วงฟองน้ำ ที่บ้านป่าคาสุขใจ


หลายปีมาแล้ว ประมาณ พศ 2530 กว่าๆ เรายังทำงานบนดอยที่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย สมัยนั้นบ้านป่าคาสุขใจ ยังอยู่ในการปกครองของตำบลป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ยังไม่ได้แยกหมู่ แยกอำเภอ

กลางฤดูฝน ประมาณเดือนสิงหาคม พวกเราอยู่บนดอย ทราบว่าทางวงดนตรีฟองน้ำ จะมาบรรเลงบทเพลงด้วยเครื่องดนตรีของวง ที่ลานกลางหมู่บ้านป่าคาสุขใจ เราได้เชิญชาวบ้านจากหมู่บ้านใกล้เคียงมาฟังด้วย เป็นการแสดงดนตรีกลางแจ้ง (วงดนตรีอยู่ในศาลาเล็กๆ ผู้ชมยืนอยู่รอบๆ) ตื่นตาตื่นใจมากกับบทเพลงต่างๆ แต่มันไม่จบ เพราะฝนตกลงมาเสียก่อน ทุกคนรีบวิ่งเข้าในหลังคา นักดนตรีรีบคลุมเครื่องดนตรี ในเวลาเพียงไม่กี่นาทีฝนตกลงมาอย่างหนัก ชาวบ้านรีบกลับบ้าน บางคนมารถ บางคนมามอเตอร์ไซค์ บางคนเดินมา นักดนตรีรีบขนเครื่องดนตรีกลับ คืนนั้นเป็นคืนที่เปียกปอนไปหมด เพราะรอส่งชาวบ้าน รอขนเครื่องดนตรีขึ้นรถ จำไม่ได้ว่าอาจารย์บรู้ซมาด้วยหรือเปล่า เพราะเราอยู่ในส่วนของการเตรียมชาวบ้านชุมชน 

มันเป็นกิจกรรมที่ฝังในใจมาจนถึงวันนี้ การแสดงดนตรีที่ยังไม่จบของวงฟองน้ำในชุมชนบ้านป่าคาสุขใจ หลังจากนั้นเราก็รู้จักวงดนตรีนี้มากขึ้นเช่นเดียวกับชื่อเสียงของวงที่เป็นที่นิยมมากขึ้นเช่นกัน

ขอแสดงความอาลัยด้วยจิตคารวะมายังอาจารย์บรูซ แกสตัน ผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำในวันนี้ที่ทราบข่าวจากสื่อว่าอาจารย์ได้เสียชีวิตในวัย 70 กว่าปี และขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวของอาจารย์ด้วยค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 692874เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2021 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2021 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท