คำโบราณ “ศาลา นารี วิถี คงคา : อนัตตา (ไม่ใช่ของใคร)” ??


“ศาลา นารี วิถี คงคา : อนัตตา” ไม่ใช่ของใคร (อนัตตา) ใครมาก่อน ถึงก่อนคนนั้นก็มีสิทธิ์ที่จะได้พักผ่อน พักงีบ ได้คุย ได้จีบ ถ้าพอใจ เข้าใจกัน ตกลงกันได้ ก็มีโอกาสที่จะได้ความเป็นเจ้าของ (สามี) ได้ใช้ประโยชน์ ได้ใช้สอยบนถนน และได้อาบน้ำชุ่มเย็นกายาในแม่น้ำ เพราะเสมือนว่า สิ่งเหล่านี้ เสมือนว่า เป็นกลาง ๆ เป็นของสาธารณะ ไม่ใช่ของใคร (อนัตตา)

คำโบราณ “ศาลา นารี วิถี คงคา : อนัตตา (ไม่ใช่ของใคร)” ??

 

คำโบราณ

“ศาลา นารี วิถี คงคา : อนัตตา (ไม่ใช่ของใคร)” ??

ดร.ถวิล  อรัญเวศ

            เราคงเคยได้ยินได้ฟังหรือได้รับการบอกเล่ามากับคำที่ว่า “ศาลา นารี วิถี คงคา : อนัตตา” ไม่ใช่ของใคร (อนัตตา) ใครมาก่อนถึงก่อนคนนั้นก็มีสิทธิ์ที่จะได้พักผ่อน พักงีบ ได้คุย ได้จีบ ถ้าพอใจ เข้าใจกัน ตกลงกันได้ ก็มีโอกาสที่จะได้ความเป็นเจ้าของ (สามี) ได้ใช้ประโยชน์ ได้ใช้สอยบนถนน และได้อาบน้ำชุ่มเย็นกายาในแม่น้ำ เพราะเสมือนว่า สิ่งเหล่านี้ เสมือนว่า เป็นกลาง ๆ เป็นของสาธารณะ ไม่ใช่ของใคร (อนัตตา)

 

มีอรรถาธิบายว่า

         ศาลา

        คนที่เดินทางไกลหลายร้อยลี้ มาอย่างเหน็ดเหนื่อย พอมาถึงศาลา ริมทาง ก็มีสิทธิ์ที่จะได้แวะนั่งพักผ่อนหย่อนใจ ดับคลายร้อน พักงีบ หลังจากที่ได้เดินทางมาไกลแสนไกลอย่างเหน็ดเหนื่อยมามากแล้ว

          นารี

          ใครมีโอกาสเข้าหาเธอก่อน ก็มีสิทธิ์จะได้คุย ได้จีบก่อน เมื่อเข้าอกเข้าใจกัน ไว้เนื้อเชื่อใจกันได้ ก็ย่อมมีโอกาสที่จะได้เป็นเจ้าของ (สามี) หรือได้แต่งงานกับเธอ เพราะไม่ใช่ของใคร ใครเข้าถึงก่อนก็เป็นธรรมดา ย่อมมีโอกาสดีกว่านั่นเอง

 

        วิถี

        ถนนหนทาง ไม่ว่าถนนมิตรภาพ ถนนพหลโยธิน ถนนหลวงอื่น ๆ   ทุกคนมีสิทธิ์จะได้ใช้เสมอกันถ้วนหน้า เพราะเป็นถนนหลวงหรือถนนสาธารณะ  ใครก็ตาม มีสิทธิ์เสมอภาคกันที่จะได้ใช้ถนน ไม่ว่าจะขับขี่มอเตอร์ไซต์ ขี่จักรยานยนต์ ใช้รถยนต์ หรือแม้จะเดินเท้าก็ตามย่อมมีสิทธิ์ได้ใช้เสมอภาคกันถ้วนหน้า เพราะเป็นถนนสาธารณะ

       คงคา

       แม่น้ำถือว่าเป็นที่สาธารณะที่ทุกคนจะได้ใช้ประโยชน์เสมอภาคกัน เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำทะเล แม่น้ำคงคา แม่น้ำป่าศักดิ์ แม่น้ำมูล แม่น้ำชี เป็นต้น คงไม่มีใครจะมาห้ามว่าอย่าอาบนะ อย่าลงเล่นนะ เพราะใครมาถึงก็ย่อมมีสิทธิ์จะได้ใช้ประโยชน์ถ้วนหน้ากัน

 

สรุป

     ศาลา นารี วิถี คงคา เป็นอนัตตา (ทางโลก) ไม่ใช่ของใคร ใครมาก่อน เข้าถึงก่อน ย่อมมีสิทธิ์ที่จะได้รับประโยชน์ก่อน ได้พักผ่อน (ศาลา) ได้พูดคุย (จีบ) จนเข้าอกเข้าใจกัน ก็มีโอกาสเพื่อจะได้เป็นเจ้าของ (สามี) ได้เดิน วิ่ง (ถนน) ได้อาบชำระร่างกาย ได้ชุ่มเย็น (คงคา หรือแม่น้ำ) นั้นเอง...เพราะไม่ใช่ของใคร ...


 

 


 



 


.

 


 


 

หมายเลขบันทึก: 693619เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2021 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2021 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท