกรณ์สากลที่ 2 ว่าไว้ให้สหกรณ์ขั้นปฐมภูมิ -primary cooperative จัดการเลือกตั้งโดยวิธี one member one vote สมาชิกสหกรณ์ มีหุ้นเพียงหุ้นเดียวก็มีสิทธิในการเลือกตั้งได้ แล้ว สมาชิกสหกรณ์จึงสามารถถอนหุ้นคืนบางส่วนได้ ซึ่งแตกต่างจาก บริษัท ห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล ห้างหุ้นส่วนจำกัด ที่ใช้ การลงคะแนนโดยใช้วิธี one share one vote  

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
นักการสหกรณ์ไทย ด้วยหัวใจ 
วันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๖๕ 
วันขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๕ ปีขาล 

หมายเลขบันทึก: 702129เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2022 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2022 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท