ลาว ประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดทางอากาศมากที่สุดในโลก


#ความเรียง
ลาว ประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดทางอากาศมากที่สุดในโลก

สงครามเวียดนามกินเวลารบราว 20 ปี (1957-1975) เป็นหนึ่งในสงครามตัวแทนระหว่างฝ่ายเสรีประชาธิปไตย ที่นำโดยสหรัฐอเมริกา กับฝ่ายคอมมิวนิสต์ ที่นำโดยสหภาพโซเวียตรัสเซีย

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เวียดนามถูกแบ่งประเทศด้วยเส้นขนาน 17 องศาเหนือ สหภาพโซเวียตรัสเซียเข้าไปปลดอาวุธทหารญี่ปุ่นเหนือเส้น 17 องศา แล้วปลูกฝังการปกครองในระบอบคอมมิวนิสต์ให้เวียดนามเหนือ

ส่วนสหรัฐอเมริกาเข้ามาปลดอาวุธจากญี่ปุ่นภายใต้เส้นขนาน 17 องศา แล้วปลูกฝังรูปแบบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยให้ จึงทำให้เกิดการแบ่งประเทศเป็นเวียดนามเหนือและเวียดใต้ในครั้งนั้น

ต่อมาหลังมีการเลือกตั้งรวมทั้งสองประเทศ ตัวแทนจากฝ่ายเวียดนามเหนือเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง ทำให้สหรัฐอเมริกาและรัฐบาลที่ดูแลเวียดนามใต้ในช่วงเวลานั้นไม่พอใจ อเมริการู้สึกเสียหน้าว่าฝ่ายคอมมิวนิสต์เป็นฝ่ายชนะ และไม่อยากให้หลายประเทศเป็นคอมมิวนิสต์ไปด้วยตามทฤษฎีโดมิโน จึงเกิดสงครามกลางเมืองเวียดนาม

สหรัฐอเมริกาสนับสนุนเวียดนามใต้ในการรบกับเวียดนามเหนือ ซึ่งเวียดนามเหนือได้รับการสนับสนุนยุทธปัจจัยจากสหภาพโซเวียตและจีนอีกต่อหนึ่ง

สหรัฐอเมริกา เวียดนามใต้และชาติพันธมิตรซึ่งมีกองกำลังทหารและอาวุธยุทธโธปกณ์มากกว่าและมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเวียดนามเหนือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกำลังทหารสัญชาติอเมริกัน เข้าร่วมสงครามครั้งนี้ทหารที่เข้าร่วมสูงที่สุดในปี 1969 ถึง 543,400 คน ส่วนเวียดนามเหนือและเวียดกง (เวียดนามที่ยึดถือแนวทางแบบคอมมิวนิสต์ ) ไม่ใช่วิธีการรบแบบซึ่งหน้า ใช้วิธีการรบแบบกองโจร เพราะใช้คนน้อยกว่าแต่มีความเชี่ยวชาญพื้นที่มากกว่า

เวียดนามเหนือสนับสนุนเวียดกงในเวียดนามใต้โดยการลำเลียงยุทธศปัจจัยให้ผ่านเส้นทางในประเทศลาวและกัมพูชา ซึ่งนักประวัติศาสตร์เรียกว่า "เส้นทางโฮจิมินห์" ซึ่งวิธีการนี้เปรียบเสมือนการขยายอำนาจของเวียดนามเหนือในประเทศลาวและกัมพูชาด้วย อเมริกาเกรงว่า อำนาจของเวียดนามเหนือจะกระจายออกไปในหลายประเทศจนไม่สามารถควบคุมได้

ดังนั้นในช่วงปี 1965 - 1968 หน่วยฝูงบินทิ้งระเบิดของอเมริกา (Operation Rolling Thunder) ได้ปฏิบัติการทิ้งระเบิดในเวียดนามเหนือ ลาว กำพูชาเพื่อทำลายฐานที่ตั้งกองกำลัง ตัดความช่วยเหลือ ทำลายเส้นทางการลำเลียงยุทธปัจจัยที่เวียดนามเหนือให้แก่เวียดกงในเวียดนามใต้ รวมน้ำหนักระเบิดที่ทิ้งทางอากาศมีมากกว่าหนึ่งล้านตัน เฉลี่ยทิ้งระเบิดวันละ 800 ตัน เป็นเวลาสามปีครึ่ง เพียงเฉพาะในปี 1966 ประมาณค่าใช้จ่ายการ รบทางอากาศมีมูลค่า $1.7 พันล้าน

จากข้อมูลของ National Geographic ประเทศไทยเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2019 กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 9 ปี (1964 - 1973) มีการทิ้งระเบิดปูพรมทางอากาศในประเทศลาวบนเส้นทางสายโฮจิมินห์กว่าสองล้านตัน จากปฏิบัติการมากกว่า 5 แสนเที่ยวบินที่บินขึ้นจากสนามบินในไทย เฉลี่ยมีการทิ้งระเบิดราว 8 นาทีต่อ 1 ครั้ง

เป็นการทิ้งระเบิดพวง (cluster bomblet) หรือบอมบี้ (bomby) มากกว่า 270 ล้านลูกหรือเท่ากับมากกว่าหนึ่งลูกต่อชาย หญิง และเด็กทุกคนในสหรัฐอเมริกาในเวลานั้นรวมกันซะอีก และยังมีระเบิดลูกใหญ่ ๆ อีกราวสี่ล้านลูกที่ถูกทิ้งลงมาด้วย นํ้าหนักของระเบิดทั้งหมดรวมแล้วมากกว่านํ้าหนักของคนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในลาวในช่วงเวลานั้นหลายเท่า และอาจมีบอมบี้มากถึง 80 ล้านลูกและระเบิดขนาดใหญ่มากถึงร้อยละสิบที่ทิ้งลงมาแล้วไม่ระเบิด

ดังนั้นการทิ้งระเบิดทางอากาศของสหรัฐอเมริกา เพื่อตัดเส้นทางการลำเลียงยุทธปัจจัยของเวียดนามเหนือ ที่ส่งลงมายังเวียดนามใต้ให้กับเวียดกงผ่านในประเทศลาวบนเส้นทางโฮจิมินห์ จึงถือว่าเป็นการทิ้งระเบิดทางอากาศที่มีมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก และก็ยังส่งผลพวงความเสียหายในลาวมาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนฐานทัพอากาศสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยประกอบด้วย ฐานทัพอากาศดอนเมือง กรุงเทพมหานคร, ฐานทัพอากาศโคราช จ.นครราชสีมา, ฐานทัพอากาศตาคลี นครสวรรค์, ฐานทัพเรือนครพนม จ.นครพนม, สนามบินทหารเรืออู่ตะเภา จ.ระยอง ด้วยความที่มีฐานทัพอากาศในประเทศไทยมากขนาดนี้ ไทยจึงมีสถานะเปรียบดั่งเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐอเมริกา  

แน่นอนว่าทหารและนาวิกโยธินของสหรัฐอเมริกาเข้ามาเพ่นพ่านอยู่ในประเทศไทยในช่วงเวลานั้นจำนวนมากด้วย กล่าวกันว่าในปี 1969 มีชาวอเมริกันในไทยมากกว่า 33,000 นาย จึงทำคนไทยระดับชาวบ้านทั่วไปรับวัฒนธรรมแบบอเมริกันด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านวัฒนธรรมบันเทิง การแต่งกาย อาหาการกิน ฯลฯ รวมถึงมีการแต่งงานระหว่างชาวไทยกับอเมริกันจำนวนมากด้วย แต่ไม่ขอขยายความต่อในความเรียงนี้ครับ

พบกันใน "ภาพยนตร์-ยลอุษาคเนย์" 
มองประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผ่านภาพยนตร์
21 กันยายน 2564

.........................

ข้อมูลจาก 
อรพินท์ ปานาค. (2551). ประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาในคริสต์ศตวรรษที่ 20. กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคําแหง.

National Geographic ฉบับภาษาไทย. (2019). มรดกบาปแห่งสงคราม. สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2564, จาก ngthai.com/history/21227/heritageofwarinlaos/3/

ภาพ
เส้นทางสายโฮจิมินท์จาก https://m.vovworld.vn/en-US/discovery-vietnam/kilometer-zero-starting-point-of-the-legendary-ho-chi-minh-trail-253847.vov#ref-https://www.google.com/ สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2564

รถทหารลำเลียงจาก https://www.google.com/search?q=Ho+Chi+Minh+trail&tbm=isch&tbs=isz:l&client=ms-android-vivo-rvo2&prmd=imvxn&hl=th&sa=X&ved=2ahUKEwjCneqn44nzAhXBTSsKHXVtDZMQ258EegQIARAm&biw=393&bih=747#imgrc=_M5nKjepHeCwrM สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2564

หลุมระเบิดในประเทศลาว และหลุมระเบิดบริเวณทุ่งไหหิน จาก ngthai.com/history/21227/heritageofwarinlaos/ สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2564

 

หมายเลขบันทึก: 692710เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2021 07:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2022 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุุณค่ะ อ่านแล้วคิดถึงภาพฐานทัพอากาศสหรัฐที่ตั้งอยู๋ที่จังหวัดอุบลราชธานีสมัยนั้นค่ะในย่อหน้าที่สองจากข้างล่างที่กล่าวถึงฐานทัพอากาศของสหรัฐ ไม่มีฐานทัพอากาศอุบลราชธานี คงเป็นการพิมพ์ตกหล่นไปนะคะ…. แต่ยืนยันว่ามีเพราะดิฉันอยุ่อุบล ฯ สามปีตอนเริ่มรับราชการ และได้มีโอกาสเข้าไปเรียนภาษาเพิ่มเติมในฐาน เนื่องจากเขามีคอร์สอบรมลูกจ้างคนไทยอยู๋แล้ว และให้บริการคนที่สนใจอื่น ๆด้วย เขาจัดสอบ TOEFL ให้ด้วย ฟรี วันนั้นมีคนสอบเพียงสามคนค่ะ ยังรู้สึกขอบคุณอยู่เสมอค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท