ประวัติโดยย่อของการศึกษาออนไลน์ : Online Learning History


ในยุคปัจจุบันที่โลกที่เต็มไปด้วยโลกระบาดอย่างโควิท 19 บีบบังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระบบการศึกษา ครูและนักเรียนจำใจต้องฝืนทนเรียนผ่านออนไลน์ ผลพวงทั้งหมดเกิดจากการเกิดขึ้นของอินเตอร์เน็ต อินเทอร์เน็ตทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในลักษณะพื้นฐานของการเรียนรู้ ได้นำการเรียนรู้ไปไกลกว่ากำแพงศักดิ์สิทธิ์ของมหาวิทยาลัยและอยู่ในมือของทุกคน การเปลี่ยนแปลงของการเรียนออนไลน์เกิดขึ้้นได้อย่างไร ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

วิวัฒนาการของการเรียนออนไลน์

ก่อนปี 1950 : ในการศึกษาในสมัยนั้นครูและนักเรียนมักคุ้นเคยกับการใช้ เครื่องฉายสไลด์และการเรียนผ่านโทรทัศน์

ช่วงปี 1960 : ณ มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา นักเรียนก็เริ่มเรียนรู้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเพื่อสร้างเครือข่าย ในลักษณะของเครื่อข่ายภายในมหาวิทยาลัย

ปี 1984 :  หลักสูตรออนไลน์แบบสมบูรณ์ครั้งแรกที่เปิดสอน โดยมหาวิทยาลัยโตรอนโต 

ปี 1986 : University of Phoenix กลายเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในโลกที่เปิดตัวสถาบันวิทยาลัยออนไลน์ทั้งหมดที่เปิดสอนทั้งในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท (จากการใช้งานเครือข่ายมหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อใช้ในคอมพิวเตอร์ DOS และ Commodore 64 ในการประมวลผล)

นี้คือจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติวงการศึกษาทั่วโลก ที่ช่วยให้คนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาแต่ยังสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสามารถเปิดโลกทัศน์และขอบเขตการเรียนรู้ขึ้นไปอีกขั้น

ช่วงต้นทศวรรษ 1990 : Open University ในสหราชอาณาจักรเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยแห่งแรกๆ ของโลกที่เริ่มเรียนทางไกลด้วยระบบออนไลน์

ปัจจุบัน : Indira Gandhi National Open University ในอินเดียเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนประมาณ 4 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาผ่านวิธีการออนไลน์

 

พัฒนาการล่าสุดในการเรียนรู้ออนไลน์

ปัจจุบันบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆก็มุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบการเรียนการสอนออนไลน์ และหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อพัฒนาระบบการศึกษาโดยเฉพาะคือ Google Classroom

Google Classroom คือ บริการบนเว็บฟรี สำหรับสถานศึกษา องค์กรการกุศล และทุกคนที่มีบัญชี Google ส่วนบุคคล และ Classroom ยังช่วยให้ผู้เรียนและผู้สอนเชื่อมต่อถึงกันได้ง่าย ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน (ปัจจุบันผู้ที่มีบัญชีของ Google และ Google Workspace for Education ล้วนสามารถใช้ บริการ Google Classroom ได้)

ความก้าวหน้าในการเรียนรู้ออนไลน์ในปัจจุบันทำให้นักเรียนสามารถมีบทบาทอย่างแข็งขันในกระบวนการเรียนรู้ โดยมีข้อเสนอแนะและการประเมินอย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการสอนอย่างมาก ทำให้เทียบเท่ากับการเรียนรู้ในห้องเรียน คุณลักษณะบางอย่างที่ให้ความได้เปรียบในการศึกษาออนไลน์ ได้แก่:

ราคาถูก กว่าวิธีการสอนแบบเดิม : เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการสอนต่ำ ค่าใช้จ่ายของนักเรียนจึงลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำให้การศึกษาแพร่หลายและประหยัดมากขึ้น

มีหลักสูตรให้เลือกหลากหลาย : ทุกวันนี้ หลักสูตรออนไลน์มีให้ใช้งานทุกอย่างเพียงแค่กดปุ่ม ตั้งแต่ศาสนา การค้า ปรัชญา การออกแบบแฟชั่น การเขียนโปรแกรม การวาดภาพ การถ่ายภาพ ไปจนถึงโยคะ แทบไม่มีอะไรเลยที่ยังไม่เคยไป สัมผัสได้จากอีเลิร์นนิง

กลุ่มการศึกษา : มีขอบเขตของการมีส่วนร่วมกับนักเรียนที่มีความคิดเหมือนกันทั่วโลก แบ่งปันข้อมูลและแนวคิด

ความยืดหยุ่น : นี้สามารถในแง่ของเวลา เงิน และสถานที่ การเรียนรู้ออนไลน์ช่วยให้นักเรียนและครูสามารถอยู่คนละฝั่งกับโลก ในเขตเวลาที่แตกต่างกัน และยังได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิผล

โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นน้อยกว่ามาก : นี่เป็นแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ให้บริการด้านการศึกษา เนื่องจากค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจะลดลงอย่างมาก

คุณภาพที่ได้มาตรฐาน : เนื่องจากเนื้อหาออนไลน์สามารถประเมินและแก้ไขได้ตลอดเวลา จึงช่วยรักษามาตรฐานคุณภาพที่เหมาะสม

 

โดยสรุป การเรียนรู้ออนไลน์เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงชีวิตมากที่สุดในศตวรรษนี้ การศึกษาอาจเป็นทรัพย์สินที่ใหญ่ที่สุดของยุคสมัยใหม่ และการเรียนรู้ออนไลน์ได้เป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ความรู้นี้ในหมู่ประชากรทั้งหมด สิ่งนี้นำเสนอสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยศักยภาพ ซึ่งหากควบคุมอย่างเหมาะสมแล้ว ก็สามารถผลักดันโลกทั้งใบไปสู่รุ่งอรุณแห่งการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองครั้งใหม่ได้

ศึกษาเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ : คู่มือการใช้งาน GOOGLE CLASSROOM  สำหรับอาจารย์ (อัพเดทล่าสุด 2022)

ที่มาข้อมูล : https://adamasuniversity.ac.in/a-brief-history-of-online-education/


 

หมายเลขบันทึก: 697667เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2022 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2022 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอคำแนะนำครับกรณีวาง link ที่จัดการไป

…ศึกษา…ออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ …. คู่มือการใช้งาน…(https://www.whatshouldido.co/how-to-use-google-classroom/)

เวลาเขียน (พิมพ์) ต้องใช้คำสั่งหรือเลือกจากเมนูใดใน G2K

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท