รู้ทั้งรู้


มื้อเช้าไม่กินข้าวมานานแล้ว ซึ่งไม่ค่อยถูกต้องนัก ทางการแพทย์บอกสมองส่วนความจำอาจเสื่อมเร็ว สงสัยตัวเองเรื่องนี้มากๆ(ฮา) 

ปลูกกล้วยน้ำว้าเยอะ ถึงเวลาออกเครือพร้อมกันไม่รู้เอาไปไว้ไหน กินเองก็กินไม่ทัน จะทำกล้วยตากหน้าฝนก็ทำไม่ได้ อบก็เปลืองค่าไฟไม่น่าคุ้ม จะขายให้คนซื้อมาตัดก็ไม่มากพอเสียอีก ที่ผ่านมาจึงเน้นแจกญาติสนิทมิตรสหาย สุดท้ายจำเป็นต้องตัดกล้วยออกเกือบหมด เหลือไว้กินบ้างเล็กๆน้อยๆ 

ยังจะหัวปลีอีก ขนาดเหลือกล้วยไม่กี่กอ วานก่อนตัดมาต้มยำมื้อกลางวัน มื้อเช้าไม่กินข้าวมานานแล้ว ซึ่งไม่ค่อยถูกต้องนัก ทางการแพทย์บอกสมองส่วนความจำอาจเสื่อมเร็ว สงสัยตัวเองเรื่องนี้มากๆ(ฮา) มื้อเย็นหากินอย่างอื่นไปเรื่อยเปื่อย ขนม ผลไม้ ฯลฯ โดยงดกินข้าวมาเป็นระยะๆ ตามน้ำหนักตัวและปัญหาสุขภาพ "ไม่เห็นโลงศพมิหลั่งน้ำตา"กระนั้น(ฮา) 

ต้มยำลักษณะนี้ ส่วนใหญ่ใช้ความเปรี้ยวจากมะขามเปียกด้วยกันทั้งนั้น นึกดูถ้าเปลี่ยนเป็นมะนาวคงไม่ค่อยเข้ากันจริงๆหรือแค่ความรู้สึกติดยึดของบรรดาอนุรักษ์นิยม(ฮา) เปรี้ยวมะขามแม้ไม่จี๊ดเท่า แต่ความกลมกล่อมแล้วละมุนกว่าชัดเจน 

กะทิกล่องอีกอย่างปัจจุบันสะดวก ไม่ต้องมาขูดมาคั้นเหมือนสมัยเด็กๆ ทั้งที่รู้ไม่ดีต่อร่างกาย แต่ต้มสไตล์โบราณๆอย่างนี้ ไม่ใส่กะทิจะอร่อยได้ยังไง(ฮา) ก่อนปิดฝาหม้อปลงลงจากเตา แต่งหน้าแต่งกลิ่นด้วยใบมะกรูดฉีก ผักชีใบเลื่อย รวมถึงพริกแห้งที่คั่วจนหอมเป็นลำดับท้ายสุด เป็นอันเสร็จพิธี(ฮา) 

บางครั้งรู้อยู่เต็มอก อะไรดี อะไรไม่ดี อะไรประโยชน์ อะไรโทษ แน่นอนว่า "กินเพื่ออยู่ ไม่ใช่อยู่เพื่อกิน" ทว่าพูดง่ายทำยาก ยิ่งผู้มีกิเลสหนา ประสาคนชอบกิน(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 692852เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2021 10:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2021 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท