ปลายฝนต้นหนาว


ผู้รู้คงจะกำหนดเกณฑ์ในภาพรวมของฤดูกาลจากลักษณะเหล่านี้ขึ้นมา ทิศทางลม อุณหภูมิ ฯลฯ

ก่อนจะเปลี่ยนไปสู่ฤดูกาลใหม่ กรมอุตุนิยมวิทยาซึ่งปัจจุบันแม่นมาก จะประกาศเข้าหน้าฝนหรือจะเข้าหนาวตั้งแต่เมื่อไหร่ เท่าที่เคยติดตามฟังรายละเอียดอยู่บ้าง ลักษณะภูมิอากาศของแต่ละฤดูที่มีความต่างกัน 

ผู้รู้คงจะกำหนดเกณฑ์ในภาพรวมของฤดูกาลจากลักษณะเหล่านี้ขึ้นมา ทิศทางลม อุณหภูมิ ฯลฯ เมื่อข้อมูลที่วัด ตรวจสอบ คำนวณหรือพยากรณ์ได้ว่าจะถึงระดับเกณฑ์นั้นเมื่อใด ก็คงจะนำไปสู่ประกาศให้ประชาชนได้รู้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต 

วิธีการจริงๆที่ถูกต้องของประกาศที่ว่ามาไม่มีความรู้เลย เดาๆเอาหรือตั้งสมมติฐานเองทั้งสิ้น(ฮา) ในเมื่อเป็นธรรมชาติซึ่งยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสมองมนุษย์อันกระจิริด รอยต่อของการเปลี่ยนแปลงหรือเขตแดนแห่งฤดูกาล ธรรมชาติคงไม่ได้กำหนดไว้ให้รู้อย่างชัดเจนแน่ 

นึกถึงเขตแดนประเทศก็ได้ มีแม่น้ำกั้น ภูเขากั้น หรือแม้แต่ไม่มีอะไรเลยก็ใช้ลวดหนามไปกั้น(ฮา) ธรรมชาติไม่ได้ทำไว้ให้ ทุกอย่างมาจากความคิดและการกระทำของมนุษย์ทั้งนั้นที่สมมติขึ้น ด้วยพลังแห่งอำนาจต่างๆที่ใครมีมากกว่า โดยเฉพาะความรู้ ความร่ำรวยทรัพยากร ความเจริญในเทคโนโลยี นำไปสู่อาวุธยุทโธปกรณ์ แสนยานุภาพ อิทธิพล.. 

เข้า"ปลายฝนต้นหนาว"แล้ว ภาษาที่สื่อสารบ่งบอกช่วงเวลาการเปลี่ยนผ่านของฤดูกาลอีกครั้งในปีนี้ โดยมิได้มีการขีดเส้นคั่นไว้อย่างชัดเจน จนสามารถระบุเป็นวันที่เหมือนมนุษย์ผู้อยากอยู่เหนือธรรมชาติทั้งหลายกำลังพยายามทำ 

ช่วงเย็นย่ำค่ำจะมาเร็วขึ้น เช้ามืดมีลมบางๆเอื่อยมาไม่ขาดสายจากทางเหนือ อุณหภูมิอากาศคล้ายจะเย็นสบายกว่าที่ผ่านมา ความรู้สึกซึ่งชอบเป็นพิเศษบอก..เริ่มได้กลิ่นความหนาวมาเยือน

หมายเลขบันทึก: 692743เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2021 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2021 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท