KM ...ติดปีก (ที่ มมส.)


เริ่มสยายปีก ... ธันวาคม 2549

        MSU-KM Team คุยกันแล้วได้ข้อสรุปว่าจะเดินเรื่อง KM ในมมส. อย่างไร (Model ABC) และได้จัดประชุมชี้แจงให้ประชาคม มมส. ได้ตระหนักรู้ถึงความสำคัญ จากนั้น...Blogger หน้าใหม่ของ มมส. ได้ก่อเกิดขึ้นจากหลายผู้หลายนามจากหลายๆ หน่วยงาน จากประสบการณ์เท่าที่ผมเริ่มทำงานตรงนี้มาแต่แรกเริ่มจนกระทั่งทุกวันนี้พบว่า จากอดีตที่เคยจัดประชุม สัมมนา อบรมต่างๆ เกิด Blogger และ CoPs มากมายก็จริง แต่แล้วก็ล้มหายไปจากโลกเสมือนจริง อาจรวมถึงโลกจริงๆ ด้วยก็เป็นได้ แต่จะด้วยประการใดนั้นเราคงไม่ย้อนเวลากลับไปถามอดีตกันให้เสียเวลา เดือนธันวาคมนี้ จำนวน Blogger หน้าเดิมๆ (อย่างผม) และอีกหลายๆท่านที่มิได้กล่าวไว้(ขออภัยด้วยครับ) ได้เขียนบันทึกกันอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ 
        ...ส่วน Blogger หน้าใหม่ที่เกิดขึ้นก็มีแววที่จะประสบความสำเร็จ(ระดับปัจเจก) และกำลังพยายามตีแผ่ขยายวงกว้าง เพิ่มพลังทวีคูณขึ้นไปอย่างมีประสิทธิผล เรียกว่า "กำลังสยายปีก" เป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง นี้เป็นสัญญาณที่ดีบ่งบอกถึง สิ่งที่ผม ทีมงาน MSU-KM ได้คิดและกระทำลงไปส่วนหนึ่งนั้น "ไม่เสียแรงเปล่า"  ...หากมองในด้านลบบางท่านอาจคิดในใจว่า "มมส.เราเดินเรื่องนี้ช้าน่ะ"  ...แต่สำหรับส่วนตัวผมแล้วเห็นว่าไม่ช้าหรอกครับ เรายังเดินไปพร้อมๆ กับคนอื่นๆ เพียงแต่เราอาจสะดุดบ้าง หกล้มบ้าง เป็นธรรมดาของการเดิน ซึ่งอาจทำให้เราขาดความต่อเนื่องและเป็นเอกเทศ ภาพใหญ่ KM ของ มมส. จึงอาจถูกมองไม่เป็นเรื่องราวเดียวกันก็เป็นไปได้ทั้งนั้น

เริ่มกระพือปีก (เล็กๆ)

        หลายหน่วยงานเริ่มให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม 2549 เท่าที่ผมสามารถจะรับรู้ข้อมูลเรื่องนี้ได้ พบว่า หลายหน่วยงานมีการติดต่อเพื่อหาวิทยากร เพื่อให้ความรู้ด้านการจัดการความรู้ (KM) จำนวนหนึ่ง และบางหน่วยงานที่มีศักยภาพเพียงพอ หมายถึง มี MSU-KM Team อยู่ในหน่วยงานนั้นๆ อยู่แล้ว ส่วนหนึ่งลงมือปฏิบัติกันที่หน่วยงานด้วย และอีกส่วนหนึ่งก็ได้ออกไปให้ความรู้เรื่อง KM กับหน่วยอื่นๆ เช่น กองกลาง ศูนย์ประกันและพัฒนาคุณภาพ รวมทั้งที่ CARD เองก็เช่นเดียวกัน คือ Open Mind ไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน แล้วเริ่มทยอย Open Blog กันเป็นระยะๆ เริ่มมี Blogger บ้างแล้ว เพราะส่วนมากเราคุยกันในโลกแห่งความเป็นจริงมากกว่า
        ...เฉพาะส่วนตัวผมเอง (ธันวาคม) ได้รับการติดต่อล่วงหน้าไว้แล้ว 2 หน่วยงาน คือ คณะเภสัชศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ทั้งสองคณะนี้ผมต้องไปให้ความรู้เรื่อง KM และทำ Workshop ให้ด้วยช่วงต้นปีหน้า (มกราคม 2550)

มกราคม 2550 : เริ่มบินกันจริงๆ

       ... MSU-KM Team จัดโครงการประชุมปฏิบัติการ "KM การพัฒนาสู่ LO ที่ยั่งยืน" โดยเน้นที่ KCO และ KF ได้เชิญวิทยากรจากทีมงาน KM ของ บ.ปูนซีเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด ซึ่งเป็นที่ยอมรับกันระดับประเทศว่าเป็นองค์กรที่พัฒนาและประสบผลสำเร็จมากเรื่องนี้ เพื่อให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์จริงด้านการพัฒนาองค์กรด้วย KM ให้กับผู้บริหารของมหาวิทยาลัย
        ...MSU-KM Team จัดทำและเสนอแผนจัดการ KM (หัวปลาและดวงตานก) ให้กับมหาวิทยาลัย และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

         ...และในเดือนต่อไป ก็จะได้บินกันจริงๆ จังๆ ตามแผนที่ได้กำหนด "หัวปลาและดวงตานก" เสียทีครับ (หวังว่าคงไม่ปีกหักด้วยเหตุปัจจัย หรือภัยใดๆ น่ะครับ)

เสมือนว่าเป็นบทสรุป ภาพรวม KM มมส. ปี พ.ศ. 2549

วิชิต ชาวะหา
ตีหนึ่งสี่สิบแปดแล้วครับ (หาว...)
29-12-2006

หมายเลขบันทึก: 69984เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ล่าสุดวันนี้ฝากพี่หนิงประสานแล้วนะครับว่าอยากให้ทีมงาม KM มมส แวะมาบรรยานแลกเปลี่ยนที่กองกิจการนิสิต
  • เพราะชาวกองกิจฯ พร้อมที่จะร่วมขับเคลื่อนแล้ว
  • จะให้ดีอยากให้เป็นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม นะครับ
  • เราจะรอ เพราะเรากำลังจะออกเดิน
  • จะได้เดินไปพร้อม ๆ กันในรูปขบวนใหญ่ที่มีพลังและจุดหมายปลายทางเดียวกัน
  • คุณวิชิตค่ะ  ทางกองกิจการนิสิต  ขอรบกวนเวลาสักวันสิคะ  ช่วงกลางเดือนมกราคมดีมั๊ยคะ
  • พอดีวันนี้หัวหน้าฯและผอ. เพิ่งบอกมาอ่ะค่ะ ว่าอยากจะเรียนเชิญทาง KM กลางมาให้ความรู้เป็นวิทยาทานและแนวทางหน่อยอ่ะค่ะ
  • นะคะ (ทำหน้าตา  อ้อนสุดๆ 555 )
เอ๋า...โพสต์เหมือนกันเลย  ^__* ปฏิเสธไม่ได้แล้วหละคุณวิชิ๊ดดดดดดดดดด

ทำให้ผมนึกถึง  เหตุการณ์ซึนามิครับ   เพราะเป็นครั้งแรกที่รู้จักคุณวิชิต  และอาจารย์  ม.มหาสารคาม อีก 2-3 ท่าน  เมื่อครั้ง kick-off เครือข่าย UKM   ที่ครบรอบ 2 ปีพอดี

คุณวิชิต ก็เป็นท่านแรกที่ร่วมมาตั้งแต่การก่อตั้ง    เห็นความตั้งใจ   เห็นความพยายามมากมายผ่านทั้งการลองผิด  และลองถูก   เห็นความมุ่งมั่นที่ไม่ลดละ  เห็นสัญญานสิ่งดีๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  

เลยเข้ามาเชียร์  ส่งแรงใจมา 2 ลัง   และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุณวิชิตศรัทธา  ประทานพรให้สุข  สมหวัง  โชคดีทั้งหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัวด้วยครับ

ขอโทษสำหรับสิ่งที่อาจจะล่วงเกินไปโดยไม่ตั้งใจส่งท้ายปี 2549  และสวัสดีปี 2550 สำหรับชาว  มมส.  ทุกท่านด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ คุณธวัช ...ที่กรุณาแวะมาทักทาย ให้กำลังใจ และอวยพรปีใหม่ (ตั้ง 2 ลัง) ผมเขียนเรื่องครบรอบ 2 ปี UKM ไว้ที่ รำลึก (2 ปี) :: UKM : CKO,KF รุ่น "สึนามิ" ที่บ้านผู้หว่าน

สวัสดีและขอให้โชคดีปีใหม่ ฝากถึงชาว สคส. ทุกท่านเช่นเดียวกันครับ

วิชิต

เดินทางต่อไปอีกไกล

อีกคนหนึ่ง..กำลังเริ่มต้นเหมือนกันค่ะ ดีใจมากกๆ สำหรับการที่มี KM ในหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยทำให้การทำงานของแต่ละคนได้เปิดกว้างไม่แคบ ...มีความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

สวัสดีปีใหม่ครับพี่วิชิต ขอแสดงความคิดเห็นส่งท้ายปี 2549 ด้วยนะครับ

  • เมื่อ blogger มมส. ได้เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้น สิ่งที่จะจัดการความรู้จากบันทึกได้อย่างเต็มที่ ควรจัดกลุ่มของ blogger ออกเป็นตามประเภทของสายงาน เพื่อการแลกเปลี่ยนรู้เรียนรู้ภายใน มมส.   
  • เป็นความคิดเห็นของผมนะครับ ที่ว่าตอนนี้บันทึกความรู้จากblogger ยังกระจัดกระจาย เป็นวงกว้าง ใน gotoknow ซึ่งเป็นวงกว้างเกินไป ผมชอบแนวคิดของ มอ. มากครับที่ จะพยายามจำกัดวงเพื่อการจัดการความรู้ของตนเอง โดยผ่าน gotoknow น้อยคือ  share.psu.ac.th ซึ่งน่าจะเห็นแบบอย่างที่ดีต่อไป
  • ที่แสดงความคิดเห็นข้างต้น อาจจะขัดในแนวคิดที่ว่าความรู้ไม่ควรจำกัดขอบเขต พรมแดนครับ แต่ถ้าไม่ทำอย่างแน่แล้ว มมส. ของเราจะได้ประโยชน์จากช่องทางนี้ครับ
  • และอีกอย่างถ้าเราสามารถสร้างเจตคติของblogger มมส. ให้มีหลัก มีแนว ของการบันทึก เช่น บันทึกควรมีเนื้อหารายละเอียดที่เกี่ยวกับงานโดยตรง จากประสบการณ์ทำงานประจำวัน หรือบันทึกที่มีลักษณะที่เป็นการทบทวนหลังการทำงาน (AAR)...สำหรับความคิดเห็นนี้คงจะขัดกับความรู้สึกหลายคน ที่ว่า "บันทึกฉัน..ฉันจะบันทึกอะไรก็ได้"  นั้นก็คงจับบันทึกที่ไม่เกี่ยวกับงานไป สร้างอีกบล็อก ที่เป็นบันทึก จิปาถะ
  • action before post
  • อีกอย่างนะครับ ในความคิดเห็น คือ ผู้ที่ดูแลแพลนเน็ตนั้นเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญที่จะจัดการกับบันทึกที่รับเข้ามาให้อยู่ในกรอบ คำบรรยายที่ให้ไว้ของแพลนเน็ต ว่าเป็นบันทึกที่มีประโยชน์ ต่อชาวเราหรือไม่ 
  • กิจกรรมที่นำรูปแบบของ "การจัดการความรู้" มาใช้ในสัปดาห์ก่อนสิ้นปีใหม่ครับ
  • SSM : เรื่องเล่า "หน่วยศึกษาดูงานในฝัน" จากประสบการณ์ตรง
  • AAR-morning : ลปรร.ระบบประเมินอาจารย์ online ม.มหาสารคาม
  • สคส. ปี 2550 ทุกท่านครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท