เชียงใหม่ ปลายฝนต้นหนาว (7) มหัศจรรย์ถ้ำหลวงแม่สาบ หรือ ถ้ำสีรุ้ง


มหัศจรรย์ถ้ำหลวงแม่สาบ หรือ ถ้ำสีรุ้ง

ถ้ำหลวงแม่สาบตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านแม่สาบ ต.สะเมิงใต้ อ.สะเมือง จ.เชียงใหม่ เดิมเคยมีสำนักสงฆ์ตั้งอยู่บริเวณปากถ้ำ แต่ทางอุทยานแห่งชาติขุนขานเกรงว่าจะเกิดความเสียหายทางธรรมชาติ จึงขอให้สำนักสงฆ์ย้ายออกไป ปัจจุบันถ้ำหลวงแม่สาบจึงอยู่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติขุนขาน ความงดงามภายในถ้ำยังถือว่ามีความสมบูรณ์อยู่มาก ภายในถ้ำยังคงมีหินงอก หินย้อย อยู่ทั่วไป อากาศภายในถ้ำค่อนข้างเย็นและโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด

เป็นถ้ำหลวงกว้างใหญ่พอสมควร
มีดีล้วนด้วยลวดลายป้ายด้วยสี
ผิวผนังถ้ำเรียบด้วยวารี
หลายล้านปีก่อนนี้ที่มีมา


หลวงแม่สาบถ้ำดีที่สะเมิง
ลองไปเบิ่งไปดูในคูหา
ถ้ำแม่สาบสวยล้ำงามแปลกตา
ไปดูมาเห็นแล้วแก้วมณี


สี่ห้องถ้ำงามตามธรรมชาติ
แต่งเติมวาดดารดาษด้วยหลากสี
ผิวหนังช้างเป็นผนังก็ยังมี
สวยแปลกดีถ้ำนี้มีให้ชม

ถ้ำหลวงแม่สาบอยู่ห่างจากถนนสายสะเมือง-กัลยาณิวัฒนาเพียง 100 เมตร ห่างจากเทศบาล อ.สะเมิงเพียง 5 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นถ้ำในภูเขาหินปูนที่อยู่สูงจากพื้นราบหน้าถ้ำประมาณ 2 เมตร เป็นถ้ำที่มี 2 ระดับ คือถ้ำด้านบนเป็นโถงถ้ำกว้าง มีหน้าต่างถ้ำขนาดใหญ่ด้านบน และมีหลืบถ้ำลึกเข้าไปราว 10 เมตรแล้วเป็นทางตัน ส่วนถ้ำด้านล่างปากถ้ำกว้างราว 2 เมตร 

เมื่อเข้าไปในถ้ำจะพบกับอุโมงค์ทางเดินแคบๆ มีความยาวประมาณ 30 เมตร ต่อจากนั้นจะเป็นห้องโถงกว้างมีลักษณะแตกต่างจากถ้ำทั่วไป เนื่องจากถ้ำปกติทั่วไปมักจะมีหินงอกหินย้อน แต่โถงถ้ำแห่งนี้กลับเต็มไปด้วย "กุมภลักษณ์กลับหัว" คือมีลักษณะคล้ายโดมหรือหลุมซ้อนทับและต่อเนื่องกันไป ทั้งในส่วนของผนังและบนเพดานถ้ำ

กุมภลักษณ์กลับหัวมีลักษณะการเกิดเหมือนหลุม กุมภลักษณ์ หรือ โบก ในภาษาอีสาน ซึ่งพบเห็นตามลานน้ำตก ลานหิน หรือในแม่น้ำทั่วไป เช่น สามพันโบกที่จังหวัดอุบลราชธานี แต่ต่างกันตรงที่กุมภลักษณ์กลับหัวแทนที่จะเป็นหลุมในแนวราบเหมือนหลุมกุมภลักษณ์ตามพื้นหิน กลับเป็นหลุมร่องลึกเว้าเข้าไปตามผนังหรือเพดานถ้ำ

สิ่งที่น่ามหัศจรรย์ของถ้ำหลวงแม่สาบก็คือหินกุมภลักษณ์กลับหัวที่นี่ เต็มไปด้วยสีสันต่างๆทั้งเหลือง ส้ม แดง ฟ้า ขาว เทา ดำ เป็นแนวสีสลับกันไปอย่างสวยงาม และห้องโถงถ้ำที่ปรากฏแนวม่านสีแบบนี้มีอยู่มากมาย โดยสีที่ปรากฏมีตั้งแต่สีจาง ไปจนสีที่มีความหลากหลาย มีความเข้มชัด เป็นแนวเรียงกันเหมือนสีรุ้ง ประดุจดัง " ม่านสีรุ้ง" ผืนใหญ่ที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ จนทำให้ถ้ำแห่งนี้ได้รับการเรียกขานอีกชื่อหนึ่งว่า "ถ้ำสีรุ้ง"

ถ้ำหลวงแม่สาบยังคงความเป็นธรรมชาติที่งดงาม ไม่มีการปรุงแต่งใดๆ แม้แต่การติดไฟให้แสงสว่างในถ้ำ นักท่องเที่ยวที่เข้าไปชมถ้ำจะใช้เพียงไฟฉายเล็กๆซึ่งทางอุทยานจัดไว้ให้เท่านั้น สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบควรรีบหาโอกาสไปชม ก่อนที่ถ้ำแห่งนี้จะถูกปรับปรุงในไม่ช้า

ขอบคุณ ทัวร์ฟ้าใสและทีมงานทุกท่านดูแลอย่างดีตลอดการเดินทาง

ขอบคุณภาพสวยๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 693077เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2021 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท