วิพากษ์จริยธรรมครูและบุคลากรทางการศึกษา


 

กระทรวงศึกษาธิการประกาศ ประมวลจริยธรรมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  ที่เมื่ออ่านแล้วผมมีข้อสังเกตว่า   ในเมื่อจริยธรรมแปลว่าข้อพึงปฏิบัติ   ประกาศนี้ก็ตกประเด็นสำคัญไปอย่างน่าเสียดาย  คือประเด็นที่ครูต้องเป็นผู้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งเรียนรู้เรื่องทั่วไป และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเป็นครู   

ผมพยายามทำความเข้าใจว่า   มันแฝงอยู่ในประมวลจริยธรรมข้อ (๕) ได้หรือไม่    ความข้อนี้ระบุว่า  “มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ ที่สะท้อนถึงคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา”   

ครูที่ดีต้องตนอยู่ตลอดเวลาว่า ศาสตร์ต่างๆ ไม่หยุดนิ่งตายตัว   ยิ่งศาสตร์ด้านความเป็นครูยิ่งเป็นพลวัต    ครูจึงมีหน้าที่ต้องเรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ ที่ช่วยให้ตนทำหน้าที่ได้ดี   ซึ่งจะมีผลจรรโลงศักดิ์ศรีวิชาชีพครูด้วย

ที่แปลกอีกอย่างหนึ่งคือ   ประกาศนี้ใช้กับครูที่เป็นข้าราชการเท่านั้น   แล้วครูที่ไม่เป็นข้าราชการควรใช้จริยธรรมชุดไหน    กระทรวงศึกษาธิการดูแลเฉพาะการศึกษาส่วนที่เป็นราชการเท่านั้นหรือ     

วิจารณ์ พานิช

๑๑ ก.ย. ๖๔

 

หมายเลขบันทึก: 692845เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2021 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2021 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท