การอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง ร.9


วันที่ 20-21 มกราคม 2565 ผู้เขียนได้รับเชิญจากท่านผอ.พเยาว์ วงศาโรจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองปรือพิทยาคมให้มาอบรมครูภาษาอังกฤษ โรงเรียนหนองปรือพิทยาคม โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง ร.9 รุ่น 1 โรงเรียนบ้านหนองหวายและโรงเรียนบ้านหนองสาหร่าย โรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาในหลวง ร.9 รุ่นที่ 2 ทั้ง 3 โรงเรียนทำงานร่วมกัน  

เมื่อรวมทั้ง 3 โรงเรียนได้ครูจำนวนเกือบ 40 ท่าน ท่านผอ.สรศักดิ์ ไสยะหุต ครูเก่าของผม อดีตผอ.โรงเรียนหนองปรือพิทยาคมมาเป็นประธานการอบรมและบรรยายพิเศษด้วย  ผมให้ครูทำข้อสอบ Pre test จำนวน 30 ข้อ ครูทำคะแนนได้ค่อนข้างสูง   ผมเริ่มกิจกรรมโดยให้ครูใบ้คำศัพท์เกี่ยวกับหลักสูตรท้องถิ่นเป็นภาษาอังกฤษ  โดยมีเรื่องการทำสับปะรดกวน น้ำสับปะรด การทำน้ำอ้อย การปลูกพืชสมุนไพร เผื่อนำมาทำเป็นลูกประคบ และเรื่อง โคก หนอง นา โมเดลด้วย

กิจกรรมการรำมวยจีนภาษาอังกฤษ และกิจกรรมการเรียงประโยงภาษาอังกฤษ การอ่านภาษาอังกฤษโดยการเล่นเกม

กิจกรรมการพับกระดาษโดยให้ครูสอนครูกันเอง  ผู้เขียนสอนวิทยากรแกนนำ  ให้แกนนำไปสอนเพื่อน เผื่อครูจะนำไปประยุกต์ใช้เป็นกิจกรรมเพื่อสอนเพื่อนได้ 

กิจกรรมที่ครูเหนื่อยและได้บูรณาการการสอนภาษาอังกฤษกับพละศึกษา โดยมีการสอนเรื่อง Parts of body สนใจการสอนมวยอ่านได้ใน link ข้างล่างนะครับ สอนภาษาอังกฤษด้วยมวยไทย :ครูโรงเรียนกองทุนการศึกษาในหลวงร.9

ผมได้เขียนอย่างละเอียด ครูหลายท่านบอกว่าได้ออกกำลังกายเยอะมาก   เมื่อครูเรียนมวยเป็นภาษาอังกฤษเสร็จก็ได้เขียนภาษาอังกฤษให้ตรงกับรูปภาพอวัยวะในใบงาน Parts of body 

มีกิจกรรมให้เพื่อนครูไปสอนและร่างรูปอวัยวะ หลังจากนั้นให้เขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษกำกับอวัยวะ ให้ได้มากที่สุด กรรมการก็จะมาตรวจว่าถูกหรือไม่ 

มีกิจกรรมการฟังและให้ครูไปวาดสิ่งของหรือรูปภาพในกระดาษทีละคน เป็นกิจกรรม listening and drawing เมื่อครูได้รูปภาพมาครบก็ให้ช่วยกันแต่งเรื่องเพื่อบรรยายรูปภาพ 

มีกิจกรรมการออกแบบกิจกรรมการสอน โดยให้ครอบคลุมหัวข้อ จุดประสงค์การเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนการสอน สื่อ การวัดผลและประเมินผล ครูแบ่งเป็นสามกล่มสอนเรื่องอาชีพ ผลไม้และอวัยวะในร่างกาย

ผมโชคดีที่ลูกศิษย์ที่เป็นผอ.ถึง 3 คนสมัยสอนในระดับมัธยมมาเยี่ยม ในตอนสุดท้ายของโครงการท่านอาจารย์สนทยา แช่มนิล ข้าราชการบำนาญอดีตหัวหน้าฝ่ายวิชาการของผม ได้บรรยายเรื่อง การใช้ภาษาไทยของครู ทำให้ได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น ขอบคุณคุณครูที่ร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี 

 



ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท