แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก (4) ปางอุ๋ง สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย


ปางอุ๋ง สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

ปางอุ๋ง คือ หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางสู่แม่ฮ่องสอน เมืองสามหมอก เนื่องจากมีบรรยากาศโรแมนติค ทิวสนสูงใหญ่สะท้อนเงาลงบนผืนน้ำใสราวกับกระจก ยามเช้าไอหมอกจางๆลอยขึ้นเหนือผิวน้ำ มีหงส์ขาวหงส์ดำแหวกว่ายเล่นน้ำอย่างมีความสุข งดงามเกินบรรยาย แม้ว่าคณะของเราจะเดินทางไปชมปางอุ๋งในช่วงเวลาบ่าย หมอกเลือนรางหายไปหมดแล้ว แต่ปางอุ๋งก็ยังคงสวยงามประทับใจยากจะลืมเลือน

ปางอุ๋ง อยู่ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 40 กิโลเมตรเท่านั้น ตั้งอยู่ในโครงการสวนป่าในพระราชดำริปางตอง 2 ท่ามกลางป่าสนขึ้นเรียงรายอยู่รอบๆอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขา

โครงการพระราชดำริปางตอง 2 เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ด้วยทรงเห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่อันตราย อยู่ติดแนวชายแดนพม่า มีกองกำลังต่างๆ มีการขนส่ง ปลูกพืชเสพติด รวมไปถึงการบุกรุกพื้นที่ตัดไม้ทำลายป่าอยู่เสมอ  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถจึงมีพระราชดำริให้รวบรวมราษฎรกลุ่มน้อยในบริเวณนั้น และพัฒนาความเป็นอยู่ ส่งเสริมอาชีพ ปลูกป่า สร้างอ่างเก็บน้ำ โดยมีพระราชประสงค์สร้างความมั่นคงแนวชายแดน พัฒนาความเป็นอยู่ของราษฎรให้ดีขึ้น ตลอดจนฟื้นฟูอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืนสืบไป

ปางอุ๋ง มีลักษณะเป็นพื้นที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บนยอดเขาสูง ริมอ่างเก็บน้ำเป็นทิวสนที่ปลูกเรียงราย

"ปาง" หมายถึงที่พักของคนที่ทำงานในป่า ส่วน "อุ๋ง" เป็นภาษาเหนือ หมายถึง ที่ลุ่มต่ำคล้ายกระทะใบใหญ่มีน้ำขัง รวมความแล้วหมายถึง ที่พักริมอ่างเก็บน้ำ

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาปางอุ๋ง คือ การนั่งแพไม้ไผ่ชมทัศนียภาพและบรรยากาศโดยรอบ รวมถึงชมหงส์ขาวหงส์ดำ หงส์พระราชทานจากสมเด็จพระบรมราชินีนาถ และโครงการพระราชดำริฯซึ่งจัดสร้างขึ้นเพื่อให้มีพรรณไม้ที่กลมกลืนกับภูมิประเทศบนที่สูงทดแทนไร่ฝิ่นร้าง ที่จะสามารถใช้ประโยชน์ทางด้านอาหารและยาแพทย์แผนไทย และสร้างความกลมกลืนกับภูมิประเทศ เช่น อะโว คาโด พลับ สาลี่ บ๊วย ดอกไม้เมืองหนาว ตลอดจนพืชและสัตว์ ประจำถิ่นของพื้นที่ปางอุ๋ง เช่น เอื้องแซะ และกล้วยไม้ต่างๆ รวมทั้งสัตว์อย่างเขียดแลน ซึ่งเป็นสัตว์ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง จึงจะรู้ว่าปางอุ๋งมีเสน่ห์น่าหลงใหลเพียงใด ภาพไอน้ำที่ฟุ้งกระจายเหนืออ่างเก็บน้ำยามที่พระอาทิตย์เริ่มสาดแสงเข้ามา ทิวสนสะท้อนเงากับพื้นน้ำใส... เสียดายเหลือเกินที่มีเวลาน้อยเกินไปสำหรับปางอุ๋ง... สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

ขอขอบคุณ

  • การบริการที่ดีเยี่ยมจากบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงาน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
หมายเลขบันทึก: 693654เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2021 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท