ชีวิตที่พอเพียง 4075. พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกอย่างฉลาด


 

หนังสือ Unlocking Parental Intelligence : Finding Meaning in Your Child’s Behavior  เขียนโดยนักจิตวิเคราะห์ Laurie Hollman ผู้มีชื่อเสียง    แนะให้เลี้ยงลูกอย่างมีสติ  และปัญญา   เมื่อพบปัญหาให้หยุด และตั้งสติก่อน   อย่าด่วนสรุป อย่าด่วนกระทำ   

พอดีบ่ายวันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๖๔ ได้เข้าคลับเฮ้าส์ คุยเรื่องเรียนเพื่อรู้   ให้ความรู้แก่พ่อแม่ที่มีความข้องใจเรื่องการศึกษาของลูก   ของเว็บไซต์ mappalearning.co ร่วมกับลูกชาย (วิจักขณ์ พานิช) จึงได้เข้าใจความทุกข์ของคนมีลูกย่างเข้าวัยรุ่น    ซึ่งคำแนะนำในหนังสือ  Unlocking Parental Intelligence ตรงเป้าพอดี

หนังสือแนะนำ ๕ ขั้นตอนของการเลี้ยงลูกอย่างฉลาด ได้แก่ (๑) หยุด เพื่อสังเกตและคิด   เพราะทุกพฤติกรรมของเด็กมีความหมาย   จงคิดหาความหมายของพฤติกรรมนั้น (๒) ใคร่ครวญ หาที่มาของพฤติกรรมนั้น คิดทบทวนพฤติกรรมของตนเอง ที่อาจเป็นต้นเหตุ  (๓) ทำความเข้าใจจิตใจของลูก  แม่กับพ่ออาจตีความต่างกัน จงเอามาแลกเปลี่ยนกัน  (๔) ทำความเข้าใจพัฒนาการของลูก อย่างวันนี้คนเป็นพ่อแม่เขาคุยเรื่องลูกที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น    พ่อแม่ต้องเข้าใจพัฒนาการของวัยรุ่น   (๕) นำไปสู่การแก้ปัญหา    จะเห็นว่า ต้องไม่ด่วนแก้ปัญหา    ต้องหยุดคิด ๔ ขั้นตอนข้างต้นเสียก่อน     และดีที่สุด หากพ่อแม่กับลูกร่วมกันแก้ปัญหา   

ต้องเอาความรู้สึกนึกคิดของลูกเป็นตัวตั้ง    ไม่ใช่เอาตัวเองเป็นตัวตั้ง            

ผมขอแถมว่า พ่อแม่ที่ฉลาด ต้องไม่แค่เลี้ยงลูกให้เป็นคนมีความรู้   แต่ต้องเลี้ยงให้เป็นคนอยากรู้    และรู้จักค้นหาคำตอบเอง   

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ก.ย. ๖๔

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 693002เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2021 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ตุลาคม 2021 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท