แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (15) บนเส้นทางเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน : วัดพระธาตุศรีจอมทอง สวนสนบ่อแก้ว ห้วยน้ำดัง


บนเส้นทางเชียงใหม่ -แม่ฮ่องสอน : วัดพระธาตุศรีจอมทอง สวนสนบ่อแก้ว ห้วยน้ำดัง

บนเส้นทางเชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอนมีสถานที่ในจังหวัดเชียงใหม่ที่แวะเข้าไปเที่ยวชม ได้แก่ วัดพระธาตุศรีจอมทอง สวนสนบ่อแก้ว และอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ซึ่งขอรวมไว้ในบันทึกนี้

วัดพระธาตุศรีจอมทอง

วัดพระธาตุศรีจอมทอง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเวลาเนิ่นนาน ตั้งแต่ปีพ.ศ. 1995 วัดแห่งนี้มีความสำคัญทางพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เพราะที่นี่เป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พระทักขิณโมลีธาตุ (พระเศียรเบื้องขวา) ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

วัดพระธาตุศรีจอมทองสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 20 แต่ศิลปกรรมภายในวัดเป็นศิลปะในสมัยพุทธศตวรรษที่ 24 ซึ่งเป็นยุคฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ จนกระทั่งในปีพ.ศ. 2506 วัดแห่งนี้ได้รับพระราชทานยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร พระธาตุศรีจอมทองเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของปีชวด (ปีหนู) ผู้ที่เกิดปีชวดทุกคนควรไปสักการะ ทำบุญไหว้พระ เสริมสิริมงคล ให้ตนเองและครอบครัว

สวนสนบ่อแก้ว

สวนสนบ่อแก้วหรือสถานีทดลองปลูกพันธุ์ไม้บ่อแก้ว ตั้งอยู่ในอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่บนถนน 108 ฮอด-แม่สะเรียง เมื่อผ่านมาเส้นทางนี้จะสังเกตเห็นต้นสนเป็นจำนวนหลายพันต้นเรียงรายเป็นระเบียบบนลานโล่งเตียนด้านหน้า มีถนนทอดผ่านนำเข้าสู่ดงสนสูงใหญ่ มีแสงแดดอ่อนๆในช่วงเวลาเช้าและเย็น เกิดเป็นภาพสุดโรแมนติก จนมีผู้ยกให้เป็นเกาะนามิแห่งเมืองไทย

สวนสนบ่อแก้วเป็นพื้นที่ทดลองปลูกสนภูเขาชนิดต่างๆที่กรมอุทยานแห่งชาตินำพันธุ์มาจากต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และไต้หวัน เพื่อทดลองหาพันธุ์ที่เหมาะสมสำหรับปลูกบนป่าเสื่อมโทรมบนดอยทางภาคเหนือต้นสนเหล่านี้ปลูกในช่วงปีพ.ศ. 2509 - 2510 นอกจากนี้สวนสนยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษ และเป็นแปลงทดลองปลูกสนสามใบและยูคาลิปตัส ในเนื้อที่ทั้งหมด 2,072 ไร่ มีสภาพอากาศชื้นและเย็นตลอดปี  ที่นี่จึงเป็นจุดแวะพักของนักเดินทางจำนวนมาก

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ประมาณ782,575 ไร่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม และจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นทะเลหมอกที่งดงามและมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังมียอดดอยที่มีธรรมชาติสวยงามอีกหลายแห่ง เช่น ดอยช้าง ดอยสามหมื่น รวมทั้งมีโป่งเดือดซึ่งเป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ ส่วนการล่องแพในลำน้ำแม่แตงก็เป็นกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาก

ในตอนสายของวันที่แวะเข้าไปที่ห้วยน้ำดัง เป็นวันที่มีหมอกหนาทึบปกคลุมไปทั่วบริเวณ มองเห็นได้ในระยะใกล้ๆเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถเก็บภาพทัศนียภาพงามๆของห้วยน้ำดังได้ กว่าม่านหมอกจะเริ่มจางลงก็ได้เวลาที่จะต้องออกเดินทางสู่เชียงใหม่ และเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง...ท่าอากาศยานดอนเมือง จบการเดินทางท่องเที่ยวในครั้งนี้ด้วยความประทับใจ

ขอขอบคุณ

*  บริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงานบริการอย่างยอดเยี่ยมตลอดการเดินทาง
* ขอบคุณน้ำในไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน
 

 

หมายเลขบันทึก: 693823เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2021 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2021 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท