การกระจายและการแลกเปลี่ยน


เมื่อสินค้า และบริการถูกแจกจ่าย, ถูกซื้อ, ถูกขาย, หรือ ถูกซื้อขาย จะมีองค์ประกอบ 2 อย่างอยู่ในการแลกเปลี่ยนนั้น นั่นคือ การได้รับเชิงเศรษฐกิจบริสุทธิ์ และการได้รับทางสังคม บางครั้งแรงจูงใจดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันในเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ตลาด อย่างไรก็ตาม ในเศรษฐศาสตร์แบบตลาด องค์ประกอบทางสังคมบ่อยครั้งที่มักจะหายไป เว้นไว้แต่การแลกเปลี่ยนเฉพาะเพื่อนหรือญาติ ๆ เท่านั้น กับคนแปลกหน้า การได้รับทางสังคมจะถูกบูชายัญเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความรวดเร็ว

รายการการแลกเปลี่ยนที่สำคัญในเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ตลาด จะมีมากกว่าอาหารและวัตถุที่ทำด้วยมือ ของขวัญที่ทรงคุณค่าที่สุดจะใกล้เคียงของที่ใช้ในหมู่คนรวย, สิ่งบันเทิงเริงใจ (เช่น เพลง, การเต้นรำ, การแสดงสุนทรพจน์, การรักษา, การช่วยเหลือทางทหาร, ผู้หญิง (ที่จะเป็นภรรยา), และเด็ก ๆ) ในโลกตะวันตกทุกวันนี้ ความคิดที่ว่าการให้ผู้หญิงและเด็ก ๆ เป็นของขวัญเป็นเรื่องที่น่ากลัว อย่างไรก็ตาม สิ่งนั้นจะไม่เป็นกรณีอย่างยุโรป หากดูสมัยศตวรรษที่ 19 เจ้าแผ่นดิน และครอบครัวที่ร่ำรวย มักจะให้ลูกสาว หรือบางครั้งอาจเป็นน้องสาวเพื่อไปแต่งงาน ในการสร้างและทำให้พันธมิตรทางการเมืองและเศรษฐกิจแน่นแฟ้นมากขึ้น เหล่าผู้ชายให้ญาติที่เป็นหญิงกับผู้ชายพันธมิตรในฐานะที่เป็นเครื่องมือที่เชื่อมความสัมพันธ์และทรงพลังเกือบจะทั้งโลก

การแลกเปลี่ยนของขวัญโดยปกติแล้วจะเป็นการให้ระหว่างกัน (reciprocal) กล่าวในอีกแง่หนึ่งคือ หากคุณได้รับของขวัญ คุณมีหน้าที่ให้ของขวัญคืนกลับ โดยปกติแล้ว การให้ระหว่างกันคือการให้, การรับ, และการให้ของขวัญคืนกลับระหว่างกัน การไม่ให้ของขวัญคืนกลับจะทำลายความสัมพันธ์ในการแลกเปลี่ยนต่อไป การให้ระหว่างกันคือกลไกในการผูกสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ และครอบครัว การแลกเปลี่ยนระหว่างกัน จะไม่ใช่การกระจายความร่ำรวยของสังคม ที่ว่ามีฝ่ายหนึ่งร่ำรวยกว่าคนอื่น ๆ จริงๆแล้วมันเป็นการกระจายสินค้าและบริการให้ทั่วทั้งสังคม จะมีใครสูญเสียทางเศรษฐกิจ เพราะว่าพวกเขาจะได้รับของขวัญกลับคืนในอนาคต

การแลกเปลี่ยนระหว่างกันต้องการจำนวนครั้งที่พอเหมาะ แต่จะไม่ใช่ความเท่าเทียมทางคณิตศาสตร์ เช่น ในอเมริกาเหนือ เมื่อผู้ใหญ่ให้ของขวัญคริสต์มาส เป็นจำนวน 50 เหรียญกับเด็กอายุ 5 ปี พวกเขาก็ไม่สนใจว่าเด็กจะตอบแทนเขาด้วยเงิน 50 เหรียญหรือไม่ หากเด็กจะตอบแทนเขาด้วยภาพวาดเล็กที่เขาหรือหล่อนวาดในโรงเรียน ก็ถือว่าคุ้มค่ากว่าจำนวนครั้งที่ได้รับแล้ว

หมายเลขบันทึก: 693139เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2021 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2021 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท