ปรุง


หากอธิบายในมุมของเชฟมืออาชีพ คงมีปัจจัยและเทคนิคมากมาย แต่สำหรับการทำกินเองที่บ้านเราแล้ว..

ปกติไม่ชอบกินปลากันทั้งบ้าน จะว่าไม่ชอบก็ไม่ถูกนัก ไม่ค่อยชอบกลิ่นคาวและแกะก้างไม่ค่อยเป็นเสียมากกว่า เพราะถ้าเจอร้านที่ทำอาหารเก่งๆ ไม่มีกลิ่นเลย ก้างปลาถูกชำแหละแยกออกจากเนื้อมาเรียบร้อยแล้ว ก็กินกันได้อย่างเอร็ดอร่อย ไม่ต่างจากเนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้ออื่นๆ

ความไม่ค่อยได้กินนานๆ ก็ทำให้อยากกินขึ้นมาได้เหมือนกัน วานก่อนจึงไปหาซื้อปลามาทำอาหารกินกัน ทางออกที่ดีสำหรับบ้านเรา จึงเป็นเนื้อปลากรายที่ขูดแพ็คใส่ถุงไว้พร้อมแล้ว น่าจะนำมาทอดมันหรือทำปลาเห็ดสักครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งไว้แกงเขียวหวานเข้มๆกินกับขนมจีนน่าจะดี

เอาเข้าจริงเป็นไปตามแผนการแค่อย่างเดียว อีกอย่างเปลี่ยนเป็นแกงเผ็ดแบบน้ำขลุกขลิก พริกแกงที่ผัดจนส่งกลิ่นหอมก่อน กะเพราและใบมะกรูดข้างบ้านร่วมปรุงแต่งทั้งหน้าตา กลิ่น และรสชาติ แกงก็ร้อนเพิ่งตักออกจากกระทะ ข้าวสวยก็ร้อน ไข่ทอดอีก 

จะว่าไปการจะปรุงอาหารให้อร่อยนั้น หากอธิบายในมุมของเชฟมืออาชีพ คงมีปัจจัยและเทคนิคมากมาย แต่สำหรับการทำกินเองที่บ้านเราแล้ว..

สำคัญที่สุดน่าจะมาจากการได้ลงมือทำเองนี่แหละ อีกอย่างก็คือได้กินขณะร้อนๆ 

หมายเลขบันทึก: 692677เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2021 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 ตุลาคม 2021 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปรุงเองอร่อยที่สุดค่ะ เพราะเครื่องปรุงมีคุณภาพ

-สวัสดีครับ-เพียงได้ปรุงก็อร่อยแล้วละครับครู 55-มีความสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือปรุงอาหาร และก็ได้ลิ้มลองฝีมือตัวเองครับ..-สุขใดจะเท่านี้…นะครับครู

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท