รีวิว Recalled: ระลึกหลอน (2021)


รีวิว Recalled: ระลึกหลอน (2021) จะเป็นอย่างไรหากหญิงสาวที่ฟื้นขึ้นมาพร้อมกับความทรงจำที่ขาดหายไป เริ่มทนทุกข์ทรมานเนื่องจากไม่สามารถแยกได้ว่าภาพที่เห็นนั้นเป็นภาพนิมิต ภาพอดีต หรือเกิดจากประสาทหลอนกันแน่ ไม่นานก็ตระหนักได้ว่าสามีที่คอยเอาใจใส่นั้น มีเบื้องลึกเบื้องหลังจนไม่น่าไว้วางใจ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

หนังเล่าเรื่องราวของ คิมซูจิน หญิงสาว ที่ประสบอุบัติเหตุ พลัดตกจากการไปปีนเขา เมื่อรักษาตัวหายแล้วแต่ความทรงจำของเธอกลับหายไป เพราะสมองถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงจนไม่สามารถรักษาได้ เธอไม่สามารถจำอะไรก่อนหน้านี้ได้เลย จำไม่ได้แม้กระทั่งสามีของเธอ

อีจีอุน สามีผู้แสนดีก็คอยประคบประหงมดูแล แม้จะไม่สามารถช่วยให้ความทรงจำเธอกลับคืนมาได้ แต่ก็ พยายามทำทุกอย่างให้คิมซูจิน ฟื้นความทรงจำและให้มีชีวิตที่ดี จึงจะตัดสินใจจะย้ายไปอยู่ประเทศแคนาดา

แต่ ระหว่างอยู่ในเกาหลีใต้นั้น ซูจินก็มีอาการผิดปกติบางอย่าง เธอเห็นเหตุการณ์นิมิต เช่นเหตุการณ์ล่วงหน้าว่า เด็กคนหนึ่งจะถูกรถชน เด็กหญิงคนหนึ่งคนหนึ่งจะถูกพ่อทำร้าย จะมีการฆาตกรรมในห้องห้องหนึ่งในอาคารที่อยู่ของเธอ หรือมีการก่อเหตุฆาตกรรมเกิดขึ้นที่ไซต์งานก่อสร้างแห่งหนึ่ง บ่อยครั้งที่เธอพยายามช่วยคนเหล่านั้น แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ เธอบอกใครก็ไม่มีใครเชื่อ อีจีอุนพาเธอไปหาหมอ หมอก็บอกว่าอาการนี้มีลักษณะเดียวกับแดจาวู หรือเธอสร้างภาพหลอนขึ้นมาเอง แต่ส่วนตัวของซูจินก็รู้ว่าสิ่งที่ตาเห็นนั้นไม่ได้เกิดจากการสร้างภาพหรืออาการหลอนทางประสาทแต่อย่างใด

แต่เหตุการณ์กลับเลวร้ายมากขึ้น ดูเหมือนว่าสามีของเธอนั้นเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ภาพนิมิตของเธอ ซ้ำร้ายตำรวจที่ดูแลคดีของเธอตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุจากการปีนเขา ก็จับพิรุธได้ว่าอีจีอุนสามีของเธอนั้น มีพฤติกรรมที่ผิดปกติ ไม่น่าไว้วางใจ

ซูจินจะสามารถเชื่อภาพที่ตาเธอได้เห็นได้หรือไม่ และแท้จริงแล้วอีจีอุนคือใคร สามารถชมหนังเรื่อง Recalled ได้ต่อจากทาง Netflix

Recalled เป็นภาพยนตร์แนวระทึกขวัญดราม่าปริศนาจากเกาหลีใต้ ซึ่งถ้าใครเป็นคอชมภาพยนตร์แนวนี้ ก็ สามารถเชื่อขนมกินได้เลยว่าหากเกาหลีใต้เป็นคนทำรับรองว่าจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

หนังเริ่มต้นด้วยการเปิดปมปริศนาเล็ก ๆไปที่ความทรงจำของนางเอก จากนั้นก็เริ่มไต่ระดับความซับซ้อนมากขึ้น โดยเข้าสู่การไขปริศนา การสืบสวนสอบสวนของตำรวจ การก่อเหตุฆาตกรรมที่นางเอกของเรื่องพบเห็น และไปจบลงตรงที่ตัวตนของสามีนางเอก

แม้ว่าช่วงแรกนั้นจะดูว่าแต่ละเรื่องแต่ละเหตุการณ์นั้นไม่ได้เกี่ยวพันกันนัก แต่พอเขาดำเนินเรื่องไปจนถึงจุดขัดแย้ง จุดหักมุมของเรื่อง จุดเฉลย และไปจนถึงจุดคลี่คล้าย หนังก็สามารถเชื่อมโยงทุกอย่างถึงกันได้ เก็บรายละเอียดได้อย่างหมดจด ทุกอย่างทุกภาพที่เราเห็นนั้นล้วนแต่มีความสัมพันธ์กันทั้งสิ้น และเมื่อถึงจุดจบของเรื่องเขาก็ปะติดปะเรื่องราวต่อได้ราวกับการต่อจิ๊กซอว์ที่มีความเนียนกริบ ความละเอียดและเอาใจใส่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ Recalled ทำได้ดีมาก

หนังตอนแรกดูเหมือนว่าจะดูยาก แต่เขาก็ฉลาดพอที่จะทิ้งปมปัญหาต่าง ๆ เอาไว้ให้เราสังเกต ซึ่งปัญหาชิ้นที่ใหญ่ที่สุดของเรื่องก็คือ ตัวตนที่แท้จริงของสามีนางเอกนั้นแท้จริงแล้วคือใคร เขาไม่ได้เฉลยออกมาแบบทีเดียวหมด แต่เขาค่อย ๆ ทำให้เราเห็นว่าสามีของนางเอกนั้นมีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่นไปในสถานที่ที่ไม่ควรไป ออกจากบ้านตอนดึก ๆ ดื่น ๆ กระตือรือร้นที่จะย้ายไปยังต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้ก็เป็นการกระตุ้นให้เราสามารถติดตามตัวละครตัวนี้ไปได้อย่างไม่น่าเบื่อ

และรวมถึงตัวละครปริศนา เขาก็สามารถเล่าเรื่องราวที่มาที่ไป และสาเหตุของการกระทำของตัวละครตัวนี้ได้อย่างแนบเนียนและครบถ้วนด้วย

ในขณะเดียวกันเขาก็ใส่ความอยากรู้อยากเห็นเข้าไปในตัวละครของนางเอก เราอยากจะรู้ว่าภาพนิมิตของนางเอกที่เรียกว่าแดจาวูนั้นเป็นจริงหรือไม่ หรือภาพที่เธอเห็นทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่จินตนาการที่สร้างขึ้นมา และเราก็ยังอยากรู้อีกว่าเธอจะ สืบค้นหาตัวตนที่แท้จริงของเธอได้อย่างไร  เรียกได้ว่า Recalled มีอะไรหลายจุดให้เราค้นหาและติดตามได้มาก

ไม่ใช่แค่พฤติกรรมของตัวละคร ที่ดึงดูดความสนใจของเรา แต่สิ่งของประกอบฉากหลายอย่างก็ทำให้เราติดตามและดึงดูดความสนใจของเราได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายงานแต่งงานที่ติดอยู่บนผนัง ภาพวาดของนางเอก จี้ห้อยคอ ดังนั้นหากเปรียบ Recalld เป็นเหมือนกับภาพต่อจิ๊กซอว์ขนาดใหญ่ จิ๊กซอว์แต่ละชิ้นนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่แผ่นจิ๊กซอว์อย่างเดียว แต่มันยังมีชิ้นส่วนอีกมากมายที่นำมาต่อจนกลายเป็นรูปภาพขนาดใหญ่ได้ ซึ่งคนที่จะติดจิ๊กซอเรื่องราวได้นั้นก็คือเราผู้ชมนั่นเอง

ส่วนนักแสดง ซอเยจี ที่รับบทคิมซูจิน และ คิมคังอู ที่รับบทเป็นอีจีอุน เล่นได้ดีได้สมกับมาตรฐานของหนังเกาหลีใต้ แล้วส่วนตัวผมมองว่าเคมีทั้งสองคนนั้นเข้ากันดีมาก นับเป็นคู่พระคู่นางที่เข้าคู่กันแล้วมีความน่าสนใจ อยากเห็นทั้งสองคนจับคู่ในหนังเริ่องอื่นอีก

อย่างไรก็ตามส่วนตัวแล้วมองว่า Recalled ยังมีจุดบอด หรือควาไม่สมเหตุสมผลอยู่ไม่น้อยอยู่ไม่น้อย เช่นความสัมพันธ์ของตัวละคร พฤติกรรมของตัวละคร และบทที่สับขอหลอกเราในแบบตั้งใจจูงมือเราให้หลงทางเกินไป ในระดับที่ดูแล้วก็รู้เลยว่าเขาหลอกเราแน่ ๆ และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมดูแล้วรู้สึกค่อนข้างหงุดหงิดก็คือ พฤติกรรมของตัวละครที่เป็นนางเอก ในลักษณะที่แส่หาเรื่อง สอดรู้สอดเห็น แล้ววุ่นวายกับเรื่องของคนอื่นเป็นอย่างมาก แต่ถ้าคุณดูในถึงจุดหนึ่งแล้วก็จะรู้ว่า นี่คือพฤติกรรมที่สำคัญและจำเป็นต่อหนังเรื่องนี้มากอย่างที่สุด

แต่ก็เอาเถอะ หากหลงทางหรือจับประเด็นของเรื่องไม่ได้ผู้กำกับเขาก็ยังใจดีที่จะไปสรุปทั้งหมดเอาไว้ในช่วงท้ายของเรื่อง ดังนั้นพอดู Recalled จบแล้ว จะไม่อะไรเหลือให้เรางงและสับสนกับหนังอีกเลย ทุกอย่างเคลียร์คัด หนังจบแล้วสบายใจไม่ต้องปวดหัวอย่างแน่นอน

7/10 
@Vatin San Santi


#SuperReviewChannel 
#Recalled2021
#ระลึกหลอน
#Netflix

หมายเลขบันทึก: 698500เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2022 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2022 06:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท