OPCD


กรณีศึกษา : นาย A  พี่ชายคนโต High Function Asperger’s จบโทแคนาดาและทํางานดีมีครอบครัว 

นางสาว B พี่สาวคนกลางมี OCPD ชอบคิดวางแผนสมบูรณ์แบบในการดูแลน้องชายคนเล็ก แต่ร่างกายก็ปวดเดินไม่ไหว นักกายภาพบําบัดส่งเคสสามรายนี้ปรึกษานักกิจกรรมบําบัด

นาย C น้องชายคนเล็ก Chronic Depression with Low Function Asperger’s จบโทแคนาดาตามพี่ชายแต่ปัจจุบันอยากอยู่บ้านเฉย ๆ เล่นเกมส์ ทําอาหารบ้าง ชอบนวด ไม่ชอบออกกําลังกาย 

1.Conditional Reasoning 

1.1  พี่สาวคนกลางมีอาการปวดหลัง จนไม่สามารถนั่งทำงานได้ : สามารถประเมิน static และ dynamic sitting balance  ประเมินระดับของความเจ็บปวด รวมทั้งสัมภาษณ์เกี่ยวกับอาการ เช่น ช่วงเวลาที่เกิด และนักกิจกรรมบำบัดสามารถแนะนำการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต เช่น มีการพักระหว่างวัน สอนท่าในการนั่งที่ถูกต้อง รวมทั้งแนะนำสอนท่าออกกำลังกาย

1.2 พี่สาวคนกลางมีภาวะซึมเศร้า เครียด ทำให้นอนไม่หลับและไม่มีสมาธิจดจ่อกับการทำงาน : สัมภาษณ์เกี่ยวกับอาการที่เกิดขึ้น และแนะนำกิจกรรมผ่อนคลายก่อนเข้านอน ได้แก่ การสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำสมองให้ว่าง ไม่นำเรื่องเครียดมาคิดก่อนเข้านอน แนะนำวิธีการนอนเกร็งสลับกับผ่อนคลายร่างกายทีละส่วน ร่วมกับการให้ความรู้เรื่องสภาพแวดล้อมของห้องนอนที่มีความเหมาะสม ได้แก่ การทำห้องนอนให้เงียบสงบ

1.3 พี่สาวคนกลางมีภาวะperfectionism ส่งผลให้มีความสัมพันธ์กับน้องชายที่ไม่ดี :ประเมินด้านsocial skills อาจใช้กิจกรรมกลุ่มเป็นตัวช่วย มีการใช้ CBT ในการรักษาเพื่อช่วยผู้รับบริการปรับเปลี่ยนความคิด และแนะนำให้มีการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เช่น การทานข้าวร่วมกัน ปาร์ตี้สังสรรค์ในครอบครัว

2. Why?

2.1 ทำไมพี่สาวคนกลางไม่สามารถปล่อยวางปัญหาได้ง่าย

           เนื่องจากพี่สาวคนกลางมีภาวะperfectionism ทำให้มีฮอร์โมน Dopamine + serotonin ที่ผิดปกติ ส่งผลเกิดการคิดซ้ำๆ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการคิดหรือหยุดความคิดนั้นได้ เนื่องจากคิดว่าตนสามารถทำได้ดีกว่านี้ 

2.2 ทำไมพี่สาวคนกลางมีอาการปวดหลังขณะนั่ง 

           เกิดภาวะ chronic stress ส่งผลให้สภาพจิตใจและสภาพร่างกายแย่ลง ทำให้ผู้รับบริการการทรงตัวขณะนั่งไม่ค่อยดีและเกิดอาการสั่นที่มือ

2.3 ทำไมพี่สาวมีอาการนอนไม่หลับ 

           เกิดจากภาวะวิตกกังวลจากปัญหาของน้องชายและความสมบูรณ์แบบของครอบครัว ส่งผลให้สารสื่อประสาทในร่างกายทำงานผิดปกติ ร่างกายจึงตื่นตัวทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ

2.4 ทำไมพี่ชายคนโตมีปัญหาในการปฏิสัมพันธ์กับน้องทั้งสองคน

         พี่ชายคนโตมีอาการ asperger’s syndrome ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ไม่สามารถสื่อสารกับผู้อื่นไปในทางบวกได้

2.5 ทำไมพี่ชายคนโตใช้ชีวิตไปกับการทำงาน

         พี่ชายคนโตมีพฤติกรรมทำซ้ำ ยึดติดแต่กับสิ่งเดิม ไม่ต้องการเปลี่ยนแบบแผนในการใช้ชีวิตแบบใหม่ ซึ่งมาจากอาการของโรค asperger’s syndrome  ทำให้ชีวิตของเขามีแต่การทำงาน ไม่ได้มีความสนใจในวิถีชีวิตของตน เพียงแค่ต้องทำตามเป้าหมายอย่างสุดโต่ง

3.ตัวเรามี Learn How to Learn เพื่อจะเรียนและทำงาน OT อย่างมีความสุขได้อย่างไร

          Learn how to learn คือการเรียนรู้ที่จะเข้าใจในสิ่งที่กำลังเรียนอยู่ ซึ่งในตัวดิฉันนั้นก็พยายามเรียนรู้ด้วยการเริ่มต้นจากตัวเองก่อน โดยนึกคิดสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น ความชอบ ความสนใจ การกระทำ โดยพยายามคิดว่า เราทำสิ่งนั้นไปเพื่ออะไร หรือ ทำไมเราถึงคิดว่าเราจะทำสิ่งนั้น ส่งผลให้เราสะท้อนความคิดว่า เป็นสิ่งที่ตนเองต้องการหรือไม่ ซึ่งก็ได้มาปรับใช้ในการเรียนกิจกรรมบำบัด หลังจากทบทวนบทเรียนแล้ว ดิฉันก็พยายามตั้งคำถามจากกรณีศึกษาที่อาจารย์ให้มา ว่าทำไมOTถึงคิดแบบนี้ และมีวิธีอย่างไร ซึ่งส่งผลให้การเรียนรวมถึงการทำงานทางด้านกิจกรรมบำบัดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นางสาวรพีพร พันธุ์ศรี 6323028 OT

คำสำคัญ (Tags): #OCPD
หมายเลขบันทึก: 697016เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2022 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2022 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท