ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

จงสร้างภาพภายในใจ(สำเร็จ)


จงสร้างภาพภายในใจ...ถ้าท่านต้องการประสบความสำเร็จ

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

ภาพภายในใจ หรือ ภาพแห่งตน (Self-image)  มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพ ต่อความคิด ต่อทัศนคติ ของคุณ เพราะการสร้างภาพภายในใจ จะทำให้เราเห็นภาพตนเอง ล่วงหน้าและเราจะมีพฤติกรรม สอดคล้องหรือไปในทางเดียวกับภาพภายในใจที่ตัวเราเองสร้างขึ้น

ภาพภายในใจหรือภาพแห่งตน (self-image) คือลักษณะที่คุณมองเห็นและคิดเกี่ยวกับตัวเอง บางคนเรียกมันว่า "กระจกภายในใจ"

นักขายมืออาชีพหลายคนที่ประสบความสำเร็จในงานขาย จะมีความเข้าใจในเรื่องนี้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น ถ้าเรากำหนดภาพภายในใจเรา ให้เป็นคนเยือกเย็น เป็นคนที่มีความมั่นใจ และคิดว่าตนเองมีความสามารถในการขาย  เราก็จะเป็นอย่างภาพภายในใจที่เราคิดเอาไว้ 

แต่ถ้าเราคิดว่า เราแย่ เราไม่มีความมั่นใจ ลูกค้าไม่ยอมซื้อของของเรา เราก็จะเป็นอย่างภาพภายในใจที่เราสร้างขึ้น 

ไบรอัน เทรซี่: ไบรอัน เทรซี่ วิทยากรด้านการขาย ด้านการบริหาร ด้านความสำเร็จ เขาได้เขียนหนังสือ และพูด เกี่ยวกับเรื่องนี้ จนโด่งดัง มีชื่อเสียงไปทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก เขาได้เขียนหนังสือหลายเล่มที่เกี่ยวกับการเป็นนักขาย ซึ่งหลายเล่มได้แปลเป็นภาษาไทย เช่น เป็นสุดยอดนักขายดาวจรัสแสง ,เป็นเศรษฐีเงินล้านด้วยตนเอง,เป้าหมาย Goals และคัมภีร์ปิดการขาย เป็นต้น

ไบรอัน เทรซี่: ไบรอัน เทรซี่ เล่าว่า ตอนเขาเป็นนักขายใหม่ๆ (มือสมัครเล่น) เขาสร้างภาพภายในใจว่า ลูกค้าไม่ซื้อของเขา เขาไม่มีความเชื่อมั่นในการขายของเขา ปรากฏว่า ลูกค้าไม่ย่อมซื้อของของเขาเหมือนดังที่เขาสร้างภาพภายในใจขึ้นมา แต่พอเขาเริ่มเปลี่ยนเป็นการสร้างภาพภายในใจใหม่ ว่า เขามีความเชื่อมั่นในงานขายและลูกค้าชอบเขา ลูกค้าต้องการซื้อของของเขา ตั้งแต่นั้น ยอดขายของเขาพุ่งเป็นหลายเท่าตัว แล้วในที่สุด เจ้าของบริษัทก็ได้ โปรโมทหรือเลื่อนตำแหน่งให้เขา เป็นผู้จัดการหรือผู้บริหารฝ่ายขาย ซึ่งมีลูกน้องเกือบ 50 คนเลยทีเดียว

นักพูดระดับโลกหลายคน ก็เป็นนักสร้างภาพภายในใจ ก่อนจะขึ้นเวทีหรือตอนอยู่เงียบๆ คนเดียวก็จะฝึกสร้างภาพภายในใจว่า มีคนดูหลายพันคน หลายหมื่นคน คนฟัง ชอบฟังเขาพูด คนฟังปรบมือให้กำลังใจเขา คนฟังหัวเราะ ยิ้ม มีความสนุกสนาน โดยเขาหมั่นฝึกฝนโดยการสร้างภาพภายในใจบ่อยๆ มากๆ จนในที่สุด พอเขาอยู่บนเวทีการพูด ผู้ฟังก็มีพฤติกรรม ดังเขาสร้างภาพภายในใจนั้นๆ 

นักบาสและนักฟุตบอลระดับโลก ก็เช่นกัน พวกเขามักหมั่นสร้างภาพภายในใจ ตอนพวกเขาว่างๆ อยู่คนเดียว หลายคนหลับตา แล้วสร้างภาพภายในใจว่า เขา ชู๊ต บาส ได้อย่างแม่นยำ (นักบาส) หรือ นักฟุตบอล เขาสร้างภาพภายในใจว่าเขาแตะ เข้าประตูทุกลูก แล้วในที่สุด พอนักกีฬาเหล่านี้ ลงแข่งขัน ผลลัพธ์ก็ปรากฎเหมือนดังภาพที่เขาสร้างภาพภายในใจ

นักดนตรี นักเต้น นักเปียโน เขามักจะสร้างภาพภายในใจว่า เขาเล่นได้อย่างดี เวทีแสดงมีคนปรบมือให้กำลังใจเขา แล้วในที่สุดพอเวลาแสดงจริง ก็เป็นดังภาพภายในใจที่เขาคิดทุกประการ

ดังนั้น แบบฝึกหัด สำหรับผู้ที่ต้องการความสำเร็จ ก็คือ จงหมั่นฝึกฝนในการสร้างภาพภายในใจของตนเอง อาจจะเป็นเวลาก่อนนอน ตอนแช่น้ำอุ่นในห้องน้ำ ตอนนั่งผ่อนคลายที่ห้องนั่งเล่น จงหาที่เงียบๆ แล้วหมั่นสร้างภาพภายในใจ ให้บ่อยๆ จนมันฝั่งลงไปในจิตใต้สำนึกของเรา แต่ต้องเป็นการสร้างภาพภายในใจในเชิงบวก เพราะถ้าสร้างภาพภายในใจในเชิงลบ เราก็จะเป็นไปตามที่ภาพภายในใจของเรานั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 693076เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2021 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท