ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

สู่ชะตาชีวิตของคุณ จงพร้อม


สู่ชะตาชีวิตของคุณ จงพร้อมที่จะเดินทาง

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

อันใครเล่ากำหนดชีวิตข้า ใช้เทวดาบนฟ้าที่กำหนด ตัวข้านี้กำหนดมันมา ชั่วดีหนาเกิดจากกรรมข้าทำเอง

            การเดินทางไปสู่ชะตาชีวิตของคุณมีความสำคัญมาก ซึ่งระหว่างทางอาจจะพบปัญหา อุปสรรค ต่างๆ มากมาย จนบางคนท้อแท้ ไม่อยากที่จะเดินทางต่อไปอีก และบางคนเลือกที่จะหยุด ยอมแพ้ พอ เพราะเหนื่อย เบื่อ สิ้นหวัง ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง การเตรียมตัวเดินทางและขั้นตอนในการเดินทางไปยังชะตาชีวิตของคุณ

            1.กำหนดเป้าหมาย กำหนดสิ่งที่คุณอยากหรือต้องการมันจริงๆ หรือความฝันบางอย่างที่ต้องการทำจนประสบความสำเร็จ แล้วจงจินตนาการสร้างภาพในความคิด ในสมอง คุณต้องคิด ต้องจินตนาการ บ่อยๆ จนภาพที่เห็นมันเกิดความชัดเจน ลองหาที่เงียบ ลองคิด ลองฝัน ลองสร้างภาพ ครั้งละ 5-10 นาทีต่อวัน หรือบางคนอาจจะต้องเขียนเป้าหมาย หรือ ตัดรูปภาพที่เราฝันไว้ข้างฝาหรือฝาผนังบ้าน เลยยิ่งดี เพราะจะทำให้เห็นทุกๆวัน ภาพฝันหรือภาพเป้าหมายนั้นจะไม่ลืมเลือน การกำหนดเป้าหมาย จึงทำให้เรารู้ทิศทางในการที่จะเดินทางทาง ดังเช่น เรือลอยอยู่ในทะเล ในมหาสมุทร ไม่รู้ว่าฝั่งอยู่ไหน ไม่อยู่ว่าที่ที่ตนเองจะไปอยู่ทิศทางไหน จึงทำให้ลอยไปตามคลื่น แต่ถ้าเรือรู้ว่า จะมุ่งหน้าไปทางเหนือ เรือนั้นมีทิศทางที่จะไปก็จะมีโอกาสถึงฝั่งในที่สุด

            2.วางแผนในการเดินทางไปสู่เป้าหมาย ลองหากระดาษ ปากกา มาวางแผนบนกระดาษ A4 วิธีการนี้ ไบรอัน เทรซี่ วิทยากรด้านความสำเร็จ ด้านการขาย ได้ใช้ตลอดชีวิตของเขา และได้แนะนำให้บุคคลต่างๆ หรือบุคคลที่มานั่งฟังสัมมนาของเขาได้ทำตามอีกด้วย เพราะถ้าคุณได้มีการวางแผนการบนกระดาษ คุณจะเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น การวางแผนนั้นจะทำให้รู้แต่ละขั้น ว่าจะทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย มีวิธีการใดบ้าง ใช้เวลาเท่าไร มีกลยุทธ์และยุทธวิธีใด เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

3. ลงมือปฏิบัติหรือลงมือทำ ถ้าตัดสินใจให้แน่วแน่แล้วว่า เป้าหมายและวิธีการในการวางแผนของเรา เป็นไปได้ ขั้นตอนต่อไปก็คือลงมือทำอย่างไม่ลดละ อย่างสม่ำเสมอ ไม่หยุด เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายหรือความฝันที่ต้องการ จงเริ่มต้นก้าวแรกแม้เพียงเล็กน้อย แต่จงเดินไม่หยุด นิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า กระต่ายวิ่งเร็วกว่าเต่า แต่กระต่ายหยุดวิ่ง ในทางกลับกัน เต่าวิ่งช้ากว่าแต่กลับชนะ เพราะวิ่งหรือเดินอย่างสม่ำเสมอไม่หยุดนั้นเอง 

จงลงมือทำ แล้วก่อนนอนลอง มาทบทวนแผนการที่ได้วางไว้ ว่ามีความคืบหน้าหรือมีอะไรที่ต้องแก้ไข หรือมีปัญหา อุปสรรค แล้วก็ลงมือทำ แล้วทุกคืนลองกลับมาทบทวนแผน ถ้าทำทุกๆวัน ท่านก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น 

4.จงหาความสุขระหว่างเดินทาง หลายคนหรือคนเป็นจำนวนมาก มีความเครียดกับแผนการของตนเอง ในขณะที่ลงมือทำก็เครียดไป ไม่มีความสุขในการเดินทาง อาจจะเป็นไปได้ว่า หลายคน เร่งที่จะไปให้ถึงความสำเร็จ ซึ่งจะทำให้เกิดความวิตกกังวล ไม่มีความสุข ดังนั้น ลองให้รางวัลแก่ตนเอง ถ้าเราวางแผนทุกๆวัน แล้ว วันไหน เดินทางหรือลงมือทำได้ตามแผนรายวัน รายสัปดาห์ ก็อาจจะพักให้รางวัลตนเอง อาจจะเป็นการกินอาหารที่เราชอบ อาจจะดูหนังเรื่องที่ต้องการดู โดยสัญญากับตนเองว่า ถ้าทำงานชิ้นนี้สำเร็จ หรือ ทำได้ตามกำหนดตามเป้าหมายย่อยๆ ก็จะพาตนเองไปหาความสุข ระหว่างการเดินทาง จงฉลองให้ตัวเองอย่างมีความสุข?"

สุดท้ายนี้ กระผมขอเป็นกำลังใจให้แก่คนที่ต้องการเดินทางไปสู่ชะตาชีวิตของตนเอง จงเริ่มต้นที่จะเดินทาง จงกล้าหาญที่จะเดินทาง และ เดินทางร้อยลี้ ต้องมีก้าวแรกเสมอ ขอให้ท่านผู้อ่านทุกๆท่าน โชคดี

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 693078เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท